Dân Chúa Âu Châu

Mỗi chặng đường đã qua thường đánh dấu kỷ niệm bằng những niềm vui mừng, nhưng đối với Nghĩa Trang Thai Nhi Ngọc Hồ thì có thể nói là một sự "thất bại", hay đúng hơn là những nỗi buồn khi hàng ngày vẫn còn có những thai nhi bị phá bỏ và được các tình nguyện viên trong Nhóm Bảo Vệ Sự Sống đem về và chôn cất tại đây.

Vùng đất xứ Huế những ngày này với thời tiết giá lạnh, trời mưa liên tục cả ngày lẫn đêm, nhưng có một điều lạ vào sáng ngày 28.12.2017 - Lễ Các Thánh Anh Hài, tại Nghĩa Trang Thai Nhi Ngọc Hồ thì trời tạnh ráo, và dường như các em đang nằm lại nơi đây được sưởi ấm qua sự viếng thăm và hiệp dâng Thánh Lễ do 10 linh mục trong Giáo phận đồng tế.

Thánh Lễ được cử hành vào lúc 10g00 do Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Caritas Huế chủ tế, cùng với sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ các Hội Dòng, quý ân nhân, các tình nguyện viên trong Nhóm Bảo Vệ Sự Sống trực thuộc Caritas Huế.

Trước Thánh lễ, những ngọn nến nhỏ được thắp lên trên mộ của các em, và mọi người tham dự có dịp được nghe đôi nét hình thành về Nghĩa trang này. Từ năm 1992, sau khi nhận các thai nhi bị phá bỏ từ bệnh viện về, những tình nguyện viên bắt đầu đem thai nhi từ Huế lên vùng đất này để chôn cất.

Do hệ thống đường xá lúc bấy giờ khó khăn, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe đạp và đi qua đò, các tình nguyện viên là những học sinh, sinh viên ở Ngọc Hồ về học ở Huế, cuối ngày đi nhận các thai nhi từ bệnh viện và thu xếp sách vở để trở về. Có khi những ngày đi đò, nhiều chuyến đò từ chối chở các thai nhi, nên mỗi người phải tự bơi qua sông.

Những học sinh, sinh viên năm ấy nay tóc đã muối tiêu và đã lập gia đình, có người cũng đã trở thành linh mục, và sau này cũng có thêm được nhiều tình nguyện tiếp nối công việc chôn cất thai nhi.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Antôn chủ tế đã nói lên ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay, và mọi người có thể xem đây là chuyến hành hương khi đến Nghĩa trang này. Đồng thời Ngài cũng mời gọi hiệp ý cầu nguyện: cầu cho các thai nhi được ơn tha thứ, tha thứ cho những cha mẹ và những y, bác sĩ đã dứt tâm phá bỏ biết ăn năn sám hối, cầu cho các ân nhân những người đã hy sinh giúp đỡ cho công việc bảo vệ sự sống tại Giáo phận.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, phó Giám đốc Caritas Huế, quản xứ An Truyền đã chia sẻ với cộng đoàn hiện diện về những suy tư trong ngày Lễ Các Thánh Anh Hài. Như khi xưa, vào thời Chúa Giêsu, bạo Chúa Hêrôđê đã ra tay giết các trẻ em vô tội dưới 2 tuổi, nhiều gia đình lúc bấy giờ phải than khóc đến tận trời xanh. Nhưng ngày nay cũng có các Hêrôđê mới chính là những bậc làm cha mẹ, chỉ vì sự sĩ diện, chỉ vì chưa sẵn sàng kết hôn, hay chỉ vì khó khăn về kinh tế khiến họ nhẫn tâm phá bỏ đi chính đứa con máu mủ của mình.

Những câu chuyện có thật được Cha Antôn trích dẫn từ báo chí, truyền hình để thấy được thực tại của cuộc sống hiện nay. Giới trẻ bị cuốn vào vòng xoáy của phim ảnh xấu, người lớn bị cuốn vào những quyến rũ của các mối quan hệ xã hội, những điều đó đã dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn và họ sẵn sàng đến các bệnh viện, các phòng khám để phá bỏ.

Có thể nói con cái là quà tặng của Thiên Chúa, nhưng nhiều người vẫn cho rằng đó là những khó khăn "bị gởi đến" và rồi họ sẵn sàng từ chối. Bên cạnh sự chối bỏ này, có một nghịch lý mà chúng ta thường thấy, đó là nhiều gia đình hằng ngày mong mỏi có được con cái, họ đi từ Bắc đến Nam và gõ cửa nhiều bệnh viện để chữa trị, niềm khao khát được làm cha làm mẹ, cho dù niềm hy vọng đó chỉ là nhỏ nhoi nhất khiến họ vẫn không bỏ cuộc. Có lẽ nhiều người vẫn chưa thấm thía câu nói: "Khi đã mất thì mới thấy điều đó là quý giá".

Cuối bài chia sẻ, Cha Antôn ước mong các tình nguyện viên trong Nhóm Bảo Vệ Sự Sống, là những người hằng ngày trực tiếp đi nhận các thai nhi và tiến hành chôn cất, trong tương lai sẽ "giải nghệ", bởi vì hy vọng xã hội sẽ không còn các thai nhi bị phá bỏ nữa, những lỗi lầm không đáng có này của con người sẽ không còn xảy ra nữa.

Thánh lễ diễn ra sốt sắng với các lời nguyện tín hữu dâng lên Thiên Chúa, để hiệp ý cầu nguyện cho các thai nhi, cho các bậc làm cha mẹ luôn biết ý thức về giá trị của con cái, cũng như cầu nguyện cho công việc bảo vệ sự sống.

Cuối Thánh lễ, chị Maria Nguyễn Thị Ái, trưởng Nhóm Bảo Vệ Sự Sống thay mặt cho toàn thể cộng đoàn tham dự, dâng lời tri ân đến Cha Giám đốc Caritas Huế, quý Cha đồng tế đã luôn cầu nguyện, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho nhóm cũng như cùng hiệp dâng Thánh lễ hôm nay để cầu nguyện cho các thai nhi và mọi người.

Qua 25 năm hoạt động, từ khi Nghĩa Trang Thai Nhi này bắt đầu được thành lập cho đến nay, tại đây đã chôn 45.245 thai nhi là 45.245 lần nhóm thất bại trong vấn đề bảo vệ sự sống, và 967 ngôi mộ chính là 967 lần làm việc đền tội. Cùng với sự giúp đỡ của quý ân nhân, nhóm Bảo Vệ Sự Sống đã tiến hành tu sửa trên 50% nghĩa trang. Và ước mong trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành “một nơi để đi về”, để các cha mẹ thăm viếng và sám hối lỗi lầm vì đã vứt bỏ chính đứa con thân yêu của mình.

Nhóm Bảo Vệ Sự Sống Giáo phận Huế

Nguồn: TGP Huế