Dân Chúa Âu Châu

Trong vòng chưa đến 30 ngày, hai ngôi Thánh đường đã bị chính quyền địa phương phá hủy ở Trung Quốc. Hành động này đang gây ra sự sợ hãi đối với các Kitô hữu Trung Quốc. Các nhà chức trách Trung Quốc sẽ tiến hành thực hiện luật tôn giáo mới.

Hôm Chúa Nhật, cảnh sát đã niêm phong nhà thờ Golden Lampstand tại thành phố Lâm Phần trước khi tiến hành phá hủy nó, vị linh mục chính xứ cho biết.

Một nhà thờ Công giáo khác đã bị phá hủy hoàn tòa tại tỉnh Thiểm Tây vào tháng trước. Ngôi Thánh đường này đã bị phá hủy chỉ sau 20 năm xây dựng mà không có bất cứ lý do nào.

Tại Trung Quốc, vấn đề tự do tôn giáo chỉ giới hạn trên giấy tờ, nhưng trên thực tế thì chỉ có tự do tôn giáo khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu các linh mục tuân thủ pháp luật và các nhà thờ phải được chính phủ chấp thuận.

Các Kitô hữu ở Trung Quốc thích được thờ phượng một cách độc lập trong những ngôi Thánh đường bởi vì không có những hạn chế như vậy. Tuy nhiên, đôi khi các linh mục bị bắt giữ và các tòa nhà bị phá hủy vì các nhà chức trách xem họ như là những nhóm không chính thức tụ họp trong một tòa nhà để làm việc thờ phượng.

Kể từ năm 2013, việc xây dựng Thánh giá vốn là một biểu tượng của Giáo hội đang bị tháo dỡ khỏi các ngôi Thánh đường cũng như Vương Cung Thánh Đường. Theo một số nhà hoạt động Kitô giáo, trên 1.200 Thánh giá đã bị tháo dỡ khỏi các nhà thờ.

Một báo cáo thường niên của một ủy ban của Hoa Kỳ tiến hành về ván đề tự do tôn giáo ghi nhận rằng những người thực hành tôn giáo đã đăng ký cũng như không đăng ký đều đã bị chính quyền Trung Quốc trừng phạt. Theo báo cáo này, “chính phủ đã ngược đãi về thể lý, bắt bớ, tra tấn, kết án tù hoặc sách nhiễu đối với các tín đồ thuộc các nhóm tôn giáo đã đăng ký và không đăng ký vì các hoạt động liên quan đến tín ngưỡng và thực hành tôn giáo của họ”.

Linh mục A (muốn được giấu tên vì lý do an ninh) cho biết rằng các tín hữu Kitô giáo đã bị cảnh sát cản trở việc tiếp cận với khu vực xung quanh ngôi Thánh đường đang bị phá hủy.

Chính phủ không có lý do gì đối với việc phá hủy nhà thờ Golden Lampstand kể từ khi nó được xây dựng vào năm 2008 với chi phí 17 triệu nhân dân tệ, nữ tu Yang Rongli cho biết. Trước đó, nữ tu này đã bị tù 7 năm vì tội cầm đầu đám đông vi phạm và phá hoại luật giao thông và trật tự giao thông. Kể từ tháng 10 năm 2016, khi nữ tu Yang Rongli hoàn thành hình phạt vì tội quy tụ đám đông mà Sơ đang trong cuộc điều tra của cảnh sát, đã báo cáo rằng China Aid là một tổ chức phi chính phủ của Kitô giáo.

Người sáng lập tổ chức China Aid, ông Bob Fu, cho biết rằng ông nhận thức được chiến lược của chính phủ đằng sau việc phá hủy các nhà thờ đó chính là nhằm ngăn chặn người ta xây dựng thêm nhiều nhà thờ ở Trung Quốc hoặc có thể là bước đầu của việc thực hiện các quy định về tôn giáo mới vào tháng tới.

Chính phủ Trung Quốc đã áp đặt luật tôn giáo sửa đổi vào năm 2017. Theo luật này, các nhà thờ sẽ bị phạt 300.000 nhân dân tệ cho các bức tượng cao ngất bên ngoài nhà thờ cũng như “các hoạt động tôn giáo trái phép”. Các nhà chức trách muốn giới hạn việc xây dựng các tòa nhà tôn giáo trong khu vực.

Minh Tuệ chuyển ngữ