Dân Chúa Âu Châu

hoa 60Năm nay em 18 tuổi và cũng là độc giả trung thành của TBB. Nay mới dám phiền Vũ chút xíu:

Cách nay một năm em có quen một người bạn trai, anh ta lớn hơn em 6 tuổi. Chúng em rất thương và khắng khít với nhau, khổ mỗi một điều anh ta ghen dễ sợ. Sau vài lần cãi nhau lớn, em đề nghị chia tay một thời gian. Anh ta đồng ý, nhưng chỉ một thời gian sau chúng em lại trở về với nhau. Một hôm tình cờ em bắt gặp anh ta đi chung với một người con gái khác. Em đau buồn lắm, và càng buồn hơn khi biết anh ta quen cô này trong thời gian chúng em tạm xa nhau.

Hiện nay chúng em đã xa nhau hơn bốn tháng. Dù vậy nhưng em vẫn để tâm âm thầm theo dõi anh ta, cũng như anh ta đã gián tiếp chăm sóc và giúp đỡ em. Gần đây anh ta có đến gặp và tỏ ý muốn trở lại với em, nối lại sợi dây tình cảm đã đứt. Vậy theo Vũ em có nên nghe theo anh ta thắp lại ngọn nến đã tắt rồi hay không? Em chỉ sợ quay lại với nhau, anh ta vẫn tính nào tật đó thì sao? Mong Vũ giúp em càng sớm càng tốt. Thành thật cảm ơn Vũ nhiều.

Donna Dương, Ottawa, Canada


Ðáp:

Em viết tên không rõ nên Vũ đoán không biết “Ðoàn” hay “Donna”, nếu tên Ðoàn, Vũ xin lỗi vì viết lộn; còn đúng như Vũ đoán, hỏi nhỏ xem em có liên hệ gì với Donna Summer không? Tiểu bang Louisiana cũng có người có họ Donna nhưng Donna Oanh cơ. Không có liên hệ gì ráo với Donna Summer, nhưng ngày nhạc Disco thịnh hành, Donna Oanh có mái tóc y hệt như Donna Summer vậy.

Theo Vũ, đàn ông hay đàn bà gì hay ghen đều dễ sợ hết. Ghen hơi nhiều chút là có ngày họ cho mình “hui nhị tì” như chơi. Ghen phát xuất từ cái lòng dạ nhỏ nhen ích kỷ của con người ta. Cái nhỏ nhen ích kỷ vì thiếu suy nghĩ, đặt cái tôi của mình trên hết mọi sự, rồi quay ra hành động bậy bạ, điên cuồng. Nhiều kẻ chỉ vì ghen đâm ra bắn vợ, giết con, hay tạt acid vào mặt người khác, v.v...

Tại em không kể những hành động của anh ta khi ghen ra, Lệ Vũ không biết trả lời sao cho em. Nếu thiệt tình em cũng có cảm tình nhiều với anh ta, tìm hiểu thêm 1 thời gian nữa xem anh ta có thay đổi không? Ðặt điều kiện, yêu cầu anh ta cư xử người lớn hơn về chuyện ghen tương. Nếu anh ta thay đổi, em có quyền cứ việc nối lai đường tơ. Ngược lại anh ta cứ tiếp tục chứng nào tật nấy ghen vô tổ chức, cắt dây luột để anh ta trôi ra biển cho được việc. Thân mến.

Lệ Vũ