Dân Chúa Âu Châu

AntiokiaWHĐ (13.02.2018) – Lúc 11g45 trưa thứ Hai 12-02, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Đức Thượng phụ Youssef Absi, tân Giáo chủ Antiôkia, Syria, dẫn đầu đoàn Thượng hội đồng giám mục Giáo hội Công giáo nghi lễ Melkite Hy Lạp, về Roma yết kiến Đức Thánh Cha.

Được biết, ngày 21-06 năm ngoái, Đức Thượng phụ Absi được Thượng hội đồng giám mục Giáo hội Công giáo nghi lễ Melkite Hy Lạp bầu lên kế vị Đức Thượng phụ Gregorios III Laham, 83 tuổi, nghỉ hưu.

Ngay sau khi đắc cử, ngày 22-06, Đức tân Giáo chủ đã được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn, công nhận tính “Hiệp thông Giáo hội” của cuộc bầu cử và nhìn nhận vai trò giáo chủ của Đức Absi.

Tại cuộc tiếp kiến, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập tình hình khó khăn các cộng đoàn Kitô hữu Trung Đông đang gặp phải. Ngài bày tỏ hy vọng các vị lãnh đạo Giáo hội, qua cuộc sống chứng từ của mình, khích lệ dân Chúa hãy ở lại quê hương mình, bất chấp việc phải đương đầu với nhiều thách đố.

Cách riêng, Đức Thánh Cha nói, trong hoàn cảnh khó khăn này, các mục tử được mời gọi hãy thể hiện sự hiệp thông, nên một, gần gũi, trong sáng và liên đới với dân chúng đang chịu đau khổ.

Đức Thánh Cha cho biết, ngày 23 tháng Hai, ngày ăn chay cầu nguyện cho hòa bình, ngài sẽ nhớ cách riêng đến mọi nạn nhân của những năm tháng đau khổ tại Syria.

Cũng nên nhắc lại, các giám mục thuộc Giáo hội Công giáo nghi lễ Melkite Hy Lạp vừa kết thúc cuộc họp Thượng hội đồng tại Liban. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh Giáo hội cần những mục tử có thể giúp tâm hồn các tín hữu hồi sinh, luôn ở bên và đồng hành với họ trên đường tìm kiếm Chúa.

Các mục tử, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, không được dính bén tiền bạc hoặc cuộc sống xa hoa, mà phải chia sẻ cảnh nghèo với đoàn chiên đau khổ của mình. Thay vì thỏa mãn với những sự thuộc về thế gian này, ngài nói, các mục tử phải luôn hiện diện trong cụôc hành trình và dẫn dắt mọi người đến với Thiên Chúa.

(Nguồn: http://www.vaticannews.va)

 

Thành Thi chuyển ngữ