Dân Chúa Âu Châu

Trung tâm hành hương Totus Tuus ( Tất cả cho Mẹ Maria) ở thành phố Kraków Ba Lan 
 
nơi quê hương của đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Từ nhỏ cho đến khi từ giã cõi đời ngài luôn yêu mến Đức Mẹ Maria một cách đặc biệt, nên khi được bầu làm Giáo Hoàng ngày 16.10.1978 ngài đã lấy câu khẩu hiệu là: Totus Tuus ( Tất cả đời con cho Mẹ Maria) vì vậy ngài là Giáo Hoàng của Đức Mẹ Maria. Nhờ thế ngày nay mới có trung tâm Totus Tuus. Những hình ảnh này tôi đã chụp ở tại trung tâm nơi đây.
 
"Totus tuus ego sum et omnia mea tua sunt. Accipio Te in mea omnia. Praebe mihi Cor tuum, Maria". Khi tận hiến cho Đức Mẹ Maria thánh Louis Marie Grignion de Montfort đã đọc câu này, có nghĩa là: "Con trọn vẹn thuộc về Mẹ, và tất cả những gì của con là của Mẹ. Con đón nhận Mẹ vào tất cả những gì thuộc về con. Xin Mẹ trao Trái Tim Mẹ cho con, lạy Đức Maria". 
 
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã lấy 2 chữ đầu của câu này để làm khẩu hiệu cho đời Giáo Hoàng của mình: totus tuus ( tất cả đời con thuộc về Mẹ). 
Trong Giáo Hội Công Giáo có 2 vị Giáo Hoàng nổi tiếng nhất về lòng sùng kính Đức Mẹ Maria là ĐGH Pio V và ĐGH Leo Xlll, thì ĐGH Gioan Phaolo II là 1 vị Giáo Hoàng cũng rất nổi tiếng về lòng sùng kính Đức Mẹ Maria. Ngài cũng là “Giáo Hoàng Mân Côi” của thời đại hiện nay. Ngài tên thật là Karol Wojtyla sinh ngày 18-5-1920. Mới lên 8 tuổi đã mồ côi mẹ. Cho nên Ngài đã nhận Đức Mẹ làm mẹ của mình.
Ngay từ khi còn nhỏ, lúc thiếu thời, Ngài đã có lòng kính mến Đức Mẹ đặc biệt, hằng ngày lần chuỗi Mân Côi. Cho đến nỗi Ngài đã sợ rằng kính mến Đức Mẹ quá như vậy, có phạm gì đến Chúa không. Nhưng khi Ngài đọc cuốn sách “Bí Mật Kinh Mân Côi”, và cuốn “Thành thực sùng kính Mẹ Maria” của thánh Louis Marie Grignion de Montfort, thì Ngài mới thấy rõ là: Ta chưa bao giờ kính mến Đức Mẹ cho đủ với điều Mẹ mong ước. 
Và ta càng kính mến Đức Mẹ bao nhiêu, thì ta càng kính mến Chúa bấy nhiêu. Do đó, Ngài đã dâng trót cả đời mình cho việc phục vụ Đức Mẹ, kể cả sau này khi lên ngôi Giáo Hoàng. Chính vì vậy mà ĐGH Gioan Phaolo II đã lấy khẩu hiệu “Totus tuus”.
 
Trung tâm này ra đời để gom lại tất cả những gì thuộc về cuộc đời của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II để mọi người có thế đến hành hương và kính viếng.
Trong lúc ngài bị mưu sát ngày 31.5.1981 tại Quảng trường thánh Phêrô, dù ngài đã bị bắn đến bốn phát súng 9mm và hai phát súng trúng thẳng vào người Đức Thánh Giáo Hoàng nhưng ngài không chết, bị thương nặng và gục xuống giữa cả một rừng người đang được tiếp kiến. 
Đây là chiếc áo ngài mặc trong người lúc bị bắn, lúc đó các bác sĩ đã giữ lại và bỏ vào trong một bao nhụa rất cẩn thận. (Ngày nay cũng được để trong tủ kính tại đây mà tôi đã chụp lại).
 
Chính kẻ bắn vào Đức Thánh Cha cũng hết sức ngạc nhiên, anh ta không thể hiểu được vì sao Người không chết. Sự kiện lạ thường ngoài sức tưởng tượng này, đã xảy ra đúng vào ngày kính nhớ Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên với ba trẻ ở Fatima, khiến Đức Thánh Cha nghĩ ngay đến Người Mẹ trên trời dấu yêu của ngài đã đưa tay hộ phù. 
Đức Thánh Cha kết luận: “Một người bắn, nhưng một người khác hướng dẫn đường đạn”. Và Đức Thánh Cha thêm: “Đức Mẹ Maria đã cứu sống tôi”.
 
Đúng một năm sau ngày bị ám sát, Đức Thánh Cha đã hành hương đến Fatima để tạ ơn Đức Mẹ và viên đạn bắn vào người ngài đã được các bác sĩ lấy ra và giữ lại. Ngài đã đem dâng lên Đức Mẹ để tạ ơn, phó thác trong tay Mẹ Maria, và người ta đã gắn vào cái triều thiên của thánh tượng Đức Mẹ Fatima. 
Cũng kể từ năm 2002 Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II công bố ngày 13.05 hàng năm sẽ trở thành ngày lễ kính Đức Mẹ Fatima.
 
Tấm Bia đậy trên phần mộ của ngài ở Rôma có ghi rõ ngày ngài lên ngôi Giáo Hoàng và ngày ngài Qua đời nay họ cũng đã chuyển về tại trung tâm "Totus tuus" này. 
Trên tấm Bia này có một quyển sách Phúc Âm lớn bằng bạc và trên đó có di tích Máu thánh của ngài để cho khách hành hương đến kính viếng.
 
Chúng tôi vào đây đúng giờ bắt đầu thánh lễ nên chúng tôi may mắn được hiệp dâng thánh lễ chung với các Linh Mục làm việc ở đây, cùng những Sơ và một số nhân viên. 
Sau thánh lễ các Linh mục đến qùy bên Bia Mộ ngài và đọc kinh cầu nguyện chỉ tiếc rằng bằng tiếng Ba Lan nên tôi không hiểu nhưng chỉ xin được hiệp ý chỉ cho quê Hương Việt Nam chúng con mau được giải thoát ách cộng sản vô thần như quê hương của thánh Giáo Hoàng ngày nay. 
Cầu nguyện cho Quê Hương và Tổ Quốc Việt Nam xong chúng tôi bắt đầu thăm viếng trung tâm. Một trung tâm rất là rộng và có một thánh đường khá lớn ngay chính giữa, còn chung quanh thì có rất nhiều nhà nguyện nhỏ, giờ này tôi cũng không biết là có tất cả bao nhiêu cái nhà nguyện trong đây nữa. Nhưng tôi nhớ có một nhà nguyện Đức mẹ họ làm các tượng bằng muối, vì nơi đây cũng gần một mỏ muối nổi tiếng thế giới và tôi đã trình bày vào bài trước đây.
Trong đây có nhiều nhà nguyện, có nhiều những kỷ vật và những bức tranh trong những nhà nguyện liên quan tới cuộc đời Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. 
Có bức tranh này tôi thấy đặc biệt là ngài cầm cây gậy chủ chăn nhưng cười rất tươi, không biết khi còn sinh thời ngài có nụ cười nào mà tươi được như vậy không. không những thế mà những nhân vật trong bức tranh này đều cười cả. Có một vị Hồng Y nhìn giống như Đức Giáo Hoàng Phanxico ngày nay vậy. Xem bức tranh này làm tôi nhớ đến cầu trong Phúc Âm Chúa phán: "Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào"(Ga 10, 1-10)
Sống dồi dào là sống vui vẻ, sống lạc quan và yêu thương nhau, yêu thương mọi người thì mới có thể tươi cười được. Bởi trong lòng ta có ơn Chúa và bình an, những cảm xúc đó nó biểu cảm ra khuôn mặt và nụ cười của chúng ta. Những người sống không lạc quan và yêu người yêu đời thường thì khuôn mặt nó biểu cảm sự cau có không hài lòng v.v... nếu ai có nhiều kinh nghiệm về cuộc sống, nhìn vào khuôn mặt người khác chúng ta có thể đoán được tâm trạng của họ đang mang trong người.
Một vị thánh Giáo Hoàng gương mẫu trong thời đại chúng ta, một vị thánh Giáo hoàng trọn đời phó dâng cho Đức Mẹ, Giáo Hoàng của Đức Mẹ "Totus Tuus" "Tất cả cuộc đời con xin dâng cho Đức Mẹ Maria", trong cái huy hiệu Giáo Hoàng của Ngài cũng có chữ "M" nghĩa là Mẹ Maria
Tôi có ghi thêm một số hình ảnh ở dưới đây để lưu niệm một chuyến hành hương Ba Lan Quê Hương của đức Thánh Giáo Giáo Gioan Phaolo II.
Trầm Hương Thơ
Totus Tuus trên đường hành hương.