Dân Chúa Âu Châu

20181202 105916
Đây là lần thứ 2 chúng tôi đến Ávila nên cũng biết khá hơn lần đầu tiên đến còn ngơ ngác con nai vàng nên hướng dẫn viên nói sao mình biết vậy thôi, và dẫn đi đâu thì ta theo đó cho kịp với thời gian. Muốn tìm hiểu về cổ thành Avila thì trước tiên chúng ta hãy đến địa đểm nơi này trên đồi Los Cuatro Postes.
Từ trên đồi Los Cuatro Postes tại chính nơi cây Thập Tự này chúng ta sẽ có tầm nhìn tổng quát cổ thành Avila. Từ đây chúng ta có bảng chỉ dẫn những nơi nào để ta quan sát trước khi đi vào Avila để tham quan cổ thành xinh đẹp và đầy những di tích lịch sử này.
 
 
 
Cổ thành Avila nằm ở phía tây của Tây Ban Nha, thành phố thời trung cổ Ávila được xây dựng trên một đỉnh đồi đá khá bằng phẳng. 
Tuy rằng đã trải qua khá nhiều thời kỳ chiến tranh nhưng nó đã vẫn được gìn giữ khá tốt. Những bức tường kiên cố bao bọc chung quanh toàn bộ thành phố cổ. Tổng cộng có chín cổng ra vào và 88 tòa tháp canh nhô ra ngoài đê khi lính canh có tầm nhìn phổ quát rõ ràng hơn.  
Các bức tường thành được xây dựng trong thế kỷ 11 và 12 và ngày nay da số còn giữ được nguyên vẹn hình hài xưa.
Nhiều nhà thờ từ thời Trung cổ nhất là nhà thờ chính tòa được xây dựng từ giữa thế kỉ thứ 12.
Ảnh trên đây là mặt tiền của nhà thờ chính toa Ávila. 
Bắt đầu xây dựng từ giữa thế kỷ thứ 12 do vua Alfonso VIII và được hoàn thành tổng quát sau 2 thế kỷ, có nghỉa là thế kỷ thứ 14 mới xong. Mặt tiền nhà thờ lớn này quay vào trong thành phố nhưng mặt sau thì giáp với tường thành, trên đó là một pháo đài phòng thủ lớn để bảo vệ toàn dân trong thành chống lại quân hồi giáo qua nhiều thế kỷ.
Đền thánh Vicente là ngôi thánh đường  mang giá trị thứ hai sau Vương cung thánh đường chính tòa, rất đáng viếng thăm khi có dịp đến Avila.
Ngôi Vương cung thánh đường này được xây vào khoảng năm 1100 đến năm 1300 mới xong để kính nhớ 3 thánh tử đạo thời La mã gồm ba anh chị em là thánh Vincente , Sabina và Cristeta. Vào đây chúng ta sẽ nhìn thấy ngôi mộ của 3 trẻ mé bên phải trước cung thánh. 
Đây chỉ là phần trên của ngôi mộ thôi, nếu muốn xem tận nơi thì chúng ta có thể mua vé 2,5 Euro cho một người, họ sẽ đưa cho mình một cái máy để nghe giải thích bằng nhiều ngôn ngữ tùy theo mình hiểu thứ tiếng nào, nhưng chắc không có tiếng Việt đâu nhé. Đây là một nơi đáng cho ta đến để tìm hiểu. 
À mới đầu tôi cứ tưởng đây là mộ thánh Vicentê nổi tiếng hay làm phép lạ nhưng không phải. Đây là thánh Vicentê tử đạo trẻ của Tây Ban Nha ba trẻ đã bị người La Mã giết đúng tại nơi này nên mới có ngôi thánh đường tại nơi này mang tên Vương Cung thánh đường thánh Vicente thôi.
 
NƠI SINH RA CỦA THÁNH TÊRESA AVILA
 
Tại nơi đây đã nảy mầm và vươn lên một bông hoa nhân đức tuyệt vời! Nàng là một thiếu nữ con nhà quyền qúy và đạo đức  ở tại trong thành Avila. Tên là Têrêsa sinh ngày 28 tháng 3 năm 1515. Nhờ sinh sống trong một gia đình đạo hạnh như thế mà nàng thừa hưởng một đức tin rất mạnh mẽ. Khi nàng lên 12 tuổi thì mẹ qua đời, hàng ngày nàng lần hạt cầu nguyện và có ý hướng đi tu dâng mình cho Chúa và sống cho tha nhân nhưng cha nàng nhất định không đồng ý cho nàng đi tu. 
 
Có lẽ ông muôn nàng sống đời lập gia đình với những người qúy tộc như gia đình ông vậy và cũng một phần ông nhìn thấy đời sống sa sút trong các dòng tu trong thời gian đó. Đợi đến năm 1533 Têrêsa vừa đúng 18 tuổi thì dứt khoát cất bước lên đường vào tu trong dòng "Nhập thể". Nàng hân hoan và tiến nhanh trên đường tu đức. Ngày 02.11.1535 Têrêsa  được mặc áo dòng. Nhưng dòng tu lỏng lẻo nên Têrêsa thấy không được như mộng  ước và ngã bệnh phải về  nhà một thời gian dài. 
Trong thời gian bệnh này Têrêsa  nhiều lần  được thị kiến Chúa Giêsu, Chúa Giêsu cho Têrêsa nhìn thấy cả hỏa ngục nên khi khỏe lại nàng quyết định cải tổ dòng và thành lập một dòng tu đầu tiên Ngày 24.08.1562 ở tại Avila ngay sát nơi cổ thành Têrêsa sinh ra lớn lên và đã sinh sống. Có nhiều thiếu nữ xin gia nhập dòng Kín này. Quy luật dòng rất nghiêm nhặt, như đi dép và chân đất, chú trọng đến việc ăn chay, hãm mình đánh tội, thức khuya dậy sớm, đọc kinh cầu nguyện rất nhiều. 
 

Trên đây là nhà dòng đầu tiên nơi Têrêsa Avila sáng lập và tu tại đây. Trước nhà dòng có tượng thánh Têrêsa cầm gậy tượng trưng cho ngài đã thành lập 17 chi dòng tất cả và điều hành, mặc dù khi thành lập thánh nữ đã gặp vô vàn khó khăn chống đối của nhiều các chị em cùng dòng và cả những dòng khác nữa nhưng ý Chúa luôn nhiệm mầu, Ngài luôn dùng những người rất lạ lội ngược dòng, đôi khi mới nhìn thấy nghịch lý.

Và cũng từ đó lần lượt tổng cộng Têrêsa thành lập tới 17 tu viện dòng Kín, chứng tỏ Thiên Chúa rất hài lòng với công việc lớn lao của thánh nữ Têrêsa. Những thủ bút và di tích của thánh nữ còn để lại tại nơi ngài sinh ra và lơn lên tại ngôi thánh đường thánh Têrêsa Avila. Hình bên dưới ở giữa là ngón tay trỏ để đeo chiếc nhẫn khấn dòng hay lúc nhận chứ mẹ bề trên của dòng kín Camelo.
Thánh Têrêsa đã sống và đã chết với lòng tin tưởng ấy. Thánh nữ hay than thở với Chúa: “Lạy Chúa, dù thành công hay thất bại, dù vui sướng hay đau khổ con vẫn một lòng tin tưởng vào Chúa”. Thánh nữ qua đời ngày tại Alba de Tormes ngày 05.10.1582 hưởng thọ 67 tuổi. Năm 1622 đức Gregoriô XV phong ngài lên bậc hiển thánh. Năm 1970 Đức Thánh Cha Phaolô VI tôn phong ngài lên hàng tiến sĩ của Giáo Hội.
 
 
 
Một số hình ảnh chúng tôi đã ghi lại trong thành Avila này. 
Trước nhà thờ Terêsa có tượng của ngài được đặt tại đây, hình như ai hành hương tới đây đều chụp hình chung với thánh ttượng này.
Trầm Hương Thơ
Avila cuối thu 2018