Dân Chúa Âu Châu

caq29
Tôi đã đến đây hành hương mấy lần rồi nhưng chưa viết riêng một bài nào về thánh nhân nên lần này là cơ hội để viết một chút về ngài.
"Thiên Chúa đã chọn những người không ra gì để làm vinh danh Ngài". Câu nói này rất đúng với trường hợp của thánh Gioan Vianey. Người ta nói rằng chưa có vị thánh nào chậm hiểu và học hành kém cỏi như Gioan Vianey, đặc biệt là môn Latinh và Thần học, vốn là hai môn quan trọng cho chức vụ linh mục. 
 
Ngài học kém đến nỗi Ban Giám Đốc Chủng Viện khuyên ngài nên hồi tục. Mười bảy tuổi mới học xong tiểu học. Tú tài phải thi đến 12 lần mới đậu. 
Các vị giáo sư và các cha giáo nói ngài thuộc diện "dốt vô đối". Vị giáo sư hỏi câu nào ngài cũng không trả lời được. Nổi nóng, vị giáo sư đập bàn nói: “Gioan Vianey, anh dốt đặc như một con lừa thì giúp được gì cho Giáo hội?”. 
Ngài khiêm tốn trả lời: 
- “Thưa thầy, xưa Samson chỉ dùng một cái hàm của con lừa mà đánh bại 3000 quân Philitinh. Vậy với cả một con lừa này, lẽ nào Thiên Chúa không dùng được việc gì sao?” 
 
Lời của ngài nói quả là không sai. Thiên Chúa đã dùng "con lừa" đó, dùng con người kém cỏi đó và biến ngài thành vị thánh lừng danh, một vị thánh có thể nói đặc biệt nhất trong lịch sử Giáo Hội. 
- Ngài là vị thánh có tài ngồi toà nhất. Người ta nói không ngoa rằng trong lịch sử Giáo Hội chưa từng có một vị linh mục nào có tài ngồi toà lâu giờ, giải tội cho nhiều người và làm ích cho linh hồn người ta nhiều như cha Gioan Vianey. 
Ngài ngồi toà không biết mệt mỏi, ngồi toà không bất kể giờ nào, sáng sớm, giữa trưa, cả lúc nửa đêm về. Ngoài những giờ dâng lễ, cầu nguyện, đọc sách thiêng liêng và tiếp khách, người ta chỉ thấy ngài nơi toà giải tội. Ngài say mê ngồi toà đến độ quên ăn, quên ngủ. Cũng nhờ đó mà trong suốt thời gian ngài làm cha sở họ Ars, đã có đến hàng trăm ngàn linh hồn tội nhân được ngài cứu giúp. 
 
- Ngài giảng dạy có sức lôi cuốn nhất. Thành phần đến nghe Ngài giảng dạy thuộc đủ mọi hạng người, mọi địa phận, mọi quốc gia; các linh mục, giám mục và cả hồng y v.v… Một cha xứ quê mùa mà lại dạy tu đức mục vụ cho những người trí thức và những bậc vị vọng trong Giáo Hội đó là chỉ có Thiên Chúa làm thôi.
- Ngài là vị thánh làm cho ma quỷ lo sợ nhất. Ma quỷ lo sợ phải thất nghiệp. Đã có lần ma quỷ nói với nhau rằng trên thế gian này nếu có ba người như cha Gioan Vianey thì chúng thất nghiệp dài dài. 
 
Chính vì vậy mà ma quỷ đã tìm đủ mọi cách để quấy phá ngài và những việc ngài làm. Đêm đêm chúng làm ồn ào không cho ngài ngủ, có ngày ngài đang ở nhà thờ thì chúng đốt giường của ngài. Ma quỷ còn lấy cả bùn đất bôi đen thánh giá trên toà giải tội của ngài. Ma quỷ lo vì nhiều người đã “bỏ mặc” chúng đơn côi mà theo ngài. Ma quỷ sợ vì ngài đã đem về với Chúa quá nhiều linh hồn tội lỗi mà lẽ ra đã thuộc về chúng. 
Trước hết là nhờ ơn Chúa. Sau nữa là nhờ ngài có một ý chí hy sinh hãm mình nghiêm nhặt, một tinh thần cầu nguyện liên lỉ, và một lòng kính mến phép Thánh Thể và Mẹ Maria phi thường. Đó là bí quyết thành công của Ngài. 
Ngày nay đến hành hương chúng ta có thể xem thấy tòa giải tội của ngài còn đặt phía bên trái từ cửa Vương cung thánh đường khi từ cửa chính đi vào.
 
Những đồ đạc của ngài từ khi còn sinh thời như nồi niều bếp và lò sưởi hoặc cái giờng của ngài nằm đó là khu nhà kế bên Thánh đường chính. 
 
Nơi đây có một nhà nguyện đặt trái tim ngài trong một khung bằng kính để cho khách hành hương đến cầu nguyện và kính viếng.
Thỉnh thoảng thánh tích của ngài cũng được thỉnh đi sang những nước khác cho người ta đến tôn kính có khi mấy tháng mới đưa trở lại.
Sau lưng tác giả là cây đại phong cầm của đền thánh Gioan Vianey. 

Ghi lại ít dòng để lưu lại và chia sẻ với các bạn độc giả gọi là một chút gì để nhớ lại những nơi đã tới hành hương và thăm viếng.
Trầm Hương Thơ
Đầu năm 2019