Dân Chúa Âu Châu

 

20180922 160236 COLLAGE

 

Chúng tôi du lịch tới thành phố cổ Kraków (tiếng Đức  Krakau) đây là một thành phố cổ nhưng rất quan trọng của cố đô Ba Lan về cả những lãnh vực văn hóa và du lịch và các di tích cổ. Đây cũng là thành phố lớn thứ hai của Ba Lan đứng sau Warszawa (Waschau). 

Lần đầu tiên tôi  đến  đây nhưng tự đặt khách sạn và tìm hiểu trước nên cũng biết sơ một số địa điểm nào cần tham quan để đến. Chúng tôi đặt khách sạn sát ngay bên lâu đài Wawel cũng không hài lòng lắm khi xem trên bản đồ nhưng đến nơi tôi mới thấy mình đã may mắn chọn đặt đúng chỗ.

  

Lâu đài Wawel nằm cạnh bên dòng sông Wisla thơ mộng, dưới chân đồi Wawel, người du ngoạn đến đây tấp nập như trẩy hội. Lâu đài này được những tạp chí du lịch chấm điểm là số một của thành phố Kraków và Ba Lan. Trong lâu đài này có một bảo tàng nghệ thuật lớn đứng hàng đầu của Ba Lan. Diện tích của viện bảo tàng là hơn 7.000 m2. và mỗi năm có khoảng 1,5 triệu khách du lịch đến thăm viếng.

Lâu đài này nằm ở trung tâm thành phố, được vua Casimir thứ III xây dựng  vào thế kỷ 14. Năm 1978 lâu đài được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Kraków là một trong những thành phố cổ và lớn nhất, được coi là thủ đô tinh thần của đất nước Ba Lan và đã hơn 1.000 năm tuổi rồi.

Đây là nơi có nhiều di tích theo dòng lịch sử và nhiều bộ sưu tập nghệ thuật vô giá. Những dấu vết còn sót lại của một thành phố cổ của một thời vàng son lộng lẫy, nguy nga thời Trung cổ. Mỗi năm thành phố Kraków đón gần 10 triệu lượt du khách. Những du khách tới đây để được tận mắt nhìn những vẻ đẹp cổ kính của kinh đô một thời đã qua, để cảm nhận được vẻ rực rỡ và tráng lệ của cố đô Ba Lan xưa như thế nào.

Thành phố Kraków nằm bên dòng sông Wisla, con sông đẹp và dài cũng như lớn nhất nước Ba Lan. Đứng từ trên đồi Wawel, này nhìn xuống dòng sông Wisla hiền hòa uốn lượn quanh cảnh quan  thật đẹp và thơ mộng. Trong khuôn viên lâu đài có vườn hoa tulip rực rỡ màu sắc, có Vương Cung Thánh Đường (Catheral) mái vòm dát vàng óng ánh cùng những tháp chuông nhà thờ cổ kính đã ngả màu thời gian nhưng vẫn rất đẹp. Lâu đài và thánh đường này ngày xưa chỉ dành cho việc đăng quang và chôn cất các vị vua Ba Lan mà thôi. 

Buổi chiều đầu tiên thời tiết mùa thu nhưng khá đẹp và ấm áp nên chúng tôi đi lang thang cả buổi ở trong này không chán. Đứng nghe cô hướng dẫn viên giải thích bằng tiếng Đức rất hấp dẫn mà cũng rất dễ thương.

Vào trong thánh đường thăm viếng và cầu nguyện. Thấy họ tổ chức thật hay và trang trọng. Những nơi có các di tích thánh đều có người đứng gác và giữ trật tự. Nhiều chỗ họ cấm chụp ảnh nhưng lâu lâu cũng bấm lén một cái nhưng phải kín đáo mà phải không có đèn đễ họ khỏi cự với mình.

Những ngôi mộ của vua chúa thì họ chỉ cho mình tham quan một phần, phần còn lại nếu muốn thì mình phải mua vé để vào thăm cả cái viện bảo tàng rộng lớn. 

Trong đây có rất nhiều hiện vật qúy báu vô giá và  những bộ sưu tập rất đặc biệt mà không ở đâu có.

Đi thăm quan chán và mỏi cả chân nên tôi chụp một mớ ảnh để chia sẻ và kỷ niệm.

Đây là những ảnh mà Trầm Hương Thơ chụp để chia sẻ với các bạn. 

  

Trầm Hương Thơ
Trên đường hành hương.