Dân Chúa Âu Châu

c

Dự tính là năm nay sẽ không đi sa nữa vì chỉ còn 1 tháng nữa là đã hết năm 2018 rồi, sẽ lo đi cày kiếm tiền để năm tới 2019 sẽ đi du lịch một số nơi ai ngờ cái số mình vẫn chưa yên nên đùng một cái người quen nhắn tin nói chúng ta đi thăm (Ông Ngoại) đi anh. Ông ngoại đây là tiếng của chúng tôi hay gọi vị Lm. Linh hướng năm nay ngài đã hơn 80 tuổi nên về hưu ở Tây Ban Nha. Thôi cũng là cơ hội để đi thăm ngài chứ không biết đến bao giờ mới thăm được thế là quyết định tìm vé để lên đường.  Hẹn nhau bay tới thủ đô Madrid một công  đôi chuyện luôn có cơ hội để du lịch tìm hiều thêm cho biết. Từ đây tôi thuê xe lái tới Salamanca nơi ngài đang ở hưu trí. 

Đây là lần thứ hai chúng tôi tới Salamanca. 
 
Salamanca cách thủ đô Madrid khoảng 220 cây số, và cách bên giới Bồ Đào Nha khoảng 80 cây số thôi. Salamanca của Tây Ban Nha là một di sản văn hóa thế giới được Unesco công nhận năm 1988. Thành phố này đã được xây dựng nhiều thế kỷ trước Công Nguyên. 
Bị nhiều đế quốc khác nhau xâm chiếm, cai trị như Hannibal bao vây chiếm đóng vào thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên, sau đó bị La Mã chiếm đóng trong nhiều thế kỷ, rồi hồi giáo xâm chiếm và cai trị trong nhiều thế kỷ và được thập tự quân dàng lại và thế kỷ thứ 12. Nhưng đến ngày nay cũng vẫn cón khá nhiều di tịch sót lại và xây thêm. 
Salamanca tuy là một thành phố cổ kính nhưng khá xinh đẹp và nhiều di tịch lịch sử nên nó được mệnh danh là: "Thành Phố Vàng". Gọi là thành phố vàng và là nhờ nơi đây có một loại đá pha cát đặc biệt mà họ lấy để xây nhà cửa từ khoảng 3 thế kỷ trước công nguyên cho tới ngày nay. Loại đá này khi ánh mặt trời chiếu vào nó sẽ ươm lên màu vàng và giữ nhiệt khá lâu nhờ thế nó mới có tên là "Thành phố vàng".
Một số nơi nổi tiếng của thành phố này:
1: Nơi đây có nhiều cái nổi tiếng nhưng cái đặc biệt nhất có lẽ là trường Đại Học Salamanca. Đại học này được xây cất từ năm 1218 là đại học lâu đời nhất của Tây Ban Nha và lâu đời đưng hạng 5 trên thế giới và hạng 3 của Âu châu, tuổi đời chỉ sau Đại học Oxford và Đại học Bologna. 
Dưới đây là khuôn viên bên trong trường đại học Salamanca. Năm nay 2018 là kỷ niệm 800 năm chẵn mà  ngày ngôi trường đại hợc được vua Alfonso IV trao hiến chương hoàng gia.

Tôi vào đây thấy có rất nhiều sinh viên công giáo đến từ khắp năm châu, có nhìn thấy khá nhiều sinh viên đến từ Á Châu tôi có hỏi thì thấy Ông ngoại cười và nói bên này bây giờ ít ơn gọi nên đa số những sinh viên họ đến từ nơi xa... Chính nơi đây vị thánh tổ của Dòng Tên là thánh I Nhã đã học mấy năm triết học tại ngôi trường này trước khi ngài lên Paris. Trước khi đến Salamanca ngài đã đi học đại học ở Acala một năm sau đó mới đến Salamanca vì trường này nổi tiếng thế giới và học tốt hơn ở Acala.
2: Salamanca, Tây Ban Nha, là nơi tọa lạc của hai nhà thờ.
 “Nhà thờ cổ”, được gọi đơn giản là "Catedral Vieja", được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ thứ XII. Đây là một trong những nhà thờ cổ nhất tại Âu Châu. Nhà thờ còn lại, gọi là "Catedral Nueva" hoặc “Vương Cung Thánh đường chính tòa mới”, nó không còn mới theo tiêu chuẩn hiện nay vì đã gần 3 trăm tuổi, nhưng mới là khi người ta đặt cho nó cái tên gọi để phân biệt với cái nhà thờ cổ. Hai nhà thờ này đều nổi bật lên giữa vòm trời nếu chúng ta đến đây có thể nhìn thấy mái vòm từ xa. Hoặc từ phía bên kia dòng sông Tormes nhìn sang thành phố chúng ta sẽ thầy được sự quyến rũ tuyệt vời của thành phố hoàng kim này.  Chúng tôi có thời gian ở đây nên mua vé vào tham quan cả hai nơi này. Đây là một trong những nơi đáng để đến.

3: Quảng trường Plaza Mayor 

Là một quãng trường chánh và nằm giữa trung tâm của thành phố, được xây cất ở thế kỷ 18. Quảng trường này là một trong những quảng trường lớn và đẹp nhất Âu Châu. Có thể chứa được khoảng 20,000 người, trước đây dùng làm quảng trường đầu bò (bullfight), hiện nay dùng làm nơi tổ chức các đại nhạc hội (concert). Bên cạnh Plaza Mayor là một khu chợ chánh của thành phố (Central Market of Salamanca).


 4: Tu viện San Estaban (thánh Stephanô)
Tu viện San Estaban (thánh Stephanô)  nhà thờ này cũng rất đẹp, nằm không xa nhà thờ chính tòa bao nhiều chỉ khoảng 7 phút đi bộ là tới ngay. Bên phía ngoài thành đường này thật hài hòa với lối kiến trúc thật đẹp, từ những đường nét hoa văn được chạm trổ trước mặt tiền vô cùng tinh xảo. Chúng tôi cũng mua vé vào bên trong thăm viếng.
Bên trong là một tu viện Đaminh thật đẹp, khuôn viên rộng rãi, những hành lang khuôn viên cao rộng và những hàng cột được chạm trổ và điêu khắc tinh vi. Tại nơi đây khi thánh I-Nhã khi chưa làm Linh mục nhưng vì đam mê Chúa nên ngài đi rao truyền và giảng đạo nên bị các cha dòng Đaminh bắt và nhốt ở đây 22 ngày, vì bị nghi ngờ là rối đạo và điều tra trong thời gian này. Nơi đây cũng có một cái đặc biệt nữa là nơi xưng tội hàng tuần của thánh Têrêsa Avila tiến sĩ giáo hội. Mẹ xưng tội hằng tuần và cái tòa giải tội đó còn giữ lại cho đến ngày nay.
Ngoài những thánh đường nguy nga ghi đa dấu ấn La Mã của thành phố còn thể hiện đậm nét trên những phiến đá của cây cầu Puenta Mayor del Tormes, được khắc họa trên phù hiệu của Salamanca.
Cây cầu Puenta Mayor del Tormes,
Thành phố này nằm trên ngọn núi bên sông Tormes, nơi có một cây cầu dài 150 m, còn được gọi là "cầu La Mã"

Cầu La Mã bắc qua sông Tormes và được xây dựng vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên dưới thời Hoàng đế La Mã Marcus Ulpius Traianus. Cầu dài 176m  có 26 vòm hình bán nguyệt, trong đây 15 nhịp vòm có gốc  từ thời La Mã còn phần còn lại vì bị hư hại sau những trận lụt lớn nước xoáy trôi nên phải làm lại hồi thế kỷ 16. 

Cây cầu đại diện cho nghệ thuật Salmantine. Về tầm quan trọng dị tích lịch sử thì cây cầu này được đánh giá là hàng đầu của Salamanca.
 
Cung điện Monterrey.
Chúng tôi cũng mua vé tham quan cung  điện  Monterrey cho biết giá vào cửa 5 Euro một người có hướng dẫn viên cho từng nhóm. Cung điện này được xây dựng vào năm 1539, đây là một trong những số đặc trưng nhất của các cung điện thời Phục hưng Tây Ban Nha. 
Gọi là cung điện nhưng cũng rất là khiêm tốn so với những cung  điện khác. Cái giá trị của nó là con giữa lại được những cái bức tranh thời trung cổ, một số tranh và đồ kỷ vật có liên quan đến thánh Têrêsa Avila.
Ba ngày ở nơi đây thăm viếng cũng tương  đối là kha khá một số nơi tiêu biểu của thành phố Salamanca này và ghi lại dôi chút để lưu niệm và chia sẻ với mọi người.
Trầm Hương Thơ
cuối thu 2018