Dân Chúa Âu Châu

Hôm nay là ngày cuối chúng tôi từ trung tâm Lòng Chúa Thương Xót trở về Đức Các nên quyết định ghe thăm nhà thờ Hòa Bình ở Jawor và Świdnica nơi được Unesco công nhận là di tích lịch sử của nhân loại. Đây là một nhà thờ bằng gỗ đúng theo nghĩa của nó là chỉ có gỗ, rơm và đất sét chứ không có vật liệu gì bằng sắt khác thêm vào. Bởi thế nó đã được ghi vào danh sách của UNESCO năm 2001. Đây là một ngôi nhà thờ có kết cấu khung bằng gỗ lớn nhất ở châu Âu. 
Nơi đây nằm gần biên giới Tiệp cách khoảng 30 Km và cách thành phố lớn Wroclaw của Ba Lan khoảng 60 Km về hướng đông. Từ xa lộ E40 chúng tôi lái xe vòng vo theo hướng thành phố Schweidnitz tiếng Đức còn tiếng Ba Lan gọi là Świdnica vào những con đường nhỏ khoảng nữa giờ đồng hồ là vào đến nơi. Quần thể nhà thờ gỗ này không nằm ở trung tâm thành phố nhưng mà ở gần bên phía ngoài thành phố là bởi có lý do của nó.
Tuy hôm nay trời mưa tầm tã và lạnh nhưng cũng có nhiều chuyến xe Bus chở khách tới đây hành hương và tham quan. chúng tôi cũng cố gắng tìm chỗ gần nhất để đậu xe và che dú chạy vào mua vé mất vài Euro cho một người để và viếng nhà thờ này. vì nó được cấu tạo hoàn toàn bằng gỗ nên bên ngoài không có gì nổi bật nhưng khi vào bên trong thì chúng tôi mới thấy nó thật là kỳ công và lớn rộng.
Đầu tiên là cảm tạ ơn Chúa đã cho chúng tôi được tới những nơi như vậy bằng an và sau đó là đi quan sát một vòng nhà thờ. Nơi nào thấy họ làm rất đẹp mặc dù nhà thờ này nhiều khu vực đang được bắc những giàn ráo lên để tu sửa lại vì nhiều nơi đã bị hư hại vì thời tiết mùa đông ở đây nhưng nhìn cũng rất đẹp và ấn tượng với những hoa văn mà những người thợ chuyên nghiệp với đôi bàn tay khéo léo đã mài dũa đục đẽo và dựng lên được ngôi đại thánh đường kỳ công như vậy nên ai xem cũng trầm trồ và thán phục.
Cuộc chiến ở Âu Châu kéo dài ba mươi năm kết thúc bằng Nền hòa bình của nhiều nước được gọi là hiệp ước Westfalen. Các bên được họp và ký kết tại hai tòa thị sảnh của Osnabrück và Münster. Vào lúc đó, dưới sức ép của Thụy Điển, hoàng đế Ferdynand III Habsburg phải đồng ý cho những người dân Đức theo Tin Lành được phép xây nhà thờ Tin Lành ở đây. Nhưng khi Hoàng đế quyết định cho phép xây 3 nhà thờ nhưng lại đi kèm một số điều kiện như sau:
Thứ nhất: là các nhà thờ này phải được xây xong chỉ trong vòng một năm và chi phí phải tự túc. 
Thứ hai: chỉ được xây bằng các vật liệu như gỗ, đất sét hay rơm tuyệt đối không được dùng sắt và si măng. 
Thứ Ba: Nhà thờ chỉ được xây ngoài bức tường là phạm vi của thành phố, nhưng lại phải ở trong tầm kiểm soát của thành phố không được qúa xa. Và các nhà thờ này cũng không được có hình dáng như tháp chuông của các nhà thờ truyền thống. Cuối cùng trong vòng một năm người ta đã cất xong ba nhà thờ ở Świdnic, Jawor và Głogow. Ba ngôi nhà thờ này rất độc đáo ở chỗ là hoàn toàn không có sắt và Xi măng. Vật liệu chỉ toàn gổ và rơm. Hai trong số ba nhà thờ này còn lại đến nay vì một nhà thờ đã bị cháy do sét đánh. 

Vào bên trong nhà thờ này ta có thể chiêm ngưỡng một tòa giảng kiểu ba-rốc tuyệt vời! Một cây đàn đại phong cầm làm từ thế kỷ XVII và một bàn thờ bằng gỗ quý được làm vào dịp kỷ niệm 100 năm nhà thờ được khánh thành.
 
Nhà thờ này là nhà thờ Hòa bình Chúa Ba Ngôi (Kościół Pokoju pw. Świętej Trójcy) ở Świdnica (Schweidnitz của Đức) đây là một trong những điểm hành hương, tham quan quan trọng nhất ở Silesia. Đã được ghi vào danh sách của UNESCO di sản thế giới năm 2001, và hiện nay được cho là nhà thờ bằng gỗ lớn nhất ở Âu Châu.
Nhà thờ được xây dựng theo thiết kế của kiến trúc sư Warsaw Albrecht von Saebisch (1610 sừng1688).  Đây được xem là những nỗ lực tuyệt vời của giáo dân để dành nhà thờ được khánh thành kính thánh Gioan Tẩy Giả vào đúng sinh nhật ngài 24 tháng 6 năm 1657. Trong lòng nhà thờ với diện tích khoảng 1090 mét vuông có thể chứa  được  khoảng 7500 người ngồi và đứng.
 
Đến năm hơn một thế kỷ sau vào năm 1707 Công ước Altranstädter mới cho phép xây thêm tháp và chuông. kể từ đó nhà thờ mới có thêm tháp chuông vào năm 1708. Nhà thờ gỗ này cho tới thời điểm này đã được 363 tuổi.
Những hoa văn và bảng khắc chữ mạ vàng được treo khá nhiều ở trên những cột nhà thờ và vách tường của nhà thờ Hòa bình hiện nay còn lưu lại. Ghi chú thêm một chút là vùng đất Schlesien này ngà trước dệ Nhị thế chiến vẫn cò thuộc về đất Đức nên mới Nói là hà thờ của giáo dân Đức xây là vậy. 
Nếu có dịp hành hương hoặc du lịch qua Ba Lan nên dành chút thì giờ ghé đây vài tiếng để kính viếng và tham quan là tốt lắm. Bởi vây nhân dịp hành hương lần này chúng tôi muốn giới thiệu thêm một địa danh nổi tiếng là nhà thờ gỗ Hòa Bình này để cho qúy Độc Giả có thể tham khảo trước khi chấm dứt loạt bài viết về dất nước Ba Lan. Từ bài sau Danchua.eu chúng tôi sẽ chia sẻ về một đất nước kế tiếp nhé.
 
Trầm Hương Thơ
Trên đường hành hương.