Dân Chúa Âu Châu

#GNsP – Chiều ngày 31/01/2018 Tòa án nhân dân Tp Hà Nội đã kết án ba nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền với mức án cao. Phiên tòa mà các luật sư gọi là “oan sai” và nhiều điều “bi hài”.

Ông Vũ Quang Thuận bị tuyên 8 năm tù giam và 5 năm quản chế; anh Nguyễn Văn Điển 6 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế; anh Trần Hoàng Phúc 6 năm tù giam cùng 4 năm quản thúc tại địa phương.

Trên trang facebook cá nhân của mình, luật sư Trần Thu Nam gọi phiên tòa sơ thẩm này là “chuyện bi hài nơi công đường” do tòa án đã viện lý do không đủ cơ sở vật chất để từ chối yêu cầu được công bố các clip mà cơ quan an ninh điều tra cho là căn cứ buộc tội ông Vũ Quang Thuận và anh Nguyễn Văn Điển.

Cụ thể luật sư Trần Thu Nam viết: “các Luật sư, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử trình chiếu các video là chứng cứ dùng để buộc tội các bị cáo ngay tại phiên toà. HĐXX từ chối với lý do không đủ cơ sơ vật chất để thực hiện yêu cầu này. Bị cáo Vũ Quang Thuận liền đứng dậy, đề nghị tài trợ cho Toà án 50 triệu để mua 1 màn hình xịn, 1 bộ máy tính hiện đại để công khai các chứng cứ. Toà án HN đã tuyên bị cáo 8 năm tù.”

Viện kiểm sát cho rằng ông Vũ Quang Thuận đã làm, đăng tải và phát tán 17 clip lên mạng internet có nội dung tuyên truyền chống nhà nước. Nhưng giữa phiên tòa khi bị chất vấn và phân tích về những nội dung này thì tòa lại viện lý là nội dung đã được bộ thông tin và truyền thông kiểm định là sai phạm.

Ba nhà hoạt động khẳng khái nói rằng những cáo buộc đó là vô căn cứ và vi phạm quyền tự do ngôn luận của họ.

Trong thông cáo báo chí đề ngày hôm 30/01 – một ngày trước phiên xử sơ thẩm ba nhà hoạt động, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch HRW, trụ sở tại New York, đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam “hủy bỏ cáo buộc và phóng thích” ba bị cáo được tổ chức này xem là “nhà hoạt động dân chủ”.

Trong bản thông cáo, ông Brad Adams, giám đốc phụ trách châu Á của HRW nhấn mạnh rằng ba người bị xét xử là các ông Trần Hoàng Phúc, Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển, chỉ là những người hoạt động nhằm “thúc đẩy nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam”.

Đối với ông Adams : “Bắt bớ và bỏ tù những người bất đồng chính kiến không ngăn cản được ngày càng có nhiều người Việt Nam lên tiếng.”

Theo Human Rights Watch, anh Trần Hoàng Phúc, 23 tuổi, là sinh viên Luật tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là thành viên nhóm Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI), thường xuyên tham gia các hoạt động ủng hộ nhân quyền tại Việt Nam. Trần Hoàng Phúc bị bắt vào tháng Sáu năm 2017 tại Hà Nội về tội lưu hành tài liệu tuyền truyền chống Nhà Nước theo điều 88 Luật Hình Sự Việt Nam.

Cũng theo HRW, ông Vũ Quang Thuận, 51 tuổi, đã tham gia “hoạt động dân chủ” từ năm 2007, từng chạy trốn qua Malaysia xin tị nạn, và đã có nhiều hoạt động đấu tranh cho quyền lợi người lao động Việt Nam ở Malaysia. Ông đã bị chính quyền Kuala Lumpur trục xuất vào năm 2011, và bị bắt khi về đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng với tội danh “tuyền truyền chống Nhà nước”. Được thả ra vào năm 2015, ông tiếp tục dùng mạng xã hội vận động cho chế độ dân chủ, đa đảng.

Về anh Nguyễn Văn Điển, 34 tuổi, HRW ghi nhận việc ông hỗ trợ cho ông Vũ Quang Thuận trong thời gian ở Malaysia, và cũng bị chính quyền Kuala Lumpur trục xuất về Việt Nam vào năm 2011.

Cả hai ông Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển đã bị bắt giam vào tháng Ba năm 2017 với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”.

Luật sư Hà Huy Sơn thì cho rằng bản án dành cho các nhà đấu tranh này là “oan sai” vì không có đủ căn cứ pháp lý hợp pháp.

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy có 7 luật sư tham gia bào chữa cho những tù nhân lương tâm này. Những luận chứng bào chữa của các luật sư đều bị tòa bác bỏ cách vô lý.

Cần nói thêm rằng người nhà của ba nhà hoạt động này đã không được vào bên trong phiên tòa. Các nhà bảo vệ nhân quyền và người hoạt động tại Hà Nội tố cáo rằng họ bị công an, an ninh mặc sắc phục và thường phục canh cửa rất gắt gao trong ngày diễn ra phiên tòa “công khai”.

Bên trong phiên tòa, ông Vũ Quang Thuận đã mạnh dạn đề nghị tòa cho phép phát trực tiếp phiên tòa qua mạng xã hội để mọi người thấy được sự nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên yêu cầu này không thể thực hiện được, và các phương tiện di động, ghi âm, ghi hình của luật sư đều bị tòa tạm giữ niêm phong.

Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) kêu gọi trả tự do và ngay lập tức cho những nhà hoạt động dân chủ này.

Ctv. GNsP