Dân Chúa Âu Châu

Đức Hồng y Joseph Zen lại một lần nữa đưa ra những lời lẽ gay gắt đối với Tòa Thánh hôm thứ Sáu vừa qua, Ngài nhấn mạnh rằng thỏa thuận được đề xuất giữa Vatican và Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc do chính phủ Trung Quốc kiểm soát không phải là mối bận tâm hơn hết đối với người Công giáo Trung Quốc.

Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc được chia thành hai Giáo hội “hầm trú” bất hợp pháp, vốn trung thành và hiệp thông với Rôma, và Hiệp hội Công giáo yêu nước Trung Quốc, mà các Giám mục thuộc Hiệp hội này được bổ nhiệm bởi chính phủ. Các thành viên của Giáo hội hầm trú thường bị chính quyền Trung Quốc đàn áp.

Thỏa thuận này sẽ hợp thức hoá các Giám mục của Hiệp hội Yêu nước Công giáo, và buộc các Giám mục thuộc Giáo hội hầm trú phải nghỉ hưu. Đức Hồng Y Zen đã thẳng thắn lên tiến chỉ trích đối với vấn đề này trong những tuần gần đây chống lại thỏa thuận của Vatican với Giáo hội Trung Quốc.

ĐHY Zen nguyên là Tổng Giám mục Địa phận Hồng Kông.

Vatican và Trung Quốc đã không có quan hệ chính thức trong suốt 70 năm qua, khi chính quyền cộng sản nắm quyền ở nước này vào năm 1951. Chính phủ Trung Quốc chính thức là một chính phủ vô thần, mặc dù có một số nhà thờ được nhà nước chấp thuận trong nước.

Trong một cuộc họp báo, ĐHY Zen đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của minhg rằng bất chấp những khẳng định rằng ĐTC Phanxicô có thể cuối cùng cũng sẽ chấp thuận về việc ai sẽ được đề cử Giám mục tại Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc sẽ vẫn chỉ đề cử những ứng cử viên trung thành và vâng phục chính phủ, theo Reuters.

ĐHY Zen đã chỉ trích thỏa thuận có khả năng xảy ra này như là một điều gì đó vốn nghe có vẻ “tuyệt vời”, nhưng thực ra chỉ là một sự “giả tạo”.

ĐHY Zen tiếp tục: “Họ sẽ không đưa ra những lựa chọn tốt đẹp cho Giáo hội … chắc chắn họ sẽ lựa chọn người mà họ thích, điều đó đồng nghĩa rằng đó là những người sẽ luôn tuân theo chính phủ. Vậy cớ làm sao Đức Thánh Cha lại có thể chấp thuận một sự lựa chọn như thế?”.

“Vâng, Ngài có thể phủ quyết. Bao nhiêu lần? Cần phải có sự can đảm để phủ quyết lần thứ hai, lần thứ ba, hay lần thứ năm”, ĐHY Zen nói.

ĐHY Zen cho biết Ngài lo sợ rằng ĐTC Phanxicô đã không được thông tin về thực tế của tình hình Giáo hội tại Trung Quốc, và Ngài cũng nghĩ rằng Vatican có thể đã quá hấp tấp trong việc có thể đạt được thỏa thuận với Trung Quốc.

Thế nhưng, ĐHY Zen nói, thỏa thuận hiện tại không gì khác hơn là một sự đầu hàng về phía Vatican.

“Tôi không phán xét lương tâm của họ nhưng … đó chính là một sự đầu hàng và họ không được quyền quy phục”.

Minh Tuệ chuyển ngữ 

Nguồn: dcctvn.org