Dân Chúa Âu Châu

tai sao thanh giuse la guong mau cho viec cau nguyen chiem niemWHĐ (31.1.2021) – Hình ảnh Thánh Giuse âu yếm ngắm nhìn Chúa Giêsu trong vòng tay có thể cho chúng ta một kiểu mẫu cầu nguyện.

Mặc dù ít người biết rõ ràng về cuộc đời của Thánh Giuse, nhưng chúng ta có thể hình dung ra nhiều điều từ thực tế rằng Ngài là cha nuôi của Chúa Giêsu.

Chẳng hạn, với tư cách là một người cha yêu thương, Thánh Giuse đã ôm trẻ sơ sinh Giêsu trong tay mình.

Hình ảnh đặc biệt này là một kiểu mẫu hoàn hảo cho chúng ta về việc cầu nguyện chiêm niệm.

Tác giả của cuốn sách “Cuộc đời và Vinh quang của Thánh Giuse”, thế kỷ 19, đã  suy ngẫm về hình ảnh này.

Thánh sử Gioan đã tận hưởng một giờ ngắn ngủi sung sướng khi ngả mình trong lòng của Đấng Cứu Độ nhưng đã bao nhiêu lần chính Chúa Cứu Thế không ngả mình vào lòng Thánh Giuse và ngủ một cách ngọt ngào trong vòng tay Ngài hay sao? Theo một nghĩa nào đó, mọi loại ánh sáng thiêng liêng và nhân bản trong Trái Tim của Đấng Cứu Độ hẳn đã được truyền vào linh hồn của Thánh Giuse khi Ngài âu yếm ôm Chúa Cứu Độ… chúng ta phải đặt Thánh Giuse vô song đứng đầu tất cả những người chiêm niệm vĩ đại nhất kể vì Ngài đã sống trong trạng thái liên tục chiêm niệm trong hình thức cao quý nhất.

Theo Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, “Cầu nguyện chiêm niệm là cách diễn tả đơn giản mầu nhiệm cầu nguyện. Đó là một cái nhìn của đức tin chăm chú vào Chúa Giêsu, một sự chăm chú vào Lời Chúa, một tình yêu thầm lặng. Cầu nguyện chiêm niệm đạt được sự kết hợp thực sự với lời cầu nguyện của Chúa Kitô đến mức khiến chúng ta thông phần vào mầu nhiệm của Người”. (GLCG 2724)

Việc chiêm niệm có thể được tóm tắt tốt nhất bằng cụm từ, “Tôi nhìn Chúa và Chúa nhìn tôi”, một mô tả về lời cầu nguyện mà “một nông dân xứ Ars… thường nói khi cầu nguyện trước Nhà tạm” (GLCG 2715).

Chẳng phải cụm từ đó tóm tắt hoàn hảo cuộc đời của Thánh Giuse, người thường ngắm nhìn Chúa Giêsu trong khi Chúa Giêsu nhìn lại Ngài sao?

Nếu chúng ta muốn bước lên những đỉnh cao của đời sống chiêm niệm, hãy nhìn lên Thánh Giuse như một tấm gương cao cả!

 

Tác giả: Philip Kosloski

Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung

Từ: aleteia.org (07.1.2021)