Dân Chúa Âu Châu

20180519 212038 COLLAGE

Sáng nay mát mẻ dịu dàng 
Quyện hương gió thoảng nhẹ nhàng trong xuân.


Bởi tháng năm là tháng của muôn hoa tươi nở khoe vạn sắc màu trên những cánh đồng, bên dòng sông Rhein hiền hòa, trong một bầu không khí tươi mát dễ chịu như vầy thì những lời kinh tán tụng Danh Ngài còn gì tuyệt vời hơn...


Sáng sớm có qúy sơ hướng dẫn giờ kinh sáng. Tuy rằng tối hôm trước nhiều người đi đường xa khá mệt và thức khuya nhưng cũng có nhiều người đến tham dự giờ kinh lúc ban mai. Nhưng giọng đọc êm dịu bên trong nhà nguyện dâng lên Thiên Chúa đầu ngày thì bên ngoài những tiếng chim cũng thức dậy ca hát để cảm tạ và tôn vinh Ngài.

Sau giờ kinh sáng mọi người được thưởng thức những ly cà phê ấm đậm tình người kèm theo khúc bánh mì chả lụa và những câu chuyện râm ran. Nghe đồn rằng chả lụa này do các Lm. và tu sỹ dòng Xitô Rüdesheim do chính tay của các cha, các thầy Việt Nam ở đó làm nên rất ngon. (Nếu ai cần thì ủng hộ các ngài nhé.)

8giờ30 mọi người cùng tiến về hội trường lớn để nghe Đức Giám Mục Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ về đề tài "Hãy theo Ta" đây là chử đề chính cho Đại Hội năm nay. Bức Logo ở giữa khán đài này năm nay cũng được giới trẻ đảm trách và thiết kế.

Đề tài Đức Giám Mục chia sẻ nay rất quen thuộc với chúng ta khi những ngày đầu tiên Chúa Giêsu Ngài bắt đầu đi làm sứ vụ rảo bước bên biển hồ Giênêsarét và rao giảng. trong bài TIN MỪNG: "Lc 5, 1-11" nói rằng: Các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người” sau khi Chúa chỉ cho các ông kéo được một mẻ cá qúa nhiều mà chưa từng xảy ra trong đời họ. 

Hai giờ đồng hồ chia sẻ rất nhiều những ý nghĩa về câu nói của Chúa Giêsu "Hãy theo Ta" Cuộc đời của môn đệ là theo những con đường Thầy mình đã đi và tiếp tục những gì Thầy mình đã dặn dò để về một cùng đích. Có thể có nhiều đường đi cho nhiều tầng lớp, cho nhiều tốp người, có nhiều người đi riêng theo cách của họ nên chúng tà đừng nên chê trách ai khi mà chưa đến đích. Hỏi chính mình xem đã về đến đích chưa mà là xem đường đi của người khác? Đời sống tâm linh của ta hãy xin Chúa Thánh Thần liên lỉ để Ngài soi sáng và dẫn dắt ta đi cho đúng nơi cần đến.

11h00 Đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống bắt đầu. Hôm nay là chính nên đông hơn hôm trước. Đặc biệt là có sự hiện diện của Lm. Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy năm nay Chúa ban cho ngài được 90 cái xuân xanh và 60 tuổi đời Linh mục nên cả hội trường vỗ tay chúc mừng ngài. Hôm nay cũng có sự tham dự của Lm. cựu chủ tịch Hội Đồng Tuyên Úy Stêphanô Bùi Thượng Lưu, mặc dù ngài đang dọn nhà sang Bồ Đào Nha nhưng cũng cố gắng có mặt để cùng đồng tế và để chào giã biệt tất cả Lm. đoàn và mọi người. Ngài là một Lm. làm việc không biết mệt mỏi mấy mươi năm nay nên rất nhiều giáo dân qúy mến. Ngài còn là chủ nhiệm tờ báo Dân Chúa Âu Châu mấy chục năm nay, nay đã chuyển sang trang mạng Online danchua.de. Những tràng pháo tay của cả Đại Hội cảm ơn ngài. Kính chúc ngài sức khỏe và bình an 


Đức Giám Mục Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chủ tế và chia sẻ về đoạn Phúc Âm của thánh Gioan:

"Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần"

Sau khi các tông đồ nhận được ơn của Chúa Thánh Thần thì các ngài đã vượt qua được nỗi sợ hãi. Chỉ có khi ta vượt qua được nỗi sợ hãi thì lúc đó ta mới dám làm chứng cho sự thật một cách trung thực và mãnh liệt nhất mà thôi. Lúc đó chúng ta mới cảm nếm được niềm vui thật sự dù rằng trong đầy dẫy những gian nan thử thách cũng chẳng sợ chi.

Đúng thế, khi đã được tràn đầy Thánh Thần của Chúa trong bình an thì lòng vui và tâm bình.

LỜI vui dâng mãi đầy tràn
Tâm vui chẳng quản gian nan tháng ngày
Theo Ngài học những lời ngay
Là ĐƯỜNG sự SỐNG hồn say THẬT thà


- Những lời nguyện giáo dân cầu xin cho Đất nước Việt nam được thoát nạn cộng sản vô thần, cho dân tộc Việt Nam can đảm vượt qua những rào cản của sự sợ hãi để đoàn kết và lên tiếng cho sự thật để giữ lấy đất tổ quê cha đang nguy nan sắp mất vào tay giặc phương bắc. Cầu cho giáo Hội hoàn vũ và đắc biệt là Giáo Hội mẹ Việt nam v.v...

Ca đoàn tổng hợp hôm nay hát rất hay. Đúng là mỗi năm mỗi tiến triển tốt đẹp hơn cũ. Mây bữa nay tôi thấy có thầy Hùng từ Mỹ sang để hướng dẫn khóa bổ túc thêm về kỹ thuật đánh nhịp và hát nữa nên ngày càng thăng tiến hơn là chắc chắn. Cảm ơn ca đoan trong mỗi dịp Đại Hội, nếu thiếu sự đóng góp của ca đoàn thì làm sao một Đại Hội có thể gọi là thành công và hoàn hảo được.

Thánh lễ chấm dứt lúc 12h30 để mọi người dùng cơm trưa. Sau thánh lễ các hội đoàn, ca đoàn thi nhau chụp ảnh với Đức Giám Mục để làm kỷ niệm. Mà cũng đúng thôi chẳng biết bao giờ ngài mới qua Đức trở lại?

Song song với thánh lễ của người lớn thì có thánh lễ dàng cho Thiếu nhi và thiếu niên bên phía phòng hội nhỏ dó cha Nguyễn Quốc Triệu và cha Lê Phan đồng tế. Một số Sơ và các anh chị huynh trưởng phụ giúp và đặc biệt có ca đoàn trẻ đảm trách hát trong thành lễ này nên rất sống động. Các em rất thích và mong năm tới sẽ được tham dự nữa. Mong là qúy cha, qúy sơ và các anh chị em chúng ta ngày càng giúp các em nhiều hơn nữa... Halleluja.

- Vài ảnh giờ cơm trưa trong Đại Hội lần thứ 42 tại Đức.

Cơm trưa bên Âu Châu này rất bình dân và giản dị, từ Đức Giám Mục trở xuống như những em thiếu nhi đều xếp hàng lãnh phần ăn như nhau, cũng ngồi vào những bàn ăn như nhau, cũng dùng những món ăn như nhau. Tôi rất thích cách bình dân như thế. Lời Đức đương kim Giáo Hoàng Phanxicô nói như thế và hiện Ngài cũng đang thực hành như thế. Ngài nói: "Người mục tử thì phải chăm sóc chiên và phải đồng hành cùng chiên và đặc biệt phải có mùi chiên."

- Vài ảnh trong giờ giải lao và các sinh hoạt.

Sau cơm trưa là giờ giải lao và gặp gỡ thăm hỏi nhau vui như ngày đại hội. Bận rộn bên ngoài nhiều nhất là Ban Trật Tự và Vệ sinh.

Trong một cái Đại Hội 3 ngày như vậy thì Ban Tổ chức đã phải chia ra rất nhiều tiểu ban đảm trách công việc thì đại hội mới hài hòa, tốt đẹp như vậy được. Cả một khu vực lớn rộng như vậy mà rất trật tự, quy củ và sạch sẽ. Đây là nhận xét khách quan nhìn cộng đồng cũng đánh giá được sự trưởng thành của người dân Việt Nam chúng ta đã hội nhập tốt nơi xã hội trật tự của Đức này tới đâu rồi. 

- Buổi chiều có chương trình thi đua thể thao cho thanh niên như đá banh, bóng chuyền, bóng rổ.v.v...

- Ngoài ra còn có sinh hoạt riêng cho các em thiếu nhi và thiếu niên và thanh niên v.v...

– Vào lúc 16 giờ chầu Thánh Thể đại trào do Lm. Vicent Trần Văn Bằng và 4 sơ phụ trách. Không chỉ cầu nguyện thay cho mọi người, nhưng bằng cách ngài gợi ý cho chúng ta cùng cầu ngyện và suy gẫm và xét mình trước mặt Chúa.

Hãy hạ mình xuống sát mặt đất để cám ơn Thiên Chúa, Ngài đã cho ta được sống những ngày tháng này, Ngài đã dẫn ta đi tới những miền đất mà ta không hề nghĩ tới, hay biết tới, Ngài đã cho ta từng hơi thở của Thần Khí Thánh Thần.v.v… Một giờ chầu thật nhẹ nhàng nhưng sâu sắc để thấm vào hồn ta những ơn lành và ta hiểu được một cách dễ dàng.

Chấm dứt giờ chầu Thánh Thể lúc 17h00 sau đó cơm chiều và sử soạn cho trương trình văn nghệ tối nay.

- 18g30 xướng ngôn viên mời mọi người đứng dậy và cùng chào đón đoàn rước Hoàng Kỳ Dân Tộc tiến lên sân khấu để khai mạc chương trình chào Quốc Kỳ và hát Quốc Ca VNCH. thật nghiêm trang và sốt sắng. Tất cả mọi người luôn cảm thấy hãnh diện khi được đứng dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ biểu tượng của tự do dân chủ, của lòng thương yêu giữa 3 miền Đất Nước, của sự cao sang qúy trọng mà tiền nhân chúng ta để lại đến bây giờ. Mỗi khi được đứng dưới lá cờ vàng ba sọc đò và hát Quốc Ca, tôi cảm thấy một sự cao qúy lạ lùng, như đang sống lại những ngày vàng son hơn 43 năm về trước. Tôi chắc chắn rằng một ngày không xa nữa lá cờ biểu tượng cho tự do dân chủ này sẽ phất phới tung bay trên bầu trời Tổ Quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta. 

- Tiếp theo là chươn trình cầu nguyện cho Quê Hương và Đất Nước Việt Nam do cô Thu Hồng hướng dẫn. Trong phần cầu nguyện có Kinh dâng nước Việt Nam cho trái tim Đức Mẹ.

- Ông Giáo sư Phạm Minh Hoàng người năm ngoái đã bị cộng sản Việt Nam tước Quốc Tịch Việt và trục xuất qua Pháp. Và hôm nay ông đến từ Pháp Quốc có bài chia sẻ về hiện tình đất nước. Ông đặc biệt nhắc đến những người đang bị bắt bớ và tù đày trong gông cùm tàn ác của cộng sản Việt nam. Điển hình như: Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị nhà cầm quyền cộng sản nhiều lần bắt cóc đánh đập vô cùng dã man mọi rợ đến độ đứt cả gân chân, rồi ban đêm lột hết quần áo chở vào trong chân núi vất ở đó cho chết may sao số ông chưa tận nên sáng sớm được người dân tìm thấy đưa về cứu giúp. Đã vậy cộng sản Việt Nam mới đây đã vu cáo xét sử ông và bao nhiêu người lên tiếng nói tranh đấu cho sự cầm quyền thối nát và bán nước cho trung cộng với những bản án nặng nề như sau:
– Luật sư Nguyễn Văn Đài: 15 năm tù giam và 5 năm quản chế.
– Luật sư Nguyễn Bắc Triển: 11 năm tù giam và 3 năm quản chế
– Mục sư Nguyễn Trung Tôn: 12 năm tù giam và 3 năm quản chế
– Ký giả Trương Minh Đức: 12 năm tù giam và 3 năm quản chế
– Lê Thu Hà: 9 năm tù giam và 2 năm quản chế
– Kỹ sư Phạm Văn Trội: 7 năm tù giam và 1 năm quản chế. 

Tổng bản án dành cho 6 nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền là 66 năm tù giam và 17 năm quản chế. Còn rất nhiều người đang nhận những bản án bất công mơ hồ nữa. Còn nhiều lắm nhưng đây chỉ là một ít điển hình mà thôi, vì thời gian có hạn nên ông chỉ trình bày ngắn gọn được như thế. Mọi người chúng ta cùng hướng lòng về Quê Hương Tổ Quốc và hát kinh Hòa Bình để nhớ đến những người đang đau khổ trong lao tù cộng sản và chấm dứt phần cầu nguyện để vào chương trình văn nghệ cho đúng giờ. 

- Một chương trình văn nghệ thật hay và sôi nổi được điều khiển bởi hai MC Như Lan và Tiến Nhật kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ với thật nhiều tiết mục ca vũ nhạc kịck và hoạt cảnh. Một số tiết mục đặc biệt như hoạt cảnh thật công phu của vùng cha Đaminh Trầm Mạnh Nam là Hội Trùng Dương, có cả sự cộng tác của ban Văn Vũ Điểm Sáng Darmstadt, đặc biệt kết thúc tiết mục mọi người cùng đứng lên đồng lòng ca vang bài "Đáp Lời Sông Núi". Còn nhiều tiết mục hấp dẫn như màn hoạt cành về Tết Mậu Thân có lẽ đây là những tiết mục gây ấn tượng mạnh nhất. 

Ngoài ra còn có những tài năng như em gái và cây đàn Violin cũng thật tuyệt vời! cùng rất nhiều những tiết mục nữa nhưng vì bài tường thuật có giới hạn nên không thể kể ra hết được mong thông cảm.


Anh hoạ sĩ tài ba Lê Đức Lập (không phải người Công Giáo) nhưng mấy năm nay anh đều đến tham dự Đại Hội, Anh đã vẽ tặng LĐCGVN tại Đức bức tranh đặc biệt ý nghĩa để gây qũy chi phí một chút cho 3 ngày Đại Hội. 

Bức tranh diễn tả lại cảnh Đức Mẹ Maria đã hiện ra tại Lộ Đức cách đây đúng 160 năm mà năm nay giáo hội mừng kính trọng thể. Vì giá trị của bức ảnh nên tiết mục đấu giá diễn ra rất sôi nổi hào hứng và hấp dẫn gay cấn và cuối cùng một tham dự viên đã chiến thắng với giá là 2600 €. Bạn nam này là con chiên của cha Lê Phan nên đã tặng lại cho ngài, mà ngài thì nói nhà ít chỗ để treo nên đang có dự án giúp cho qúy Sơ ở Nghệ An chăm sóc cho các trẻ thơ đói nghèo và khuyết tật nên ngài muốn đấu giá lại để có tiên giúp các sơ. Thê là cuộc đấu giá thứ hai bắt đầu chỉ trong vòng ít phút đã có người thắng giải là 4.500 (bốn ngàn năm trăm Euro) và một chị ủng hộ thêm 500 cho chẵn năm ngàn, và còn nhiều người lên ủng hộ, vì thời gian có hạn nên BTC. đã phải ngưng và thông báo nếu ai có lòng muốn ủng hộ chương trình của cha Lê Phan xin gặp riêng ngài. 

Cảm ơn anh đã mở rộng tấm lòng đón Đức Mẹ về nhà tôn kính chắc chắn rằng hàng ngày gia đình anh sẽ câu nguyện đặc biệt cho Việt Nam. Cảm ơn anh Họa sỹ Lê Đức Lâp thật nhiều cầu xin Thiên Chúa ban ơn lành cho anh và gia đình. Chương trình văn nghệ chấm dứt lúc khoảng 22giờ30 để nhường sân khấu lại cho giới trẻ sinh hoạt văn nghệ tiếp tục cho đến tận thật khuya.

Đẹp thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần
Cung đàn tiếng hát đẹp Thiên ân
Từ nam chí bắc thêm tình mến
Vòng tay con Chúa xi
ết lại gần.


Trầm Hương Thơ
21.05.2018
C
òn tiếp phần 3 kết thúc.