Dân Chúa Âu Châu

SAM 2026Bước vào mùa vọng tĩnh tâm

Để tìm ơn Chúa kẻo lầm lối đi

Dọn hồn gọn ghẽ thực thi

Sửa tâm đón Chúa Hài Nhi Giáng Trần

Trong cuối tuần thứ nhất mùa vọng như hằng năm Hội Tông Đồ Fatima Việt Nam Hải Ngoại đã có hai ngày cuối tuần tĩnh tâm để dọn lòng đón Chúa Giáng trần.

Tâm ơi! hãy lọc cho trong

Sửa cho ngay thẳng chỗ cong trong hồn

Lòng ngay thờ Chúa chí tôn

Đợi chờ Ngài xuống tâm hồn bình an.

35 anh chị em đã lên đường đến nhà dòng Ngôi Lời ở Steyler Hòa Lan, đây chính là nhà dòng mẹ, là nơi đấng thánh Arnold Jansen thành lập từ thuở ban đầu vào ngày 08. tháng 09.năm 1875. Đây chính là địa điểm tĩnh tâm lý tuởng, và hiện nay Lm. Giuse Lê Văn Thắng linh hướng của Hội Tông Đồ Fatima cũng đang phục vụ và làm việc tại nơi đây.

Sau khi nhận phòng ốc và dùng bữa ăn chiều xong là cha Linh hướng đưa chúng tôi vào khóa ngay. 

Trong hai ngày này chương trình dày đặc theo chủ đề "Các thánh tử đạo thời sơ khai" thời đế quốc Rôma cho đến Việt Nam và Nhật Bản sau này. Sau mỗi đề tài chúng tôi được xem trích đoạn từ những

bộ phim truyền giáo và bách đạo. Những khó khăn của những nhà truyền giáo và tử đạo ra sao...

Những trích đoạn này là những đề tài được thảo luận suốt trong những giờ tĩnh tâm và học hỏi. Từ đây mọi tham dự viên có thể nhìn thấy và nhận thức rõ ràng hơn về vai trò Kitô Hữu của mình. 

Đặc biệt là vai trò Tông Đồ của Chúa và tông đồ của Mẹ Maria Fatima. Là Môn Đệ thì không thể đi khác con đường của Thầy mình đã đi qua. Đó là con đường đời trong cuộc sống hằng ngày, dù ở bất cứ vị thế nào, bất cứ sống ở bậc nào, tu sĩ hay là đời sống hôn nhân, đều phải sống sao cho trọn trách nhiệm trong sự ý thức. 

Sau mỗi giờ học hỏi như thế Lm. linh hướng luôn dẫn chúng tôi về với Thánh Thể Chúa Kitô nơi nhà nguyện. Ngài gọi là "thiền trong Chúa" khoảng 30 phút. Sau những gợi ý là thinh lặng để thao luyện nội tâm "thiền về nhất điểm". Tức là một điểm duy nhất "Thánh Thể" đang hiện hữu trước mặt ta, hãy tâm niệm cùng Ngài. 

Sáng nay tĩnh tọa tâm thiền 

Hít vào Thần Khí nhân hiền thở ra

Trong hương gió thoảng an hòa

Tạ ơn tình Chúa món qùa Ngài ban

Trong những giờ kinh buổi sáng sớm sau khi đọc Thánh Vịnh và nghe Lời Chúa rồi mà được thiền trong Chúa là một diễm phúc vô cùng trong thời buổi khoa học kỹ thuật phát triển này. Cuộc sống theo dòng chảy của xã hội nó cuốt hút chúng ta chạy theo cơm, áo, gạo, tiền. Hay như Lm. Linh hướng giảng phòng hay nói ba cái "Tình-Tiền-Tài" nó đưa chúng ta xa ơn gọi của Chúa nếu ta không ý thức được nó thì thì chính ta cũng sẽ tiêu đời vì nó. Nên làm sao để chúng ta có nó trong cuộc sống nhưng do Ngài làm chủ chứ không phải là ta, thì lúc đó chúng ta mới có được hạnh phúc đích thực.

Có Ngài tâm sẽ tịnh an

Đời không có Chúa nghèo nàn lắm thay

Dâng lên Thiên Chúa đầu ngày

Ánh dương chiếu tỏa khoan thay dịu dàng

Mỗi ngày chúng tôi đều được tham dự thánh lễ Misa và hạnh phúc thay! khi được dự tiệc Thánh.

Ngày cuối cùng chúng tôi được học hỏi hai đề tài về "Đức Mẹ Sâu Bi". 

Đây là bảy điều mà Đức Mẹ đã đi qua trong cuộc đời trần thế này, và nếu ý thức được thì cuộc sống chúng ta ít nhiều cũng như vậy. Chúng ta là những tông đồ Fatima thì luôn làm theo lời của Mẹ Fatima đã dạy. Đức Mẹ nói với ba trẻ chăn chiên  Lucia, Jacinta và Phanxicô trên đồi Cova da Iria năm 1917. Chắc chắn Đức Mẹ sẽ phù trợ và hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống.

Trong hai ngày tĩnh tâm và học hỏi luôn có sự hiện diện tượng Mẹ Fatima, để nhắc nhở qua đây trong tâm mỗi người luôn nhớ như có Đức Mẹ đang hiện diện giữa mọi người, như khi xưa Mẹ luôn hiện diện và đồng hành cùng các tông đồ vậy.

Kết thúc bằng đề tài kinh "Lạy Cha"

Đây là một kinh căn bản nhất mà chính Chúa Giêsu đã trực tiếp dạy các Môn Đệ khi xin Ngài chỉ cách cầu nguyện. Học hỏi phân tích từng câu từng chữ chúng ta sẽ cảm thấy rằng: Bao nhiêu lâu trong cuộc đời mình là Kitô hữu mà sống chẳng để ý và thực hành Lời Ngài...

Sau khi kết thúc hai ngày cuối tuần tĩnh tâm vào thứ nhất mùa vọng hàng năm này, chúng tôi được tham dự thánh lễ tạ ơn cùng với sáu ca đoàn hùng hậu về nhà dòng mẹ ở Steyler Hòa lan này những lời ca tiếng hát thánh ca thật trang trọng với khoảng hơn 300 người tham dự, và giờ chầu Thánh Thể sau thánh lễ hôm nay.

Đây là một khóa tĩnh tâm thật ý nghĩa và bổ ích cho mỗi người. Một thánh lễ bế mạc thật hân hoan và tràn đầy ý nghĩa trong tuần lễ thứ nhất của mùa vọng vào cuối mùa thu.

Nghe như có tiếng thì thào

Từ nơi xa thẳm vọng vào tâm con

Tuyệt vời! hãy giữ cho tròn

Đời thu vẫn đẹp như còn trong xuân

Vào ngày thứ nhất trong tuần

Bước vào mùa vọng tâm nhuần đợi mong

Thánh ân xuống tự bên trong

Hồn vui là bởi tâm lòng biết ơn.

 

Trầm Hương Thơ

04.12.2017