Dân Chúa Âu Châu

Việc bổ nhiệm ngoại giao gần đây của Vatican vào Nam Triều Tiên có ý nghĩa quan trọng khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Bắc Triều Tiên để đàm phán về vấn đề hạt nhân trong vòng hai tháng tới.

ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Ông Alfred Xuereb để phục vụ với tư cách là Sứ Thần Tòa Thánh tại Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 19 tháng 3.

Như ĐTC Phanxicô đã liên tục bày tỏ mối bận tâm của mình đối với việc hòa giải hai miền Triều Tiên và đồng thời cầu nguyện cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, vị tân Sứ Thần Tòa Thánh sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc khắc phục khoảng cách giữa hai miền Triều Tiên và nỗ lực làm việc cho hòa bình trong khu vực”, Sứ Thần Tòa Thánh đương nhiệm tại Hàn Quốc, Đức Ông Marco Sprizzi, cho biết, theo UCA News.

Đức ông Xuereb, trước kia từng phục vụ với tư cách là thư ký riêng cho cả DDTC Phanxicô và nguyên Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, sẽ được tấn phong Giám mục khi ngài đảm nhiệm chức vụ ngoại giao đầu tiên cho Vatican.

Mặc dù thiếu kinh nghiệm ngoại giao như những người tiền nhiệm của mình trong cượng vị là Sứ Thần Tòa Thánh tại Hàn Quốc, vị giáo sĩ người Malta được cho là rất gần gũi với ĐTC Phanxicô.

“Đức Ông Xuereb là một trong những đồng minh thân cận nhất của ĐTC Phanxicô và hầu như có thể đọc được suy nghĩ của Ngài”, Đức Ông Sprizzi tiếp tục.

Hôm 8/3 vừa qua, Trump tuyên bố rằng ông đã chấp nhận lời mời để gặp gỡ nhà độc tài Kim Jong-un của Triều Tiên để đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Trump sẽ là người đầu tiên ngồi ghế Tổng thống Hoa Kỳ gặp gỡ trực tiếp với một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trump đã  tiếp tục công bố hôm 8/3 với các cuộc gọi đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thảo luận về triển vọng đối thoại giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên và đồng thời nhằm khẳng định một cam kết chung để duy trì các lệnh trừng phạt cho đến khi các bước tiến rõ ràng hướng tới việc phi hạt nhân hóa được thực hiện, theo thông tin từ Nhà Trắng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc gặp gỡ sắp tới giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên. Ông Moon đã cử Cố vấn An ninh Quốc gia, ông Chung Eui-yong, sang Bình Nhưỡng vào hôm thứ Hai vừa qua và đồng thời nhanh chóng đến Washington tới chuyển tải lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trump.

Ông Moon là một người Công giáo đã cam kết đối với việc đối thoại một cách hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ngay sau khi nhậm chức tại Seoul, ông Moon đã ủy nhiệm một đặc sứ ngoại giao Hàn Quốc để gặp gỡ ĐTC Phanxicô tại Rome vào tháng 5 năm ngoái nhằm kêu gọi sự ủng hộ của Vatican đối với việc hòa giải Hàn Quốc.

Các Giám mục Công giáo tại Hàn Quốc từ lâu đã ủng hộ một giải pháp hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Phản ứng lại với các cuộc khiêu khích hạt nhân của Bắc Triều Tiên, các Giám mục đã kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình trong một tuyên bố chính thức vào tháng 8 năm 2017.

“Hòa bình đích thực và cuối cùng trên Bán đảo Triều Tiên không bao giờ có thể đạt được bằng vũ khí hạt nhân. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách của Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc mở ra cho việc đối thoại đối với vấn đề hòa bình và hợp tác với các quốc gia xung quanh Hàn Quốc nhằm tìm kiếm một hệ thống ổn định ngõ hầu có thể đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Các Giám mục Hàn Quốc tiếp tục: “Chúng tôi khuyến khích mọi tín hữu Công giáo Hàn Quốc khẩn cầu sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria để đem lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên … Chúng tôi kêu cầu sự quan tâm, những lời cầu nguyện, sự nhận định cũng như sự hợp tác của tất cả mọi anh chị em của chúng ta trên toàn thế giới để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình”.

Minh Tuệ chuyển ngữ

Nguồn: dcctvn.org