Dân Chúa Âu Châu

Vương cung thánh đường Kính Pha Lê
Ánh sáng chiếu soi gọi con về
Lữ khách đường xa muôn dặm mỏi
Dừng chân viếng Chúa hồn thỏa thuê.


Hôm nay chúng tôi đến Vương Cung Thánh Đường Pha lê giáo phận Orange. Tiếng anh là "Crystal Cathedral" tức Nhà Thờ Chính Tòa Pha Lê giáo phận Orange. Sở dĩ có tên là Pha Lê (Crystal) vì kiến trúc đặc trưng của nhà thờ này là sử dụng nhiều vật liệu bằng kiếng nên người dân thường gọi là nhà thờ Kiếng. Vương cung thánh đường này khi lái xe gần tới đã thấy nổi bật lên ở Garden Grove nơi quy tụ đông người Việt Nam tỵ nạn cộng sản nhất. Nhà thờ này do kiên trúc sư Philip Johnson thiết kết để xây dựng và được khánh thành năm 1981 với sức chứa 2.736 ghế ngồi.
Trước khi đến đây để kính viếng và thăm một số Lm. và bạn bè thân thiết hôm nay đang họp Đại Hội Song Nguyền thế giới lần thứ 5 được tổ chức 3 ngày tại đây với khoảng 400 người tham dự từ khắp thế giới tụ họp về.
Trước khi đến đây tôi cứ tưởng rằng Vương cung thánh đường này đơn độc một mình thôi, nhưng không ngờ nó nằm trong cả một quần thể gồm 34 mẫu đất, với nhiều những cơ sở khác nữa.

Trong khu đất rộng 34 mẫu này tập hợp nhiều kiến trúc hài hòa trang nghiêm lộng lẫy với 7 cao ốc. Nhà Thờ Kiếng là kiến trúc chính với hình thể ngôi sao 4 cánh có chiều dài 122m. ngang 61m. và cao 40m. kiến trúc chính là bằng kính pha lê với khoảng 11.000 miếng kính hình thoi gắn kết lại với nhau bằng loại Silicon đặc biệt có thể chịu được động đất tới 8 độ Richter. Ðặc biệt với một phần bức tường kiếng có thể mở để thông với bên ngoài khi cần thiết.

Trong khuôn viên còn có ngôi nhà thờ cũ đầu tiên và nhiều công trình kiến trúc giá trị khác nữa. Đặc biệt là có cây đại phong cầm vĩ đại đứng vào hàng thứ năm trên thế giới gồm 16.061 ống xếp đặt theo 270 hàng. Nghe nói cây đại phong cầm này đang được di chuyển sang bên Ý để trùng tu dự tính là trên 2 triệu Mỹ Kim. Và Đại Vương cung thánh đường này thì đang sửa sang lại để cho xứng đáng với việc tôn kính của Công Giáo Rôma vì nhà thờ này trước đây của giáo hội Tin lành cải cách bị phá sản và Công giáo mua lại. Ngày nay Nhà Thờ Chính Tòa được thay tên mới là Vương Cung Thánh Đường Chúa Kitô "Christ Cathedral". Tên mới này đã được Đức Giáo Hoàng phê chuẩn và cũng đã được sự đồng ý của Hội đồng giáo hội Công Giáo địa phận Orange.

Chúng tôi đi rảo bước chung quanh khu vực Vương cung thánh đường để chiêm ngắm những nét đẹp của cả một quần thể hài hòa này. Tôi phải nói thật là nó to lớn và đẹp hơn tôi suy nghĩ trước khi đặt bước chân tới đây nhiều. Nhìn lên ngọn tháp cao chót vót tôi mới cảm nhận được tại sao nó là ngọn tháp bằng kiếng cao nhất thế giới. 52 qủa chuông đồng bóng loáng treo trên cao bên hông một tháp chuông thật đẹp và không kém phần trang nghiêm, khi chuông rung lên tiếng vang của nó thật hay và vang rất xa.

Chung quanh còn có những hồ nước để tâm hồn ta dễ dàng cảm nhận sự tĩnh lặng linh thiêng, cả một con đường hành thiền với những câu thánh kinh được khắc trên đá hoa cương. Có nhiều những tượng đồng và hình ảnh trong kinh thánh. Chúng tôi vào đọc kinh cầu nguyện đặc biệt cho Quê Hương và giáo hội Việt Nam mau được thoát nạn cộng sản vô thần, và dâng lên Thiên Chúa những lời tha thiết xin cứu đất nước và dân tộc chúng con.
Qủa thật là kỳ công kiến tạo của cả một quần thể hài hòa mà đứng ở góc độ nào cũng đẹp cả, tôi tranh thủ thời gian để chụp một ít hình ảnh làm tài liệu đưa vào bài viết này. Ngày cuối Đại hội kỳ 5 hôm nay, gia đình chúng tôi đến thăm một lần nữa để gặp một số Lm. quen và các anh chị em bạn của chúng tôi từ Canada qua đây tham dự, vì hôm trước còn trong những ngày Đại Hội nên không có thời gian nhiều để chia sẻ những câu chuyện với nhau.

Từ trái tác giả, nhạc sỹ Nguyễn Văn Hiển, thi sỹ ViPhương, Lm. Giuse Tuấn, anh chị ca nhạc sỹ Phạm Trung.

Đây là những người bạn đến từ Canada mà chúng tôi đã có duyên gặp nhau tại Mỹ nhưng đặc biệt hơn nữa là tại nhà thờ chính toà Chúa Kitô Orange này.

Đúng là trái đất ngày nay thu nhỏ lại hơn là nhờ kỹ thuật tân tiến, chúng ta phải cùng nhau cảm tạ Thiên Chúa vô cùng. Thử nghĩ lại xem từ châu này sang châu kia có thể gặp nhau chỉ trong một ngày. Trước đây thì chỉ có thể là trong mơ mà thôi chứ nào ai dám nghĩ tới, nhưng ngày hôm nay thì là chuyện bình thường.

Sau khi chia tay các bạn bè chúng tôi cùng với anh chị nhạc sỹ Nguyễn Văn Hiển và ViPhương có một buổi chiều bên nhau đàm đạo ở một khu vườn nơi Quận Cam này khá thú vị. Đặc biệt là cây cam trong vườn nhà rất ngọt và thơm. Nghe nói nơi quần thể Vương Cung Thánh Đường Kitô này hồi xưa là một trang trại trồng cam rất ngon. Hay nói cách khác là ở vùng này ngày xưa là vùng trồng cam rất nhiều để bán đi mọi nơi nên mới có tên là Quận Cam ( Orange Country).

Ngày nay có ngôi Vương Cung Thánh Đường Kitô và người công giáo Việt Nam trong vùng này rất đông nên có những đóng góp mạnh mẽ cho nhà thờ chính tòa của giáo phận này. Tin hành lang cho hay khi giáo phận quyên tiền để mua cả quần thể có ngôi nhà thờ kiếng này đã có một doanh nhân người Việt ở đây đóng góp 20.000.000 (hai mươi triệu Usd.) vào ngân qũy của Giáo Phận.

Tòa Giám Mục cũng vì thế mà qúy mến cộng đồng công giáo Việt Nam. Mong rằng ngày càng phát triển lên hơn và nơi đây luôn là điểm chính cho người Việt Nam chúng ta.

Tôi viết bài này là vì ngày mai thứ tư 17 .07.2019 sẽ chính thức khánh thành Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô (Christ
Mong một ngày không xa sẽ được trở lại thăm viếng Vương Cung Thánh Đường Chúa Kitô một lần nữa.

Trầm Hương Thơ
Trên đường hành hương.