Dân Chúa Âu Châu

IMG 2193
Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Pháp. Nhà thờ Đức Bà Paris cũng là một biểu tượng, niềm tự hào của người dân Pháp. Mỗi năm thu hút khoảng 12 triệu lượt khách thăm viếng và cầu nguyện.
Là một nhà thờ Công giáo bắt đầu được xây dựng từ năm 1163  và kéo dài 1350 mới chính thức xây dựng xong. Đây là tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic. Nhà thờ nằm trên đảo Île de la Cité giữa dòng sông Seine ở thủ đô Paris. Đây là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất ở trung tâm thủ đô nước Pháp Cùng với Tháp Eiffel. 
 
Vào chiều 15.04.2019 lúc 18 h 50đã xảy ra một vu hỏa hoạn chưa tng có, đây đúng là một biến cố đau thương cho nước Pháp và toàn thể nhân loại, nhất là người Công Giao. (Hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.)
Nhìn ngọn lửa cháy phừng phừng mà lòng đau quặn thắt. Bởi nó đang hủy diệt đi cả một kho tàng châu báu của nhân loại. Đối với người Kitô hữu thì xót xa nhìn bao nhiêu Thánh Tích đang chìm trong biển lửa đỏ... ôi đau lòng qúa!
Trầm Hương Thơ may mắn là đã đến đây nhiều lần, lần cuối cùng là vào ngày đầu mủa chay 2019 này đã được tham dự hiệp dâng thánh lễ và chịu xức tro trên trán tại đây. 
 
Hôm đó có ghi vội lại mấy dòng lưu bút mang ý nghĩa "cầu xin cho quê hương Việt Nam mau thoát khỏi ách cộng sản vô thần". May mắn sao mà THT vội chụp lại mấy câu chữ mình vừa ghi vào sổ lưu bút này, bây giờ xem lại hình mới biết là mình viết cái gì.
Theo nhiều nguồn cho biết, ít nhất mất khoảng 20 năm nữa thì mới tái thiết lại được. Như vậy đời mình cũng không biết còn có cơ hội thăm viếng nữa hay không....
 
Xin chia sẻ với độc giả một số những hình ảnh mà THT chụp lần cuối cùng hôm dự lễ tro và thăm viếng Vương Cung Thánh Đường Kathedrale Notre-Dame de Paris.
 
Lịch Sử xây dựng:
 
 
Năm 1163, viên đá đầu tiên được đặt với sự có mặt của Dức Giáo hoàng Alexanđê III và vua Louis VII. Tên của kiến trúc sư đầu tiên đã không được nhắc tới. Giám mục Maurice de Sully chỉ đạo công việc xây dựng cho tới năm 1196, rồi tiếp tục bởi giám mục Eudes de Sully. Việc thi công đầu tiên gồm bốn giai đoạn chính:

 
1163-1182: Xây dựng điện và hai hành lang chính diện
1182-1190: Xây dựng hai gian cuối, các gian bên và diễn đàn
1190-1225: Xây dựng mặt ngoài, hai gian đầu của nhà thờ
1225-1250: Xây dựng hành lang thượng, hai tháp cùng thay đổi, mở rộng các cửa sổ.
1350: Chính thức xây dựng xong như mô hình trên đây.
Xin đưa thêm vài hình ảnh Trầm Hương Thơ chụp lần cuối bên dưới.
Trầm Hương Thơ 16.03.2019