Dân Chúa Âu Châu

GNsP (10.08.2017)- Trong những ngày qua hình ảnh những tờ “tiền lẻ” được xuất hiện khá nhiều trên các trang mạng truyền thông. Bởi nó là nguyên nhân khiến một tài xế bị đề nghị xử phạt khi dùng tiền lẻ nhét vào chai nhựa để trả tiền thu phí. Đồng thời nó cũng gây tình trạng ách tắc giao thông hàng giờ liền tại trạm BOT Cai Lậy khi các tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ trả tiền thu phí để phản đối việc “hút máu dân” của trạm thu phí Cai Lậy.

Nhiều clip ghi lại cảnh thu phí trong những ngày qua. Cả tài xế và các nhân viên thu phí đều nhẫn nại một cách tuyệt vời. Không chửi rủa. Không xô xát. “Một ngàn, hai ngàn , ba ngàn …cho đến 50 ngàn …” chỉ có những tiếng đếm tiền sột soạt vang lên như ngấm ngầm chất chứa một sự phản đối không thể nói thành lời.

Phí bảo trì đường bộ là do người dân tham gia giao thông đóng góp qua việc chấp hành chính sách thu thuế của nhà nước. Thế nhưng, nhan nhản khắp tuyến đường vẫn có những trạm thu phí giao thông và lâu nay người dân vẫn chấp nhận bị móc túi một cách vô lý như thế. Sự việc xảy ra tại trạm BOT Cai Lậy là giọt nước tràn ly bởi trạm thu BOT Cai Lậy vừa đặt sai vị trí lại vừa thu phí quá cao so với tổng số vốn đầu tư. Ước tính nếu được thời gian được phép thu phí là 6 năm 4 tháng thì số tiền thu được là trên 4.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư chưa tới 1.400 tỉ đồng.

Điều đáng nói là hành động “hút máu dân” một cách an nhiên của trạm BOT Cai Lậy không hề có sự lên tiếng và can thiệp của Bộ GTVT. Trạm thu phí không thể ở dưới đất chui lên, trên trời rớt xuống nếu không có sự cho phép của Bộ GTVT. Như vậy lợi ích từ việc đặt sai chỗ và giá thu phí, ai có lợi và ai được hưởng lợi phía sau không thể không liên quan đến các quan chức thuộc Bộ GTVT.

Và khi không ai cứu mình thì các tài xế đã tự tìm ra cách thức để TỰ CỨU MÌNH. Họ đã phản đối bằng cách dùng tiền lẻ để trả phí. Có thể nói đây là sự thông minh cách tuyệt vời trong đường lối đấu tranh của họ. Với cách thức này họ đã “vô tình” gây nên tình trạng ách tắc giao thông suốt hàng giờ liền và cuối cùng lãnh đạo trạm thu phí Cai Lậy buộc phải xả trạm, cho xe qua lại thoải mái để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trầm trọng.

Điều kiện tiên quyết để thành công trong phương pháp đấu tranh bất bạo động này đó là tinh thần ĐOÀN KẾT của các tài xế. Khi kẹt xe tất nhiên tất cả các tài xế đều lâm vào tình trạng trễ nãi, không thể đến nơi theo giờ quy định, phải chịu đựng sự chờ đợi đầy mệt mõi. Thế nhưng trong suốt thời gian thực hiện “chiến dịch xài tiền lẻ”, không một tài xế nào nổi nóng quát tháo những tài xế đang nộp tiền lẻ tại trạm. Kiên nhẫn cùng nhau. Chịu đựng cùng nhau. Vì họ hiểu rằng nếu trạm thu phí “chịu thua” thì bản thân họ cũng được phần lợi.

Đấu tranh bất bạo động là con đường dẫn đến thắng lợi vì ai cũng có thể tham gia và chính quyền khó lấy lý do “bảo vệ trật tự trị an” để đàn áp. Rõ ràng việc dùng tiền lẻ để trả tiền thu phí thì tái xế nào cũng làm được. Đồng thời chẳng có luật pháp nào cấm xử dụng tiền lẻ. Nhìn vào việc dùng tiền lẻ làm vũ khí đấu tranh của những người tài xế rất thông minh và dũng cảm hôm nay, chợt mong ước sao cho mô hình này được nhân rộng. Hãy làm như họ: Tự mình giải quyết chuyện của mình, có tinh thần đoàn kết và đi theo con đường đấu tranh bất bạo động.

Điền Phương Thảo

http://www.baomoi.com/chiu-thua-tai-xe-tram…/c/22974677.epi…