Dân Chúa Âu Châu

SH HaDauDongNhững người Việt Nam sang tỵ nạn bên nước Đức thuở những năm 1979 -1983 ở vùng phía Bắc nước Đức hầu như đều biết đến Sư Huynh Gioan Hà Đậu Đồng.

Thời gian sang sinh sống đời tỵ nạn tha hương còn chân ướt chân ráo xa lạ về văn hóa, tiếng nói, về phong tục tập quán nước Đức, Sư Huynh Gioan đã dấn thân lo giúp họ dần dần làm quen hội nhập với nếp sống mới lạ nước Đức.

Việc dấn thân của Thầy cho người đồng hương Việt nam không chỉ tập trung vào một khía cạnh đó, nhưng còn về khía cạnh tinh thần đạo giáo nữa. Thầy còn cùng với các Cha xứ đạo Đức, cha Giuse Nguyễn Trung Điểm, vị tuyên úy vùng Bắc Đức, lo tập trung những người Công giáo lại dâng thánh lễ bằng tiếng Việt Nam cho họ, nhất là ở vùng giáo phận Muenster.

Công việc dấn thân hy sinh của Thầy như vậy không chỉ là thuần túy việc xã hội bác ái, nhưng còn là công việc truyền gịáo nữa.

Truyền giáo không chỉ thuần túy là một việc giảng đạo, nhưng là mang đến cho con người tình yêu thương và niềm hy vọng. Những người Việt Nam sang tỵ nạn nơi nước Đức xa lạ bước khởi đầu rất cần sự săn sóc và niềm hy vọng. Thầy Gioan Hà Đậu Đồng đã mang đến cho họ chút hơi ấm tình người lúc đó.

Ngày 30.09.2017 Thầy sau quãng đường sống 80 năm trên trần gian đã được Thiên Chúa, Đấng sinh thành, kêu gọi Thầy làm Tu Sỹ âm thần sống dấn thân cho những người bị bệnh tâm thần trong Dòng Alexu, gọi Thầy trở về với Ngài trên nước trời.

Ngậm ngùi nhớ tới Thầy, một người được Trời cao ban cho khả năng vẽ họa, khả năng làm thơ viết văn, lòng nhiệt thành sống dấn thân gần gũi cho cùng với con người.

Xin cám ơn Thầy về những hy sinh dấn thân Thầy đã giúp đỡ mang đến cho con người.

Chúng con nhớ Thầy luôn mãi về những kỷ niệm ngày xưa đã cùng sống trải qua với Thầy.

Thầy ra đi về cùng Thiên Chúa xin Thầy cầu nguyện cho chúng con.

Trước linh cữu nấm mồ của Thầy chúng con đọc được những lời Thầy nhắn nhủ lại cho chúng con:

- Tôi ra đi bây giờ nằm trải dài trong cỗ áo quan và được chôn vùi sâu dưới lòng đất. Nhưng tôi tin rằng tôi trở về cùng Ðấng sinh thành ra tôi.

- Tôi nằm sâu trong lòng nấm mồ này. Nhưng tôi vẫn hằng hy vọng trông mong Thiên Chúa cứu độ tôi, và cho tôi sống lại được hưởng đời sống bất diệt, như Ngài đã cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

- Tôi bây giờ nằm chôn sâu trong nấm mồ xây kín bằng xi-măng cát đá, hay đã tan xương nát thịt thành tro bụi. Nhưng tôi hằng có tâm tình yêu mến Thiên Chúa của tôi, vì ngài là Cha đời tôi, Ngài hằng yêu mến tôi.

Và tôi tâm niệm rằng:

- Những gì ngày xưa tôi xây dựng làm ra, giờ này tôi phải bỏ lại.

- Những gì ngày xưa tôi thu góp tích lũy để dành, giờ này tôi không mang đi được.

- Nhưng chỉ những gì ngày xưa tôi đã cho đi, bây giờ tôi nhận lãnh trở lại. Amen

Xin ngậm ngùi cúi đầu chào vĩnh biệt Thầy Gioan.

Ngày lễ an táng Thầy qúa cố Gioan Hà Đậu Đồng

Muenster, ngày 06.10.2017

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long