Dân Chúa Âu Châu

IMG 1271
Từ thành phố Salamanca cổ kính và đầy những kiến trúc nghệ thuật được thế giới mệnh danh là thành phố vàng chúng tôi lái xe lên đường đi Avila tham quan một ngày sau đó đưa hai người bạn ra phi trường Madrid Barajas Airport (MAD). Sau khi chia tay hai chúng tôi lái xe vào trung tâm thành phố để lấy khách sạn đã đặt trước nghỉ ngơi để bắt đâu tham quan thủ đô Madrid. Vì tôi muốn đặt khách sạn ngay trong trung tâm để đi thăm viếng cho dễ nhưng mà tìm được một chỗ đậu xe thật là cũng trầy da tróc vảy, vòng bao nhiêu lần mới tìm được một chỗ cách nhà nghỉ khoảng 300m.
 
Tôi là người rất thích đến viếng những thánh đường đẹp và nổi tiếng nên  đểm  đến đâu tiên là Vương Cung Thánh  đường  chính tòa Madrid. Đây là đểm không thể thiếu của chúng tôi trong kỳ này, thứ nhất là để tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho nhiều những ơn lành của cuộc sống, thứ hai là cầu nguyện cho Quê Hương và Tổ Quốc đang đứng bên bờ vực thẳm của ngoại xâm tàu cộng mà trong đó kể tiếp tay bán nước hại dân chính là đảng cộng sản Việt Nam đã cướp quyền dân hơn nửa thế kỷ rồi.
Tối hôm nay thời tiết độ xuống dưới 10 độ  C. nên khá lạnh chúng tôi phải mặc áo khoác mùa đông dày cộm. Ừ mà lạnh là  đúng rồi bởi bây giờ đã vào mùa vọng rồi, tất cả những con đường lớn ở trong thành phố đèn sao lấp lánh đã giăng  đầy. Mà công nhận một điểm đặc trưng của người Tây Ban Nha là họ ra đương ăn uống rất đông. Trên những con đường chính buổi tối đông nghẹt nhưng du khách đến đây cũng rất đông, nhịp sống về đêm ở thủ đô thật nhộn nhịp và tươi vui. 
c2.jpg
Từ khách sạn của chúng tôi đến nhà thờ chính tòa đúng ra chỉ có 1Km nên chúng tôi cuốc bộ cho khỏe nhưng vì đường phố đông nghẹ nên chúng tôi vừa đi vừa thưởng thức phố xá và đèn điện và những cửa hàng nên vòng vo ra xa gấp đôi. Đến được nhà thờ thì chính tòa thì đã đóng cửa nên chỉ đứng ngoài cầu nguyện và tạ ơn chụp ảnh rồi bảo nhau sáng mai ta trở lại. 
 
Đi tiếp sang thăm cùng điện hoàng gia sát gần đó thôi. Cung điện Hoàng gia Palacio de Real cũng là điểm chúng tôi đã chấm sẵn để tham quan trong kỳ thăm Madrid này. 
Sách sử ghi lại rằng: Khi vua Felipe II quyết định chọn Madrid làm thủ đô, thì vua đã đến ở tại lâu đài này một thời gian dài. 
 
Nhưng thật không may vào kỳ Đại Lễ Giáng Sinh năm 1734 lâu đài này bị hỏa hoạn rất lớn gần như hư hại hoàn toàn không  thể sửa chữa  được nữa nên ngài cho xây lại mới, mất 26 năm mới có thể hoàn thành, Trong đây có tổng cộng 2.800 phòng. Được trang hoàng lộng lẫy để làm nơi thiết triều, tiếp đãi các đoàn ngoại giao, nơi cư ngụ của hoàng gia, thư viện, và bảo tàng v.v...
 
 
 
Hiện nay nhà vua không còn ở đây nữa nhưng tất cả đều được bảo quản tốt, Cung điện còn có phòng trưng bày các bộ áo giáp và dụng cụ chiến đấu của các ngự lâm quân ngày xưa và một dược phòng của hoàng gia. Bên ngoài cung điện là một khu công viên với những cây cảnh được chăm sóc cắt tỉa khá đẹp, có bồn nước phun chắc vào mùa xuân và mùa hè sẽ đẹp lắm. 
Giữa công viên là tượng vua Felipe II cưỡi ngựa. Hiện nay, hoàng gia Tây Ban Nha không ở cung điện này, nhưng thỉnh thoảng, khi có nhu cầu, họ cũng sử dụng cung điện để hội họp, lễ lạc lớn v.v...
Sáng hôm sau chúng tôi trở lại đây thăm viếng cung đện hoàng gia này nhưng hôm nay có sương mù và hình như ban ngày tôi lại thấy cái đẹp của đêm qua nhìn Cung Điện và Vương Cung Thánh Đường nó hấp dẫn hơn.
 
Thăm Vương cung thánh đường ban ngày  họ đã mở cửa nên chúng tôi vào cầu nguyện và sau đó viếng một vòng tôi mới biết rỏ là bên trong Thánh đưòng là hình Thánh Giá.
 
 
Vào trong rồi mới biết là nó rộng lớn và đi hướng nào tôi cũng thấy như có vẻ giống nhau mà sao đi hoài chưa thấy cửa ra. 
Sau khi viềng một vòng tôi mới biết là vì Thánh đường này xây theo hình Thánh Giá hay là chữ Thập nên có tớ 4 cung nhà thờ, bốn hướng đều có những hàng cột giông giống nhau nên dễ bị nhầm lẫn nếu ai tới đây viếng thăm lần đầu như tôi vậy.
 
Tôi có chụp hình riêng từng cung một để phân biệt có bốn cung của bốn hướng.
 
Nhà thờ chính tòa mang tước hiệu Thánh Maria.  Tiếng Tây Ban Nha là: Santa María la Real de La Almudena) đây là nhà thờ chính tòa của Tổng Giáp Phận Madrid  được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cung hiến và nâng lên thành Tổng Giáo Phận vào năm 1993.
Khi vua Felipe II quyết định chọn Madrid làm thủ đô Tây Ban Nha, Hoàng Cung được  chuyển từ Toledo đến Madrid vào năm 1561 thì Tòa Giám Mục của vẫn đặt ở Toledo. 
Từ đó thủ đô mới Madrid không có nhà thờ chính tòa. Sau đó giáo hội Công Giáo đã bàn thảo kế hoạch xây dựng một nhà thờ lớn ở Madrid để cung hiến cho Đức Mẹ. Thảo luận và trình với nhà vua vào đầu thế kỷ 16, khi đó ở Tây Ban Nha có tổng cộng hơn 40 thành phố đã có nhà thờ chính tòa rồi. 
 
 
Nhưng nhà vua xét thấy vấn đề chính trị cần nhiều chi phí mở rộng khắp nơi trên thế giới và duy trì Đế chế được ưu tiên nên việc xây dựng nhà thờ bị hoãn lại. Vì khi  đó Madrid cũng có các nhà thờ cũ cần thiết rồi nên việc xây dựng Vương Cung Thánh  Đường bị hoãn mãi đến năm 1879 mới đặt viên đá đầu tiên. Tổng Giáp Phận Madrid  được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thành lập vào năm 1993.
Quảng trường Puerta del Sol.
Puerta del Sol tiếng Tây Ban Nha nghĩa là "Cổng Mặt Trời") là một trong những nơi nổi tiếng và tấp nập nhất tại Madrid Đây là trung tâm (Km 0) của mạng lưới đường giao thông xuyên tâm của Tây Ban Nha. Quảng trường này cũng có đồng hồ nổi tiếng có chuông đánh dấu truyền thống ăn 12 qủa nho vào đầu năm mới.

 
Puerta del Sol là quảng trường công cộng, là khu buôn bán kinh doanh đủ thứ ngành nghề từ ngân hàng cho đến quán ăn, áo quần, tạp hóa v.v... Đây là một trong những trục đường chính của thành phố. Tối nay qúa  đông người nên cảnh sát đứng gác và điều tiết xe cộ cũng rất đông. Một cây thông  được dựng ngay chính giữa công trường, đèn điện nhấp nháy, những người mặc đó Mickey mause  đứng để cho người khác chụp hình chung v.v...
 
Nơi đây lúc nào cũng đông đúc các du khách và người qua lại, đi bộ tham quan ngắm cảnh vì nơi đây mỗi ngôi nhà cao là một nghệ thuật kiến trúc cầu kỳ cho ta thấy  được rằng: Madrid đã rất huy hoàng từ nhiều thế kỷ trước. 
 
Nhất là trong những dịp lễ hội như gần Giáng Sinh này, buổi tôi chúng tôi phải chen chân mới đi được. Luôn phải cảnh giác cẩn thận với những kẻ móc túi, nhất là những khu tập trung đông người nhất này. Bởi vì những di dân họ đến đây hành nghề 2 ngón đã nổi tiếng ở những thành phố lớn như Madrid và Barcelona. Ban ngày thì có lẽ người Tây Ban Nha ngũ dây trể nên chúng tôi đi ra đây thấy không đông như ban đêm
c1.JPG
 
 
 
 
Tòa Thị Chính Madrid.
Đây là điểm mà ai đến Madrid cũng không thể bỏ qua là tòa thị chính cũ của Madrid, là nơi hội đồng thành phố đã điều hành hơn 300 năm qua.
Tên tiếng Tây Ban Nha là Casa del Ayuntamiento của Madrid từng là tòa thị chính của thành phố từ năm 1696 đến năm 2007. Công trình được kiến trúc sư nổi tiếng Juan Gómez de Mora thiết kế trong những năm 1640 kéo dài 56 năm, mãi đến năm 1696 mới được hoàn thành thì cũng là khi ông qua đời. 
 
 
Thông thường những hướng dẫn viên du lịch họ hay bắt đầu từ địa điểm này, họ dẫn Du khách viếng thăm Madrid bắt đầu từ quảng trường trước tòa thị chính này có tên là quảng trướng Cibeles. Tại đây ngay chính giữa bùng binh lớn này là bức tượng nữ thần Hy Lạp Cibeles ngồi trên chiếc xe do hai con sư tử kéo, là một trong những biểu tượng nổi bật của thành phố Madrid. 
 
Tượng nữ thần Cibeles là một tuyệt tác nghệ thuật được làm từ thời vua Carlos III. Sau này, người ta xây thêm nhiều vòi nước phun và bồn nước làm tăng vẻ đẹp của khung cảnh của biểu tượng này. Quảng trường Cibeles cũng là nơi bắt đầu đại lộ lớn nhất Madrid Calle de Alcalá luôn luôn xe cô tấp nập và hai bên là những tòa nhà chính phủ các bộ ngành làm việc.
 
 
Các ngân hàng và các bộ ngành của chính phủ làm việc ngay tại trên con đường chính này nên ban ngày đi qua chúng ta sẽ thấy khá nhiều cảnh sát súng ống đứng gác trước cửa ra vào ở của nhửng tòa nhà này đặc biệt là nơi cửa ra vào. Lý do là Thủ Đô Madrid đã bị khủng bố nhiều lần, vào những năm trước đây và những thành phố lớn khác của Tây Ban Nha nữa.
 
Trên đại lộ này không xa chúng ta sẽ nhìn thấy tòa nhà Metropolis. Đây cũng là một  địa điểm nổi tiếng trên đại lộ này, bên trên có tượng thiên thần rất lớn tôi chưa rõ là cao bao nhiêu nhưng mà chắc phải cao và năng lắm, vì từ xa chụp ảnh ta đã thấy lớn như vậy rồi.
 
Bên trong tôi thấy ghi là The Grassy Clock and Watch Museum (Bảo tàng Đồng hồ và đồng hồ cổ) Nơi đây có rất nhiều những viện bảo tàng nhưng tiếc là chưa có thời gian để đi xem thôi. Chắc chắn cũng đáng giá để xem lắm, hy vọng lần sau vậy.
Như tôi đã trình bày ở đoạn trên là trong thành phố này nhất là những con lộ chính mỗi tòa nhà kiến trúc đều là một nghệ thuật nên có thời gian đi ngắm cũng vô cùng thú vị. những tòa nhà này thường là đã nhiều thế kỷ rồi nhưng rất đẹp.
 
Đây là lần thứ 2 chúng tôi đến thủ đô Madrid nhưng mà lần này tôi mới có thời gian thư giãn đi thăm viếng một số nơi. Lần trước đi hành hương chung với phài đoàn nên họ dẫn đi đâu thì đi theo đó nên không có thời gian riêng để tìm hiểu và đi theo ý của mình.
 
Có thời gian lang thang như vậy thật là thú vị và chúng ta mới cảm nhận được cái không khí và sinh hoạt đời sống của những hương vị thủ đô Tây Ban Nha nó tuyệt vời như thế nào.
 
 
Giá sinh hoạt ở Madrid cũng không mắc mỏ hơn những thành phố khác ở Tây Ban Nha bao nhiêu. So với những quốc gia khác ở Âu Châu thì có lẽ vẫn rẻ hơn Pháp, Đức, Ý và Tiệp Khắc. Đố ăn Tây Ban Nha thì cũng có vẻ hợp khẩu vị của người Việt Nam hơn những nước kia. 
 
Đặc biệt họ có món đùi heo muối Jamón Tây Ban Nha uống với rượu đỏ thì tuyệt vời!
Hay heo sữa quay của họ cũng rất ngon, hoặc đồ biển làm theo cách của họ cũng rất hợp khẩu vị Việt Nam ta đó. Nhưng cũng không hề rẻ đâu nhé. một bữa ăn cho khá thì trung bình khoảng 40 euro một người cả rượu. Thôi không kể tiếp nữa hẹn lần sau vậy.
Trầm Hương Thơ
Cuối năm 2018