Dân Chúa Âu Châu

GNsP (27.11.2017) – Đó là khẳng định được đăng trên Facebook mang tên Luật sư Võ An Đôn, người vừa bị Đoàn luật sư (LS) tỉnh Phú Yên xóa tên khỏi danh sách Đoàn LS chiều ngày 26/11/2017.

Lý do được đưa ra, theo ban chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên, là “ông Võ An Đôn đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, có nhiều bài viết, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài mang tính bịa đặt; nói xấu LS, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm mục đích kích động, tuyên truyền, xuyên tạc, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng và LS Việt Nam”.

Cũng theo truyền thông nhà nước, LS Võ An Đôn cho biết ông rất bất ngờ khi nghe thông tin này từ một phó chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên. Ông khẳng đinh sẽ khiếu nại lên Liên đoàn LS Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng cho biết quyết định kỷ luật xóa tên LS của Đoàn LS sẽ có hiệu lực ngay khi được công bố, cho dù có khiếu nại, nên kể từ ngày 26/11/2017, Ông không còn được tham gia bất kỳ phiên Tòa nào nữa.

Theo điểm g khoản 1 Điều 9 Luật LS, LS bị nghiêm cấm “Lợi dụng việc hành nghề luật sư, danh nghĩa luật sư để gây ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.

Tuy nhiên, trước đó khi bị xem xét kỷ luật, LS Võ An Đôn đã khẳng định những gì ông viết là hoàn toàn với tư cách cá nhân, không liên quan gì đến hoạt động nghề nghiệp LS. Điều đáng chú ý là, cho dù chưa có kết luận của cơ quan điều tra, nhưng ban chủ nhiệm Đoàn LS Phú Yên đã tùy tiện kết tội những bài viết, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài… của LS Đôn là “nhằm mục đích kích động, tuyên truyền, xuyên tạc…”.

LS Võ An Đôn được công luận biết đến qua các hoạt động tố tụng tại Tòa bênh vực người nghèo, cô thân cố thế và ông có nhiều bài viết trên Facebook cá nhân về nghề luật sư như luật sư không có vai trò gì đối với công lý, nhiều luật sư Việt Nam là “cò chạy án”, lừa người dân lấy tiền…

Vào năm 2014, LS Võ An Đôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều (bị công an dùng nhục hình đánh chết), Ông đã bị liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên)  có công văn gởi Sở Tư pháp và Đoàn LS tỉnh Phú Yên đề nghị xem xét, rút chứng chỉ hành nghề luật sư của ông với lý do “lợi dụng hoạt động nghề LS, có lời nói xúc phạm đến uy tín, danh dự một số lãnh đạo TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên, đồng thời có những phát ngôn không đúng trên mạng internet”.

Gàn đây nhất, LS Võ An Đôn đã có nhiều bài viết gây tranh cãi trên mạng xã hội, nhất là trong giới LS, khi Ông cho là nghề LS là nghề hái ra tiền tại Việt Nam. “LS chỉ làm cảnh cho đẹp phiên tòa, để người khác nhìn vào tưởng phiên tòa có dân chủ. Sự thật thì LS Việt Nam chỉ có vai trò duy nhất là Cò chạy án, để lừa dân lấy tiền”.

“LS chỉ làm cảnh cho phiên tòa…” hoàn toàn đúng với thực trạng tố tụng tại Việt Nam, đặc biệt các tội danh liên quan đến an ninh quốc gia. Với “án bỏ túi”, “họp án”, “chỉ đạo án”, và những gì diễn ra thường xuyên tại tòa như thẩm phán nghe điện thoại khi LS phát biểu, VKS chỉ phát biểu “giữ nguyên quan điểm buộc tội” mà không thèm tranh luận với LS… LS đúng là “làm cảnh cho đẹp phiên tòa, để người khác nhìn vào tưởng phiên tòa có dân chủ”.

Nhiều LS giàu lên nhanh chóng nhờ “chạy án”, chỉ hành động LS câu kết với các cá nhân, cơ quan tiến hành tố tụng làm sai lệch nội dung vụ án… “Chạy án” là một thực tại có thật, diễn ra hàng ngày tại chốn pháp đình. Nhiều LS còn hãnh diện khi quen điều tra viên này, thẩm phán nọ… và khoe thành tích tỷ lệ thành công của các vụ việc làm cò chạy án. Có LS còn lợi dụng tên tuổi của những người tham gia tiến hành tố tụng để lừa tiền thân chủ khi hứa hẹn sẽ chạy án, nhưng thực tế không thực hiện.

Việc Đoàn LS tỉnh Phú Yên xóa tên LS Võ An Đôn thời điểm này được cộng đồng mạng chú ý vì trước đó, LS Đôn đã tiết lộ những “bí mật” của Mẹ Nấm khi vào thăm bà trong trại giam với tư cách Luật sư bào chữa cho Mẹ Nấm tại phiên tòa phúc thẩm, quyết định xóa tên cũng đồng thời “tước bỏ” quyền tham gia bào chữa cho Mẹ Nấm của LS Đôn.

Hơn nữa, việc Đoàn LS tỉnh Phú Yên qui kết, tùy tiện gán ghép “mục đích…” cho LS Đôn có thể là dọn đường cho những hành động “trả thù” của công an.

LS chỉ có thể “bảo vệ công lý, bảo vệ sự thật” khi nhà cầm quyền tôn trọng sự thật, tôn trọng công lý. Nếu không, LS chỉ để “làm cảnh”, và “LS muốn làm giàu, hãy chạy án.

Pv. GNsP