Dân Chúa Âu Châu

fr.zenit.org, Ban biên tập, 2017-08-18

Radio Vatican chào mừng mười thanh niên người Pháp đạp xe hành hương đến Rôma, từ Franche-Comté, nước Pháp, họ đạp 1 100 cây số để đến Rôma trong chương trình “Cùng đạp cho hy vọng” (Roulons pour l’espoir) để giúp các em bé bị bệnh.

Khởi hành ngày 5 tháng 8 ở Bệnh viện Pontarlier (Doubs), nước Pháp, họ đã đến quảng trường Thánh Phêrô chiều thứ tư 16 tháng 8-2017: đây là đoạn cuối của chuyến đi băng qua nước Thụy Sĩ và Ý trong vòng 10 ngày.

Mười thanh niên gốc Besançon và vùng phụ cận, thành viên của tổ chức “Cùng đạp cho hy vọng” được thành lập năm 2011 nhân dịp Ngày Thế Giới Trẻ Madrid.

Để thực hiện chuyến đi này, họ đi qua con đường Francigena. Họ cùng đạp với một tổ chức “Cùng gieo hy vọng”, một tổ chức lo cho các em bé bị bệnh và gia đình các em.

Nhật ký của họ ngày thứ 10: Thứ tư 16 tháng 8 -2017: Từ Bolsena đến Rome / 140 km

“Chúng tôi rời Bolsena dưới trời nắng gắt, nóng kỷ lục lên đến 45 độ C! Hôm nay chúng tôi thật sự khổ sở với không biết bao nhiêu là đoạn đường lên dốc xuống dốc! Chúng tôi sốt ruột lắm rồi vì đã trưa! Dù sao thì chúng tôi cũng rất vui. Chúng tôi ngừng lại ăn ở Agualanra, bên một bờ hồ rất đẹp… nhưng chúng tôi cũng đã kiệt sức.

Đến ngưỡng cửa Rôma rồi…, chúng tôi chịu hết nổi nên phải ngừng lại để mua nước lạnh, vì nước trong gùi của chúng tôi “sôi” rồi, lại thêm có mùi nhựa vì nắng cháy!

Chúng tôi đến nơi mà chúng tôi chờ lâu nay… Đền thờ Thánh Phêrô! Chúng tôi đã thắng cá cược vì chúng tôi đã đặt bánh xe lên đường lát gạch trước Đền thờ Thánh Phêrô! Một hình ảnh đẹp quá huy hoàng! Chúng tôi được dịp nói chuyện với nhiều giáo dân hành hương hiếu kỳ về chuyến đi của chúng tôi. Thật vui và cảm động được đến đây sau một chuyến đi dài. Chúng tôi cũng phải tự khen mình và chảy nước mắt… Một số trong chúng tôi nước mắt cứ chảy hoài, giây phút này quá sức cảm động và vui!

Trong tất cả các ngày qua và nhất là khi đến Rôma, chúng tôi nghĩ đến quý vị rất nhiều, những người đã ủng hộ chúng tôi.. Tận đáy lòng, chúng tôi xin nói lới cám ơn và bây giờ chúng tôi phải tính sổ…”

Các thanh niên đạp 1,100 cây số trong 10 ngày. Một chuyến đi thể thao và tương trợ. Họ hy vọng quyên được 10 000 euro cho Căn nhà của các gia đình em bé bị bệnh ở Trung tâm Y tế Đại học Besançon, giúp các gia đình trong thời gian em bé được chữa bệnh ở Trung tâm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn

Merken