Dân Chúa Âu Châu

20180519 183615 COLLAGE

Đẹp thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần

Bảy ơn cần kíp để canh tân

Hòa giải ơn CHA con lãnh nhận

Cho hồn tươi trẻ ngợp hồng ân

Vâng, kính thưa Qúy Vị, ở Đức là như thế. Cứ đến ngày "Đại Lễ Ngũ Tuần" thì đoàn con cái Chúa lại nô nức tìm về đây nơi thành phố thân yêu Aschaffenburg để gặp gỡ  nhau và để lãnh nhận những ơn cần kíp cho phần Linh Hồn. 


Địa điểm rộng rãi và thoáng mát, ngoài những phòng lớn để sinh hoạt thì phía bên ngoài là những sân cỏ xanh và cây cối xanh mướt nằm bên cạnh dòng sông Rhein hiền hòa và thơ mộng.

Đúng 18h30 anh theo sự điều hợp của ông tổng thư ký Phạm Duy Vũ kính mời Ông GB. Phùng Khải Tuấn chủ tịch LĐCGVN tại Đức lên đọc diễn văn chào mừng Đức GM. Emanuel Nguyễn Hồng Sơn chủ chăn giáo phận Bà Rịa đến từ VN. Qúy Lm. Tu sỹ và tất cả mọi người tham dự Đại Hội đang hiện diện nơi đây. Ông cũng chân thành cảm ơn  Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu cựu đại diện Lm. Tuyên Úy Đoàn tại Đức. Ông cũng kính chào Lm. Tân Tuyên Úy Đoàn Antôn Đỗ Ngọc Hà từ nay sẽ đảm trách vai trò Đại diện Tuyên Úy Đoàn để Linh hướng và đồng hành cùng LĐCGVN tại Đức của chúng ta. 

Ông cũng chào mừng và chúc mừng đến Lm. Phêrô Nguyễn Quân, Lm Giuse Huỳnh Công Hạnh nhận nhiệm sở mới. Ông cũng thay mặt cảm ơn hai cha Stêphanô, Bùi Thượng Lưu, cha GB. Nguyễn Hữu Thi đã chu toàn sứ vụ Lm. Linh hướng CĐCGVN. tại Đức trong thời gian qua trong nay được nghỉ hưu.  Đồng thời long trọng tuyên bố khai mạc Đại Hội CGVN tại Đức lần thứ 42 với chủ đề "Hãy Theo Ta"

Ba hồi chiêng trống vang dội lên và các bạn trẻ tiến bước theo ngọn nến soi đường rước bảy lá cờ mang biểu tượng bảy ơn cần kíp của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống tiến vào hội trường hòa cùng bản nhạc "Hành Trang Tuổi Trẻ" từ bốn phương trời chúng con về đây mừng ngày Đại Hội hàng năm. Cùng nhau học hỏi Lời Chúa và nhận những ơn lành trong cuộc sống này. Một nghi thức khai mạc thật đẹp và tràn đầy ý nghĩa.

Sau nghi thức khai mạc thì qúy bác niên trưởng đi đầu là Thánh Giá nến cao,đoàn giúp lễ tiến rước đồng tế đoàn lên lễ đài để dâng thánh lễ khai mạc trong buổi chiều thứ bảy hôm nay.

Sau nghi thức hôn bàn thờ, Lm. Antôn Đỗ Ngọc Hà tân đại diện Tuyên Úy đoàn chào mừng ĐGM. Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn đến từ Giáo Phận Bà Rịa Việt Nam.  ĐGM. cũng là người thuyết trình viên chính thức trong 3 ngày Đại Hội lần thứ 42 này. Đồng thời ngày cũng chào mừng tất cả các Lm. tu sỹ và toàn thể Đại Hội hôm nay.

Ngài cũng thay mặt giới thiệu và chúc mừng hai Lm. Phêrô Nguyễn Quân và Giuse Huỳnh Công Hạnh nhận nhiệm sở mới vào đầu tháng năm vừa qua này. Đồng thời ngài cũng chân thành cảm ơn Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu sau 8 năm làm đại diện Tuyên Úy Đoàn và mấy mươi năm phục vụ hai GP. Rottenburg và Stuttgart nay ngài đã bắt đầu nghỉ hưu.

Năm nay khai mạc Đại Hội trong tháng hoa lại nhằm ngày thứ bảy nên là con dân Việt Nam thì không thể thiếu màn Dâng Hoa kính Đức Mẹ. Mười hai thiếu nhi đã vũ tiến hoa lên Đức Mẹ thật là đẹp và vô cùng dễ thương.

Thánh lễ bắt đầu với lời chào mừng của  ĐGM. đến toàn thể Đại Hội. Ngài rất vui khi Đại Hội ở Đức đã mời ngài đến cùng chia sẻ với nhau. Ngài cũng thấy nước Đức rất xanh tươi và môi trường cũng như đời sống rất bình yên.

Sau hai bài đọc song ngữ Việt- Đức của các bạn trẻ và bài Phúc Âm do thầy Phó tế công bố Tin Mừng thì Đại Hội được nghe ông cha Tây giảng tiếng Việt. 

Đầu bài giảng ngài đã dí dòm nói rằng: Tôi là ông cha Đức xin chào Đức Cha và tất cả. Chẳng hiểu sao hôm nay BTC. sắp xếp thế nào mà lại đưa một "Cha Đức" ra giảng thay "Đức Cha" mọi người cảm thấy vui và khá lạ vì một Lm. Đức giảng tiếng Việt trong ngày khai mạc Đại Hội này. Những lời giảng của ngài cũng khá dí dỏm về những kỹ thuật trong thời đại @ còng này. Bài giảng vui nhưng không kém phần quan trọng vào Lời Chúa cho giới trẻ. Hãy nhắn tin kết bạn và hẹn nhau đến Đại Hội Công Giáo toàn quốc tại Aschaffenburg để làm quen và hãy chọn cho mình một người bạn tốt. Hoặc cần chọn cho mình một thần tượng để Yêu và noi theo trong cuộc đời mình, và thần tượng của cha là Giêsu.

Hôm nay như mọi năm là Giới trẻ sẽ đảm trách toàn bộ phụng vụ trong ngày thứ bảy khai mạc này. Từ ca đoàn cho đến bài đọc và lời nguyện giáo dân v.v...  

Chúng ta nhìn thấy các bạn trẻ làm việc với nhau thật chặt chẽ hài hòa như vậy là một dấu chỉ đáng mừng cho Liên Đoàn và các Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức vì các bạn đã trưởng thành và là tương lai của Liên Đoàn chúng ta sau này. 

Thánh lễ kết thúc lúc 20h30 trong hân hoan của lời ca tiếng hát thật hay của ca đoàn trẻ. trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt khi thánh lễ kết thúc và khi đoàn đồng tế vừa rước vào trong phòng áo thì ở ngoài các bạn trẻ được yêu cầu hát tiếp thêm một lần nữa thật đúng là vui như ngày Đại Hội.

Các bạn hát lại bản nhạc kết lễ và chấm dứt với màn tung khăn choàng cổ lên thật vui qúa! Halleuja...

 

Chân thành cảm ơn các bạn trẻ, các bạn đã làm cho buổi khai mạc năm nay thật sống động và tuyệt vời!

Buổi tối vào lúc 21giờ00 Lm. Thomas Lê Thanh Liêm 2 sơ và một số các anh chị em đã hướng dẫn các bạn trẻ sinh hoạt trong cầu nguyện theo gần như chương trình của các bạn trẻ Taizé và chấm dứt lúc 23giờ00 và sửa soạn nghỉ đêm để ngày hôm sau chúa nhật còn có nhiều chương trình hấp dẫn vì là ngày chính.

Phía bên cao niên thì đặc biệt năm nay có sự hiện diện của ĐGM. Emmanuel cùng với Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long hướng dẫn giờ chầu Thánh thể. Trong 2 giờ chầu này gồm có giờ Lòng Chúa Thương Xót và những lời nguyện dâng cùng nhiều những bài hát.

Mỗi người một bông hoa hồng tiến lên dâng Đức Mẹ trong tháng hoa đây chính là những đóa hoa lòng dâng lên Mẹ. Xin Mẹ che chở phù trì cho vận nước Việt Nam chúng con, trong những thời đau buồn này chúng con luôn hướng lòng lên Thiên Chúa và cậy trông đến Mẹ phù trì.

Cuối cùng là tiến lên hôn xương thánh Tử đạo Việt Nam để tỏ lòng kính nhớ và bước theo gương chứng nhân của các ngài. Giờ chầu Thánh Thể chấm dứt lúc 23giờ00.


Trầm Hương Thơ
19.05.2018