Dân Chúa Âu Châu

Đáp lại lời mời gọi cầu nguyện cho hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô, chương trình AveJmj do Đức cha Pierre Bürcher, nguyên Giám mục của Reykjavik, Iceland, phát động và thực hiện, sẽ tặng các chuỗi Mân Côi cho các bạn trẻ tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Panama.

1,5 triệu chuỗi Mân côi do các gia đình nghèo ở Bê lem sản xuất sẽ được tặng cho các bạn trẻ tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Panama vào từ 22-27/01/2019, để khuyến khích họ cầu nguyện cho hoà bình.

Chương trình AveJmj được Hiệp hội thánh Gioan Maria Vianney ở Lausanne tài trợ và đã bắt đầu từ mùa thu năm vừa rồi. Hiệp hội này đã nhận trách nhiệm quyên góp trong khi tổ chức Caritas Jerusalem có nhiệm vụ thực hiện công việc.

Đức cha Bürcher chia sẻ ý nghĩa về tên gọi AveJmj. Ave là cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi với Đức Maria, trong khi Jmj là từ viết tắt từ tiếng Tây ban nha Ngày Quốc tế Giới trẻ, nhưng cũng là các chữ đầu tên của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse.

Đức cha Bürcher đã nghỉ hưu từ năm 2015 vì lý do sức khỏe; từ năm 2004 ngài là thành viên của Bộ các Giáo hội Đông phương và Ban điều phối Thánh địa. Ngài chia sẻ về ý tưởng nảy sinh sáng kiến: “Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ mong ước cầu nguyện cho hòa bình thế giới và đặc biệt cho Giêrusalem và vùng Trung đông.” Người đáp lại yêu cầu đặc biệt của Đức Thánh Cha là nhà văn người Thụy sĩ Daniel Pittet. Ông Pittel đã được chào Đức Thánh Cha sau khi cuốn sách của ông nhân dịp năm Đời sống Thánh hiến được đón nhận, được dịch ra 15 thứ tiếng với 5 triệu cuốn. Ông đã dành 1,5 triệu cuốn sách của mình cho các bạn trẻ tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ ở ở Cracovia năm 2016. Đức Thánh Cha đã trao cho ông sứ vụ mời gọi các bạn trẻ sẽ tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Panama đọc Kinh Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình.

Ông Pittel đã mời Đức cha Bürcher tham gia vào dự án. Ông xin Đức cha cho ý kiến và ngay lập tức ngài nghĩ đến việc làm các chuỗi Mân côi để tặng cho các bạn trẻ ở Panama. Bê lem được chọn là nơi sản xuất các chuỗi Mân Côi thay vì Trung quốc, vì ôliu là biểu tượng của hòa bình, làm các chuỗi ở Bê lem cũng là giúp cho những người không có việc làm.

Sau khi Đức cha José Domingo Ulloa của Panama cho biết là quảng trường tổ chức Ngày Quốc tế Giới trẻ chỉ có thể chứa 500 ngàn người, Đức cha Bürcher quyết đinh rằng mỗi bạn trẻ tham dự sẽ được nhận 3 chuỗi Mân Côi: một cho chính họ, một tặng cho ai họ sẽ gặp ở Panama và một mang về cho một người ở quê nhà họ. Trong gói chuỗi Mân Côi sẽ có một ảnh nhỏ của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Dự án AveJmj tạo công việc cho hàng trăm cư dân của Bê lem và vùng phụ cận, đặc biệt những người nghèo. Các chuỗi Mân Côi bằng gỗ ôliu này dự tính sẽ được hoàn thành vào tháng 10 năm nay để chuẩn bị chuyển sang Panama. Chi phí trung bình mỗi chuỗi Mân Côi là một đô la. Như thế chi phí tất cả là 1,5 triệu đô la.

Các chuỗi Mân côi được làm và kiểm tra cẩn thận để có chất lượng tốt. Trên mỗi Thánh giá của chuỗi Mân Côi có khắc bằng tia laser chữ Bêlem một bên để ghi nhớ nơi sản xuất và bên kia là JMJ 2019 (Ngày Quốc tế Giới trẻ 2019).

Sẽ có một ứng dụng để dạy cho các người trẻ cách cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi.

Trong buổi đọc KInh Truyền Tin trưa Chúa nhật 11702, Đức Thánh Cha đã đăng ký cách biểu tượng như người đầu tiên đăng lý tham dự ngày Quốc tế Giới trẻ ở Panama. Chỉ sau đó 10 tiếng đã có 234 nhóm đăng ký. Con số sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. (Terra Santa 13/02/2018)

Hồng Thủy

Nguồn: Radio Vatican