Dân Chúa Âu Châu

Bạn Em Lấy Chồng Đài Loan, xin Vũ cho một lời khuyênhoa 71

Lệ Vũ thân mến,

Bạn em (tạm gọi là Ngây) là một cô gái 24 tuổi, sinh trưởng tại miền Hậu Giang. Hoàn cảnh gia đình của Ngây rất nghèo. Mẹ lại bị bệnh. Với hy vọng kiếm tiền giúp gia đình. Ngây nghe lời một bà đi lấy chồng Đài Loan. Bước đầu tiên Ngây phải đến sống ở một nhà chứa ít ngày, rồi được đưa đến khách sạn ở thành phố cùng với mấy chục cô gái khác để người Đài Loan chọn lựa. Ngây được một anh chàng Đài Loan chọn, làm giấy kết hôn, và đám cưới được cử hành ngay ngày hôm sau, rồi theo chồng về Đài Loan. Về tới Đài Loan, Ngây mới khám phá anh chồng Đài Loan đã có vợ và 3 con, lại có tật ở hai chân. Anh ta có ý lấy Ngây đem về làm việc nhà như đầy tớ vậy thôi.

Thế nhưng Ngây vẫn cắn răng chịu đựng sống tại nhà chồng nhiều tháng. Bố mẹ chồng sống chung nhà với Ngây. Mẹ chồng đối xử với Ngây như đứa đầy tớ, bắt làm đủ mọi việc nặng nhọc. Tính bố chồng lại rất dê, làm bà vợ phát ghen! Anh chồng thì tối ngày đi theo vợ lớn. Sau vài tháng, Ngây mới biết mình đã có thai, nhưng chồng và mẹ chồng bắt ép Ngây phá thai. Anh chồng bóp cổ Ngây ngay tại nhà thương bắt phải phá thai. Lúc đầu Ngây không chịu, thà được về Việt Nam với thai nhi trong bụng chứ không giết con. Nhưng cuối cùng vì áp lực nặng nề của gia đình chồng, Ngây phải để cho người ta phá thai. Ngay sau khi phá thai, Ngây phải tiếp tục các công việc nặng nhọc của người đầy tớ trong gia đình nhà chồng.

Sau 11 tháng với cuộc sống ê chề tại Đài Loan, Ngây tìm được cách li dị chồng, dọn ra chỗ khác đẻ sống và đi làm đủ trả tiền nhà và ăn uống. Vài tháng tới đây, khi Visa của Ngây hết hạn, Ngây sẽ phải trở về Việt Nam.

Lệ Vũ nghĩ gì về Ngây trong hoàn cảnh trên đây?
- Ngây có thật là ngây dại như cai tên của cô ấy không?
- Lý do nào khiến Ngây hy sinh hạnh phúc của đời mình?
- Sự hy sinh đó có đáng không?

Vũ có lời khuyên nào cho các cô gái Việt Nam đang hăm hở đi lấy chồng Đài Loan hay Đại Hàn không?

Người Em Vô Danh (Nevada)

 

Đáp: Người Em Vô Danh ở Nevada mến,

"Chẳng có ai muốn vào nhà tù để trở thành anh hùng cả...Tù đày là chuyện chẳng đặng đừng..." Cố nhà văn Duyên Anh trong cuốn "Hồi Ký Nhà Tù" của ông, ông đã thốt lên những điều cay đắng, xót xa của những kẻ không may bị rơi vào cảnh tù đày như ông. Trong mọi nghịch cảnh, an khiên, mỗi con người với bản năng sống còn, đều tìm đủ mọi cách để vươn lên, thoát ra khỏi cái vũng bùn đen nhơ mà mình đang vướng vào. Ở đời thường "mạnh vì gạo, bạo vì tiền". Nghèo khổ, bần cùng dễ đưa đẩy con người có những hành động yếu hèn, sai quấy. Cái khó nó bó hết cái khôn, mà em!

Ở đời người ta bảo: "Đoạn trường ai cò qua cầu mới hay". Trước những nghịch cảnh trớ trêu đau lòng, thương tâm dễ xẩy ra cho những người như bạn tên Ngây của em. Theo Vũ, cách xử thế đúng nhất là những kẻ đúng ngoài như em và Vũ, không nên đặt câu hỏi, phê phán, xét đoán gì cả. Hay tìm mọi cách giúp đỡ, xoa dịu những người trong những hoàn cảnh đáng thương này. Họ đều là những nạn nhân gặp nạn, phải đương đầu với nghịch cảnh khiến cho ta, những người may mắn và có điều kiện hơn phải để ý suy nghĩ.

Theo Vũ, sự hy sinh, xả thân nào, không ít thì nhiều đều đáng qúi và có giá trị riêng của nó. Không thể đo lường, cân lượng như những món hàng trong siêu thị được. Ngay cả Con Một Thiên Chúa xuống thế làm Người, chịu khổ hình, chịu chết cho nhân loại đến nay vẫn còn có nhiều người cho là ngu dại, điên rồ, tránh sao được những ngưởi trong hoàn cảnh như Ngây?

Kết luận: Điều thực tế và hay nhất em và Vũ có thể làm là hãy cầu nguyện và tìm đủ mọi cách giúp đỡ cho những người thiều thốn, kém may mắn hơn mình, đùng bao giờ phải rơi vào cảnh đáng thương tâm như Ngây. Nhạc sĩ kiêm Thầy Sáu Vũ Thành An có sáng tác một bài ca rất hay mang tên: "Đời Đá Vàng". Mỗi lần nghe Khánh Hà hay Khánh Ly hát, Lệ Vũ gần muốn rơi nước mắt:

"Có một lần mất mát mới thương người cô độc.
Có lần mình đau đớn mới hiểu được tình yêu
Có dầm dề mưa tuyết mới hay ngày nắng đẹp
Có một lần khóc than mới hiểu đời Đá Vàng".

Thân mến

Lệ Vũ