Dân Chúa Âu Châu

Nếu ai tới Krakau nơi quê hương của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, ngoài tham quan những lâu đài Hoàng Gia Wawel, thăm  khu phố cổ và nhà thờ Đức Bà. Còn có thể viếng ngôi thánh đường Bênedictô  tiếng Ba Lan gọi là (Kościół Bernardynów) Đây là một nhà thờ Công giáo rất đẹp thế kỷ thứ 17, được xây từ năm 1645   ở huyện Stradom ngay phía nam của Lâu đài Castle Hill Wawel.
Lịch sử ngôi thánh đường:
 
Giáo sĩ Gioan Capistrano đến đây năm 1453 theo lời mời của Vua Casimir IV. tới Krakow và ông đã giới thiệu các thầy dòng Bênedictô được sự chấp thuận của nhà vua Casimir IV. các thầy dòng đã dựng lên nơi đây một nhà nguyện. Sau đó xây nên thành ngôi thánh đường. Đến năm 1645 dòng tu Bênedictô được phép xây lớn hơn và khánh thành 1647 do Đức Hồng Y Zbigniew Oleśnicki.
 
 
Nhà thờ xây theo phong cách Baroque nhưng đã hoàn toàn bị phá hủy do đoàn quân của Thụy Điển chiếm đóng. Đến năm 1659 thì bắt đầu quyên góp và xây lại ngôi thánh đường như hiện nay do kiến trúc sưu Krzysztof Mieroszewski và khánh thành và thánh hiến vào năm 1680.

 

 

Bàn thờ chính và bốn bàn thờ phụ ở các cột trụ tạo nên những nét đẹp tuyệt vời về nghệ thuật khắc gỗ của thế kỷ thứ 17. Trong nhà thờ có những bức tranh rất qúy giá của thầy dòng Franciszek Lekszycki, một thầy tu của dòng Bênêđitô. Đây là những bức tranh ở bàn thờ được hoàn thành trong những năm 1659 tới 1664. 

 

 

 
Còn nhiều bức tranh qúy gia nữa như: Bữa Tiệc Ly, Đức Mẹ Tuyết v.v... và  14 chặng đàng Thánh Giá trong nhà thờ này thật đẹp. Tượng Thánh Antôn Padua, Một tác phẩm điêu khắc khá được chú ý đó là bức tượng Đức Trinh Nữ cùng Chúa Giêsu và bà ngoại Thánh Anna. v.v...

 

 
Khách sạn của chúng tôi ở gần đây nên tối nào đi ngang qua cũng thấy ngôi thánh  đường này khá nổi bật nên quyết định vào đây viếng thăm và cầu nguyện. Khi vào bên trong chúng tôi mới thấy được vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong của nó. Vào bên trong mới nhìn thấy được vẻ tuyệt vời bởi biết bao nhiêu công trình và đã được các bàn tay thợ vô cùng khéo léo tác thành nên vẻ đẹp huy hoàng như thế.
 
 
Ngoài phần điêu khắc tinh vi của những bức tranh , tượng ảnh, và bàn thờ ra thì gác đàn cũng cả là một công trình nghệ thuật  đáng để chiêm ngắm. Cây đại phong cầm đã được nghệ nhân nào đó làm thật tỉ mỉ và qúa đẹp phải nói là không chê chỗ nào được. Đứng đây chiêm ngắm những tài hoa từng đường nét hài hòa như vậy thật tình tôi phải thốt lên rằng tạ ơn Chúa và ca ngợi những việc Ngài đã làm.
 
Lẽ dĩ nhiên những nhà thờ ở Krakau Ba Lan không thể so sánh với những nơi khác như Rôma, Ý, Pháp, Tây Ban Nha được nhưng mà nó lại có cái đẹp trang nhã riêng của nó.
Tôi chụp tới một số tấm ảnh cái gác đàn và cây đại phong cầm này để lưu niệm và chia sẻ với các bạn. Nếu qúy vị nào có dịp tới Krakow nên dành chút thời gian ghé viếng nơi đây để không bỏ phí chuyến hành hương hay du lịch của mình nhé.
 
 
Ở Ban Lan này họ rất hãnh diện về thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nên có bàn thờ
 
mé bên hông trái của thánh đường. Phải công nhận những bàn thờ ở Ban Lan này họ làm đẹp thật! nhìn rất hài hòa từng nét một. Có thờ gian chiềm ngắm và thả hồn mình vào những tác phảm như vầy nơi trang nghiêm thì không bao giờ cảm thấy cho đủ. 
 
Chúng tôi cũng không quên cầu nguyện trước thánh tượng của Ngài cho quê hương và đất nước Việt Nam của chúng con, xin Ngài thương giải thoát qua cơn hoạn nạn như đất nước của ngài đây. 
 
Cũng là một  định mệnh bị Nga chiếm đóng và kẻ cầm quyền ngả theo cộng sản nên khốn đốn mấy mươi năm trời. 
Cũng nhờ công của thánh Giáo Hoàng Phaolô II rất nhiều nên nước Ba Lan mới giải thoát khỏi chế  độ cộng sản và được tự do dân chủ như ngày hôm nay. Nhìn đất nước Ba Lan rồi ngẫm lại đất nước mình ngày nay mà đau qúa...Chúng con chỉ biết làm hết sức mình còn mọi sự phó thác trong tay Ngài.
Gác đàn thật đẹp và tỉ mỉ 
 
 
Nhà thờ ban đêm
 
Trầm Hương Thơ
Trên đường hành hương