Dân Chúa Âu Châu

Vào lúc 12 giờ trưa ngày 1 tháng 8 năm 2017, Văn phòng báo chí Tòa Thánh thông cáo rằng Đức Cha Micae Dương Minh Chương (Yeung Ming-cheung) nay kế vị chức giám mục Hồng Kông, sau khi Đức Hồng Y Gioan Thang Hán (Tong Hon) từ nhiệm.

Đức Cha Dương Minh Chương năm nay 72 tuổi, được bổ nhiệm làm giám mục phó Hồng Kông vào ngày 13 tháng 11 năm ngoái. Còn Đức Hồng Y Thang Hán 79 tuổi, đã nạp đơn từ nhiệm cách đây bốn năm, nhưng Đức Giáo Hoàng đã gia hạn trách vụ của ngài cho đến năm 2017.

Đức Cha Dương Minh Chương sinh ở Thượng Hải ngày 1 tháng 12 năm 1945 trong một gia đình Công Giáo, và đến Hồng Kông khi ngài bốn tuổi. Ngài làm việc trong một công ty xuất nhập khẩu trước khi gia nhập Chủng viện Hồng Kông năm 26 tuổi và được truyền chức linh mục vào ngày 10 tháng 6 năm 1978. Ngài đã có bằng nghiên cứu về truyền thông tại Đại học Syracuse, Hoa Kỳ; triết học và giáo dục tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ. Kể từ tháng 8 năm 2003, ngài làm Giám đốc Caritas; và Tổng Đại diện Giáo phận Hồng Kông kể từ năm 2009. Ngài được tấn phong giám mục phụ tá vào tháng 8 năm 2014.

Một số nhà quan sát tự hỏi: liệu Đức Cha Dương Minh Chương sẽ đi theo đường lối đối thoại mềm mỏng của Đức Hồng Y Gioan Thang Hán với Trung Quốc, hay là ngài sẽ đi theo vị trí gai góc của Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân (Zen Ze-kiun) - một người luôn bênh vực cho tự do tôn giáo và là một người bạn lớn của phong trào dân chủ tại lãnh thổ này.

Khi được bổ nhiệm làm giám mục phó, tại Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, Đức Cha Dương Minh Chương đã quì gối trước Đức Hồng Y Thang Hán và sau đó là cả Đức Hồng Y Trần Nhật Quân. Ngài xem nhị vị này là "hai đại thụ mà ngài có thể đứng nép mình cậy nhờ bóng mát".

Mặc dù không ủng hộ các hành động quá khích và đơn phương của một số bạn trẻ Hồng Kông, nhưng Đức Cha Dương Minh Chương thường bày tỏ sự ủng hộ của ngài đối với các yêu cầu dân chủ cho Hồng Kông; ngài cảnh cáo Trung Quốc về việc họ quá nặng tay và vội vàng trong khi xử lý các vấn đề của lãnh thổ này, nhằm bảo vệ nguyên tắc "Một quốc gia, hai chế độ".

Trong một cuộc họp báo sau khi được bổ nhiệm làm giám mục phó, ngài cũng giải thích quan điểm của mình về cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Tòa Thánh: ngài hài lòng với sự lạc quan của Vatican trong việc tìm kiếm sự đối thoại với Trung Quốc. "Trung Quốc là một quốc gia lớn có nhiều vấn đề", ngài nói. "Các kết quả không thể đạt được một cách nhanh chóng. Mối quan hệ này cần phải phát triển từng bước một".

Đức Cha Dương Minh Chương cũng là một người rất nhiệt thành bảo vệ các gia đình, dựa trên mối quan hệ giữa người nam và người nữ. Vì lý do này, ngài bị giới ủng hộ đồng tính ở Hồng Kông chỉ trích. (Asia News)

Chân Phương