Dân Chúa Âu Châu

IMG 2126
Đây là lần thứ 2 tôi đến kính viếng nơi linh thánh Rue Du Bac này, nơi Đức Mẹ đã hiện ra với chị Katharina Laboure Trong đêm 18 rạng 19.07. 1830. Nơi đây nằm ngay trong thành phố Paris cách nhà thờ Đức Bà Kathedrale Notre-Dame de Paris, khoảng 2 Km đường đi bộ, cách cây tháp Eifel khoảng hơn 2 Km một chút. Nơi đây nằm trong khu quận 6 địa chỉ: 140 Rue du Bac, 75007 Paris, Frankreich.
Lần nào đến đây tôi cũng thấy khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới tìm về đây khẩn nguyện đông đúc.
Ngôi nhà nguyện này rất đẹp và ấm cúng, khi bước vào đây ta cảm thấy ngay một bầu không khí linh thiêng bao phủ cả nơi này. Vì là trong trung tâm thành phố nên không có không gian rộng rãi như ở Lô Đức, Fatima hay Banneux, tuy nhiên không ví thế mà nơi đây mất đi vẻ trang nghiêm. Ngay từ cổng ngoài bước vô ta đã cảm được sự trang nghiêm rồi. 
Trên tường nhà từ ngoài vào những tấm bảng khắc bằng đá ghi lại những ơn lành Đức Mẹ đã ban cho con cái của Ngài. Vào bên trong nhà nguyện luôn đông đảo và trang nghiêm, mỗi ngày có nhiều thánh lễ. Phía bên trái của cung thánh là thi hài của thánh nữ Katharina Laboure còn nguyên vẹn được đặt trong hòm kính để cho mọi người đến kính viếng và nhờ chị thánh cầu nguyện cho mình.
Thánh nữ Catharine qua đời năm 1876, an táng bình thường 55 năm, đến năm 1933 khi nhà dòng cải táng lên để phong chân phước thì thấy thi hài của chị còn nguyên vẹn gần như đang ngủ vậy. Nhà dòng mới đưa về đặt trong nhà nguyện này. Đây là nhà dòng mẹ của các tu sỹ Nữ Tử Bác Ái ở Rue du Bac Paris.
Tiểu sử Thánh Catherine Labouré
-Sinh ngày 02.05.1806 tại Pháp
-Qua đời ngày 31.12.1876 Pháp
-ĐGHPiô XI phong Chân Phước 28.05.1933
-ĐGHPiô XII Phong hiển Thánh 27.07.1974
- Lễ kính ngày 28 tháng 11
- Tới nay xác vẫn còn nguyên vẹn
Di hài Thánh Catherine Laboure (1806-1876)
Lịch sử:
Vào đêm 18.07.1830, Thánh Katarina Laboure, khi đó đang là nữ tu của Tu hội Nữ tử Bác ái Thánh Vinh Sơn, khi đang ngủ thì thức giấc vì nghe có tiếng ai đó gọi tên mình. Khi tỉnh dậy thì thấy một đứa trẻ mặc đồ trắng gọi và hướng dẫn Katarina tới nhà nguyện (nằm ở đường Rue du Bac Paris vì Đức Mẹ đang chờ ở đó." Trong nhà nguyện tràn ngập ánh sáng. Catarina nghe tiếng Đức Mẹ nói với cô: "Thiên Chúa muốn ban cho con một sứ mệnh, con sẽ bị chống đối, nhưng đừng sợ hãi" con sẽ được nhiều ân sủng. Hãy nói cho cha linh hướng mọi chuyện xảy ra cho con, về thời buổi quỷ dữ ở Pháp và trên thế giới."
Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn 
Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: Đức Mẹ Huyền Nhiệm, Đức Mẹ phép lạ, Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đây là ảnh Đức Mẹ có nguồn gốc từ việc thánh nữ Katharina Laboure. Thánh nhân đã được nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria và được chính Mẹ chỉ bảo cho biết ý nghĩa bức ảnh.
Ngày 27 tháng 11 năm 1830, Catarina thưa rằng đã nhìn thấy Đức Trinh Nữ mặc một chiếc áo choàng sắc hồng của buổi bình minh, cổ cao, tay áo đơn giản. Đầu Đức Mẹ có khăn voan trắng bao phủ xõa xuống vai và dài tới chân Mẹ. Chân Mẹ đứng trên qủa địa cầu. Bàn tay của Mẹ đặt ngang thắt lưng, xung quanh khung hình bầu dục xuất hiện dòng chữ: Ô Marie, conçue sans péché, priez pour nous qui avons recours à vous (Lạy Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội, xin cầu cho chúng con là kẻ tội lỗi chạy đến cùng Mẹ).
Sau đó khung hình bầu dục quay ngược lại và Catarina thấy một vòng tròn 12 ngôi sao, bên trong có một chữ "M" lớn, đè lên cây thập tự, với một thanh ngang dưới chân. Chữ "M" được hiểu là chữ viết tắt của danh thánh Maria. Phía dưới có hình Trái Tim Chúa Giêsu bị vòng gai bao quanh và trái tim Mẹ Người bị một thanh gươm đâm thấu. 
Khi được hỏi tại sao một số hình ảnh không được giải nghĩa đầy đủ, Catharine giải thích rằng: "Đó là ân sủng nên quên không hỏi". Katarina đến với linh mục linh hướng của mình và kể lại về những cuộc hiện ra, và nói với ngài về việc đúc một tượng Đức Mẹ như thế và những người đeo tượng sẽ nhận được nhiều ân sủng. Lúc đầu, cha Linh hướng hồ nghi Catharine về hình ảnh Đức Mẹ, nhưng sau hai năm trình bày với Giám mục Paris và về các sự kiện đã xảy ra ở Rue du Bac. Vị giám mục tỏ ra có thiện cảm với câu chuyện và mẫu hình Đức Mẹ Ban Ơn được ĐGM. phê chuẩn và chị Katarina là người đeo ảnh Đức Mẹ đầu tiên.
Một trong những phép lạ tiêu biểu liên quan đến mẫu ảnh Đức Mẹ Ban Ơn xảy ra vào năm 1841, đó là sự cải đổi của ông Alphonse Ratisbonne. Ông là một người lăng mạ và thù ghét đạo Công giáo. Sau khi thuyết phục khá lâu, Ratisbone đã miễn cưỡng đeo ảnh và đọc kinh. Và khi Alphonse đi vào nhà thờ thánh Anrê delle Frate để sắp xếp tang lễ cho một người bạn thân, Alphonse đã thị kiến Đức Maria như trong ảnh đang đeo. Ông ta đã được ơn cải đổi ngay lập tức và xin lãnh bí tích Rửa tội sau đó trở thành một linh mục. 
Năm 1876, Catharine qua đời. Năm 1933 , xác cô được khai quật để phong chân phước và đặt trong Nhà nguyện Nhà Mẹ của các Nữ Tử Bác Ái ở Rue du Bac Paris, Pháp và trở thành một địa điểm thăm viếng của hàng ngàn người Công giáo mỗi năm. 
Biểu tượng này cũng được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II làm thành huy hiệu Giáo Hoàng của Ngài: một cây thánh giá đơn giản với một M nằm dưới, bên phải, có nghĩa là Maria đứng dưới chân cây thập giá khi Chúa Giêsu bị đóng đinh. 
Trầm Hương Thơ
Mùa chay 2019