Dân Chúa Âu Châu

20180102 165624

Tôi đã đi qua Lục Xâm Bảo nhiều lần rồi nhưng chưa bao giờ vào đây tham quan cho kỹ cả, bởi đơn giản nghĩ rằng, cái đất nước gì mà nhỏ như cái nắm tay chắc cũng chẳng có gì đặc biệt để mà ngắm. Cho đến hôm nay trên đường lái xe từ Đức sang Pháp tình cờ trong Radio nghe tin tức nói chính phủ Lục Xâm Bảo đóng góp cho an ninh quốc phòng trong nước và Âu Châu 11,4 tỉ Euro tôi cũng giật mình vì sao một đất nước nhó tí tẹo mà có nhiều tiền thế... Như vậy lúc trên đường từ Pháp trở về Đức mình sẽ ghé vào tham quan xem thủ đô ra sao mà giàu vậy?...

 

Lục Xâm Bảo nằm ở Tây Âu lọt thỏm giữa 3 nước lớn là Đức, Pháp và Bỉ. Tôi tìm hiểu thêm thì thấy là nước có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới. 

- Diện tích 2.586,4 km²

- Dân số thì khoảng 602.000 (sáu trăm lẻ hai ngàn)

- GDP dự toán 2018, 72 tỷ đô la
- Bình quân đầu người 120,061 $

Wow! đúng là đời nhiều khi nghĩ vậy mà không phải vậy. Đúng là nhỏ mà có võ, bé hạt tiêu đó đừng có xem thường, đời đừng nên nhìn thoáng qua rồi đánh giá thấp mà có ngày vỡ mộng.

 uxembourg là một nước Quân Chủ lập hiến, đa đảng, đại diện là Đại Công Tước (không có vua) được kế tục theo cha truyền con nối. Theo đó Thủ tướng Luxembourg là người đứng đầu chính phủ. Quyền hành pháp được quy định theo hiến pháp năm 1868, được thực hiện bởi chính phủ, do Đại Công Tước và các Hội đồng Chính phủ trong đó bao gồm một thủ tướng và nhiều bộ trưởng khác. Đại Công Tước có quyền giải tán quốc hội và bầu cử lại mới. 

 

Các thủ tướng và phó thủ tướng được bổ nhiệm bởi Đại Công Tước sau cuộc bầu cử công khai của các Viện Đại Biểu. Quyền lập pháp được trao cho cả chính phủ và quốc hội. Cơ quan tư pháp độc lập với hành pháp và lập pháp.

 

Kinh tế Lục Xâm Bảo là nền kinh tế phát triển liên tục cao trong nhiều lĩnh vực. Những ngành chính là ngân hàng, thép, kim hoàn, Bảo hiểm. Luxembourg có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới. 

GDP dự toán 2018, 72 tỷ đô la. Bình quân đầu người 120,061 $ đứng thứ 75 thế giới và đứng thứ 25 Âu Châu. Đó là nói sơ về địa lý, kinh tế và dân số.

Về thắng cảnh thì nổi bật nhất là có Nhà thờ chính tòa Đức Bà (Tiếng Luxembourg Nhà thờ Đức Bà Notre-Dame) Nhà thờ này nằm ngay trung tâm thủ đô Lục Xâm Bảo. Nhà thờ chính tòa có những ngọn tháp bút cao vút khá lạ mắt. Vào ban đêm thì đèn điện chiếu vào nổi bật hẳn lên. Có nhiều cửa sổ kính màu rất đẹp và cũng là nơi lưu giữ bức tượng Đức Mẹ Maria quý giá được xem là kho báu của thánh đường.

 

Nhà thờ thuộc các cha dòng Tên được thành lập vào thế kỷ 17. Khánh thành cung hiến năm 1613. Lúc bấy giờ đây là nhà thờ duy nhất ở Luxembourg. Năm 1870, nhà thờ được xây dự thành Vương cung thánh  đường để tạ ơn Đức Mẹ Maria và làm nhà thờ chính tòa. Năm 1985 một trận hỏa hoạn xảy ra làm các ngọn tháp của nhà thờ cháy gây hư hại nghiêm trọng cho tháp chuông và phần mái. Tuy nhiên các ngọn tháp mà chúng ta nhìn thấy ngày nay đã được tái thiết lại y như cũ.

 

Ở bên trong, chúng ta có thể kính viếng  và ngắm những kỳ công  nghệ thuật mang tính lịch sử. Các hàng cột lớn được chạm trổ rất công phu, các cửa sổ lộng lẫy làm bằng kính màu rất tinh xảo. Nơi đây có các buổi hòa nhạc đàn Organ thường xuyên và hoàn toàn miễn phí. 

 

Khu hầm mộ là nơi lưu giữ hài cốt của rất nhiều giám mục và các nhà lãnh đạo nổi tiếng tài giỏi của Luxembourg, bao gồm John I, Bá tước Luxembourg, Vua của Bohemia, Nữ Đại Công tước Marie-Adélaïde và Nữ Đại Công tước Charlotte. 

 

Có dịp tới đây chúng ta hỏi thử những người làm việc nhà thờ có thể xem qua kho tàng hầm mộ được hay không, vì địa điểm này chỉ có thể hỏi xem theo yêu cầu mà thôi.

 

Nếu chúng ta viếng Vương Cung Thánh Đường thăm nhà thờ trong dịp lễ Octave of Our Lady of Luxembourg vào ngày Chủ Nhật thứ 5 sau lễ Phục Sinh mỗi năm. Tượng Đức Mẹ được trang trọng kiệu đi khắp các con đường của thành phố và hàng ngàn ngàn khách hành hương cùng cầu nguyện với Đức Mẹ Đồng Trinh Maria. 

 

Vương cung thánh đường Đức Bà mở cửa hàng ngày cho khách hành hương đến kính viếng, trừ khi có thánh lễ. Vào cửa tự do không có bán vé như nhiều nước khác, có thể họ giàu rồi nên mở cửa đón khách hành hương thôi. Ở nước Lục Xâm Bảo này có tới 87% phần trăm là người Công Giáo Rôma.

  

 

- Cung điện Grand Ducal. 


Cung điện được xây dựng vào năm 1574 và mang những nét kiến trúc đặc trưng của thời kỳ Phục Hưng. Đây là một trong những nơi đáng tham quan như nhà thờ chính tòa. Nó nằm phìa bên kia thung lũng cách nhà thờ chính tòa khoảng 600m đường chim bay thôi, nhưng nếu đi bộ thì khoảng 15 phút vì phải đi đường vòng mới sang được.

Đứng  từ bên trung tâm này chúng ta có thể chụp ảnh nhìn qua bên Cung điện Grand Ducal đó khá gần và phong cảnh rất  đẹp.

Đây là nơi cư trú của gia đình Công TướcGrand Ducal, với nhiều di tích lịch sử vẫn còn tồn tại và kéo dài nữa

Tại cung điện này công tước Grand Ducal  đã  thực hiện những công việc của mình hàng ngày. Ngài phải xử lý hầu hết những nhiệm vụ của mình với vai trò là người đứng đầu của quốc gia Công quốc Lục Xâm Bảo.

 

Đây vừa là tòa nhà Công Tước và cũng là tòa thị chính Luxembourg đầu tiên từ năm 1572 đến năm 1795,  và sau đó là trụ sở của Chính phủ Luxembourg năm 1817.

- Trong thời kỳ đệ nhị thế chiến quân Đức đã chiếm Cung điện Grand Ducal và  sử dụng  làm phòng hòa nhạc và quán rượu. Phần lớn đồ đạc của cung điện như các bộ sưu tập nghệ thuật và đồ trang sức đều bị mang  đi hoặc hủy hoại. Đây là điều mất mát lớn đã ảnh hưởng ý nghĩa của các kiến trúc cổ xưa của cung điện nơi đây.

 

Sau này  trong những thập niên 60 của thế kỷ trước dưới sự giám sát của Charlotte, cung điện đã được tu sử nhiều nơi và trang trí lại. Và  từ năm 1991 đến năm 1996 nhưng căn phòng và những tranh ảnh đã được khôi phục lại gần như hoàn toàn. 

Một số nơi nội thất của cung điện này cũng được trang hoàng đổi mới để phù hợp với thời đại bây giờ.

  

 
 

– Cầu Adolphe : 


Cây cầu này được xây dựng vào năm 1903 và là biểu tượng của Luxembourg. Kiến trúc mái vòm độc đáo của câu cầu bắc ngang qua thung lũng nối liền từ bên trung tâm nơi nhà thờ chính tòa sang lâu đài Cung điện Grand Ducal khiến cho nơi đây trở thành địa danh nổi tiếng thu hút khách du lịch đến tham quan.


Khi ngắm nhìn cây cầu này, bạn sẽ tưởng như đang lạc vào câu chuyện của Harry Poter.

 

Đài tưởng niệm Remembrance.

Đây là một tượng đài cao 21 mét tại ngay bên trung tâm thành phố cổ để tưởng nhớ của những người lính đã ngã xuống cho đất nước Lục Xâm Bảo trong thế chiến thứ nhất và thế chiến thứ hai.

Vào ngày 14.02.1920 một Ủy ban Quốc gia muốn xây một tượng đài để ghi ơn những người lính đã ngã xuống để bảo vệ tổ quốc. Họ đã tổ chức một cuộc thi để chọn ra một mẫu đài tưởng niệm. Trong số 18 dự án được trình bày thì đề án của kiến trức sư Claus Cito đã được chọn. Mang ý nghĩa sự dũng cảm của  hai người lính anh hùng tử thủ cho đến hơi thở cuối cùng.  

 

Ngày nay người ta thường gọi là tượng  người phụ nữ vàng vì trên đỉnh có hình một người phụ nữ cầm vòng nguyệt quế tượng trưng cho sự chiến thắng. Không phải bé mà không làm nên những kỳ tích để cho thế giới phải nể nang. 


Đâu như đảng cộng sản Việt Nam cúi đầu lạy giặc làm cha và hiến dâng đất nước biển đảo cho tàu cộng. Nếu tính theo dân số thì đất nước Việt Nam đứng hàng thứ 13 trên thế giới chứ đâu phải có 602.000 dân như Lục Xâm Bảo đâu. Thật là vô phúc cho Việt Nam bị cái đảng vô thần cộng sản cướp chính quyền và hèn với giặc tàu và ác với dân tộc mình để lo vinh thân phì gia mà thôi.


Ghi lại đôi nét chính của thành phố và đất nước nhỏ bé Lục Xâm Bảo này để biết rằng không phải cứ đất nước nhỏ là không thể độc lập được. 

 

Trầm Hương Thơ

Cuối năm 2018