Dân Chúa Âu Châu

SAM 2369

Lần trước cách đây 3 năm vào mùa hè năm 2014 sau khi đi hành hương Đức Mẹ Lộ  Đức và trên đường trở về để hành hương trung tâm đền thánh Gioan Vianney. Tôi cũng đã có dịp hành hương viếng Vương cung thánh đường Đức Bà Lyon này và dự  định ´viết một chút nhưng nhiều công việc khác qúa và quên đi mất.

Hôm nay là lần thứ hai tôi tới hành hương Vương cung thánh đường Đức Bà Lyon nên thiết nghĩ là cũng cần phải viết một chút để lưu lại cho mình và chia sẻ với những ai muốn tìm hiểu về những nơi di tích lịch sử nổi tiếng này.

Lịch Sử Vương Cung Thánh Đường Lyon (Notre-Dame de Fourvière).

Theo các sách viết về Lyon thì đây là điểm nổi bật nhất và là số một nên đến thăm viếng của thành phố này. 

Theo lịch sử kể lại rằng: Dưới chân đồi Fourvière gần bờ sông Saône. Nhà thờ Đức Bà đầu tiên được xây dựng vào năm 1168

do linh mục kinh sĩ Olivier de Chavannes.

Mười năm sau, giám mục thành phố Lyon xây dựng thêm một nhà nguyện để tưởng nhớ tổng giám mục Thánh Thomas Becket de Cantobéry bị ám sát.

Trải qua nhiều thế kỷ thăng trầm theo năm tháng. Trong thế kỷ thứ 17 thì Lyon và toàn thể những vùng chung quanh bị một cơn bệnh dịch hạch hoàng hành vô cùng lớn lao gây chết chóc cho toàn vùng và hầu như không thể ngăn chặn được nữa nên người dân chỉ còn có tin nhờ vào Đức Trinh nữa Maria cứu giúp. 

Bao nhiêu người dân tìm vào ngôi thánh  đường này để van xin với  Đức Trinh Nữ thì tránh được khỏi bị bệnh dịch hạch và rất nhiều người tìm  đến đây kêu cầu Mẹ  đã  được  cứu thoát từ đó Đức Giám Mục và  hội đồng thành phố vào năm 1643 hứa sẽ xây cất nơi đây một Đại Vương Cung Thánh Đường để tạ ơn Đức Trinh Nữ Maria.

Lời khẩn cầu được lắng nghe và kể từ đó vào ngày 8 tháng 9 hằng năm là ngày Tạ Ơn Thiên Chúa thông qua Đức Mẹ Maria của thành phố.

Lễ đặt viên đá đầu tiên xây Vương Cung Thánh Đường ngày 07.12.1872 được chính Đức Giáo Hoàng Pio IX chúc lành. Ngày cung hiến Vương Cung thánh  đường  là nhằm ngày 02.06.1896.  Đến năm  1897 được tòa thánh nâng lên thành Vương cung Thánh đường Đức Bà Fourvière.

- Từ trung tâm thành phố hay một hướng nào đó ở Lyon chúng ta hầu như cũng có thể nhìn thấy được Vương Cung thánh  đường  Đức Bà (Notre-Dame de Fourvière) bởi bốn ngọn tháp hình bát giác nổi bật lên, nhất là tượng Đức Mẹ Maria bằng đồng mạ vàng sáng rực lên trên đỉnh đồi khi  những ánh nắng chiếu vào hoặc là lúc ban đêm  đèn  điện sẽ làm cho ngôi Vương Cung Thánh  Đường Lyon (Notre-Dame de Fourvière) thêm tuyệt vời hơn. 

Đây là một trong những di tích lịch sử được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1998.

Đó là bên ngoài của Vương Cung Thánh Đường này thôi chứ bên trong mới là phần tuyệt vời hơn nữa. 

Từ những cây cột bằng đá cẩm thạch đầy màu sắc được chạm trổ tinh vi với tất cả những đường nét sắc xảo không chê vào  đâu được. Trên trần nhà thờ thì hoàn toàn khảm bằng đá Mosaic đủ màu được khảm thành những bức tranh vô giá. 

Đặc biệt là trong Vương Cung Thánh  Đường này có rất nhiều hình Đức Trinh Nữ Maria trên trần và chung quanh kể cả những hình ảnh thiên thần cũng đều là nữ cả. Có lẽ là theo những lời hứa của người dân trong thành phố này khi xưa với Đức Trinh Nữ Maria như thế. Có nhiều bản kinh Kính Mừng được viết ở trên bảng bên tường, tôi có thấy cả bản kinh bằng tiếng Việt Nam nên có chụp lại dưới đây. Cuốn sổ thăm viếng và cầu nguyện nên tôi viết vội vài vần thơ cầu nguyện cho quê hương, và hôm nay là ngày 31.12 đêm giao thừa trời lạnh cõng nên chữ cũng nguệch ngoạc.

Truyền thống tốt đẹp từ ngày đó cho đến bây giờ hàng năm vào ngày 8 tháng 9 (ngày sinh của Đức Maria). Giáo hội và dân thành phố này luôn giữ lời nguyện tạ ơn Đức Mẹ khi xưa. Họ tổ chức một cuộc rước luôn được diễn ra xuyên qua nhiều tuyến  đường phố và người dân cùng nhau tiến về Vương Cung Thánh Đường để hành hương lên núi cảm ơn Đức Mẹ đã thương ban cứu cha ông tổ tiên họ.

Nếu chúng ta có dịp lên đây hành hương và đứng từ trên ngọn đồi này ngắm xuống thành phồ thì sẽ tuyệt diệu vô cùng. Chúng ta sẽ lấy máy chụp hình để ghi lại những kỷ niệm đẹp từ trên này xuống dòng sông và nhà thờ chính tòa ở phía bên dưới phố. Với những di tích quan trọng như Nhà thờ lớn Saint-Jean và tòa tháp chọc trời Tour de la Part-Dieu. 

Nếu gặp ngày trời đẹp trong lành chúng ta sẽ nhìn thấy núi Mont Blanc ở phía xa xa vo cùng thú vị. Cểúng ta cũng có thể mang theo đồ ăn tay cầm để ăn uống và nghỉ ngơi vì họ có vài phòng và bàn ghê cho khách hành hương tham quan ngồi. À và điểm hay ở đây là chúng ta có thê tham quan Vương Cung Thánh  Đường này miễn phí.

Sau khi tham quan thánh đường và nghỉ ngơi ăn uống nếu còn thời gian ta có thể  ghé thăm Viện Bảo Tàng Gallo-Romains và Nhà hát La Mã ở gần đó cũng nằm trên đồi Fourvière này rất thuật tiện.

 

Trầm Hương Thơ

Đầu Năm 2019