Dân Chúa Âu Châu

Giáo dân bị hành hung và bị bắt, ảnh tượng thánh bị đập nát

BY: VĂN PHÒNG TGM XÃ ĐOÀI

GPVO - Sau vụ bắt người trái phép ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải, bà con giáo dân xứ Mỹ Yên (thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) rất bức xúc trước việc làm không rõ ràng của chính quyền suốt hai tháng qua.

Ngày hôm qua (03.9.2013), khi giáo dân Mỹ Yên đến Ủy ban nhân dân xã Nghi Phương, chính quyền đã hẹn 16h chiều nay (04.9.2013) thả những người bị bắt. Thế nhưng, khi bà con đến Ủy ban nhân dân theo Bản Cam Kết của phía chính quyền thì đã bị lực lượng công an và bộ đội đánh đập nặng nề và bắt đi nhiều người. Một số giáo dân bị đánh đập trọng thương đã được chuyển về Phòng khám đa khoa Tòa Giám mục Xã Đoài cấp cứu, một số khác đang được cấp cứu tại Bệnh viện 115, thành phố Vinh.
Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được, hiện Phòng khám đa khoa Tòa Giám mục đã chật kín giường cho các nạn nhân của vụ gây thương tích trên, một số bị đánh trọng thương ở đầu đang được các y bác sĩ chăm sóc. Còn tại bệnh viện 115, cũng có nhiều giáo dân Mỹ Yên đang được điều trị, riêng trường hợp anh Phêrô Nguyễn Văn Điệp (18 tuổi) bị chấn thương tụ máu trong não đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Hiện các lực lượng công an, bộ đội, chó nghiệp vụ, thuộc nổ, hơi cay, lựu đạn khói đã được sử dụng để khống chế và đàn áp người giáo dân Mỹ Yên. Lực lượng dân quân đã đột nhập vào nhiều gia đình trong giáo xứ kèm theo những vũ khí trên để đập phá nhà cửa và đánh đập nhiều người. Riêng tại tư gia anh Nguyễn Văn Văn, các thánh tượng đã bị đập vỡ và xúc phạm, nhiều thành viên trong gia đình bị gây thương tích nặng nề do các lực lượng từ phía chính quyền.
Nhiều người giáo dân xứ Mỹ Yên cũng như vùng lân cận đang bị chính quyền bắt giữ và hiện tại vẫn chưa có con số thống kê cụ thể.
Hiện thời, lực lượng công an và quân đội với nhiều loại vũ khí đang "chốt" tại ngọn đồi phía sau giáo xứ Mỹ Yên, đồng thời cắm chốt tại Ủy ban nhân dân xã Nghi Phương khiến cho diễn biến càng căng thẳng.

Trong tình hình khó khăn xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên, chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho người giáo dân nơi đây được bình yên, cho các nhà cầm quyền biết tôn trọng tự do tôn giáo, tôn trọng pháp luật để người dân thật sự yên tâm sống đạo.

1. TƯờNG TRÌNH Về NộI DUNG VÀ DIễN TIếN CủA Vụ VIệC ĐÃ XảY RA Từ NGÀY 22.05.2013 TạI TRạI GÁO, GIÁO Xứ Mỹ YÊN

Với những nội dung trên, chúng tôi hy vọng quý độc giả sẽ hiểu rõ nội dung vụ việc hơn, nhằm bảo vệ Công lý và bênh vực người dân. Đồng thời, với thiện chí đối thoại, chúng tôi đề xuất nhà cầm quyền tôn trọng Lẽ Phải, trả lại tự do và công lý cho người dân giáo xứ Mỹ Yên." (xin xem nội dung trong các trang thông tin của Liên Hiệp truyền thông và của giáo phận Vinh): www.vietcatholic.net/News/Html/114914.htm hoặc giaophanvinh.net/modules.php

2. THÔNG CÁO CủA TÒA GM XÃ ĐOÀI Về VIệC CHÍNH QUYềN NGHệ AN Tổ CHứC DÙNG VŨ LựC TRấN ÁP GIÁO DÂN

GPVO - "Tòa Giám mục Xã Đoài cực lực lên án việc chính quyền tỉnh Nghệ An dùng bạo lực đàn áp quần chúng nhân dân, xâm phạm nghiêm trọng nhân phẩm, sức khỏe và tính mạng của người dân, xúc phạm niềm tin tôn giáo. Chúng tôi mạnh mẽ phản đối việc chính quyền không tôn trọng sự thật trong vụ việc ngày 22.5.2013, xuyên tạc và phủ nhận thiện chí đối thoại của Tòa Giám mục giáo phận Vinh trong việc bênh vực quyền lợi người dân, bảo vệ công lý xã hội... Tòa Giám mục Xã Đoài khẩn thiết kêu gọi mọi tín hữu giáo phận Vinh và những người yêu chuộng hòa bình hiệp thông cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ đàn áp này và lên tiếng bênh vực cho công lý."

3. THƯ CHUNG CủA ĐứC GIÁM MụC GIÁO PHậN VINH KÊU GọI HIệP THÔNG VớI GIÁO Xứ Mỹ YÊN

GPVO - "Cùng với Thông cáo của Tòa Giám mục Xã Đoài, tôi cực lực lên án cách ứng xử bất nhân và những hành vi bạo lực dã man của cơ quan công quyền. Đồng thời, tôi tha thiết mời gọi anh chị em cầu nguyện, dâng những hy sinh cũng như có những hành động cụ thể biểu lộ sự hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và tình liên đới với các nạn nhân của bạo lực.
Đặc biệt, trong toàn giáo phận Vinh, vào mỗi Chúa Nhật, các giáo xứ sẽ tổ chức các buổi cầu nguyện và Thánh lễ để cầu cho hai ông Phêrô Ngô Văn Khởi và Antôn Nguyễn Văn Hải đang bị giam giữ, cũng như cho tất cả các nạn nhân của bạo lực. Nhân dịp này, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Thiên Chúa luôn gìn giữ giáo phận và cho nhà cầm quyền biết sử dụng quyền bính để phục vụ công ích, biết tôn trọng phẩm giá người dân, tôn trọng niềm tin tôn giáo. Việc cầu nguyện này sẽ tiếp tục cho đến khi các nạn nhân bị bắt được thả và các người bị thương được hoàn toàn bình phục.
Với tư cách là Giám mục giáo phận, tôi khẩn nài Thiên Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em. Xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi và cho giáo phận chúng ta."

THAY LờI KếT: HIệP THÔNG CầU NGUYệN CHO CÔNG LÝ – HÒA BÌNH

"Đứng trước sự kiện đau thương và sự kiện tấn công dã man tại Giáo Xứ Mỹ Yên, cũng như lời kêu gọi của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Tòa GM Giáo Phận Vinh, Liên Hiệp Truyền Thông CGVN cực lực phản đối trước cộng đồng thế giới và quý Cộng Đồng Việt Nam trong nước và hải ngoại, đồng thời, nghiêm khắc lên án việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục dùng hệ thống Công An, Cảnh Sát và côn đồ do nhà cầm quyền điều động như công cụ để đàn áp và tấn Công Giáo dân Giáo Xứ Mỹ Yên, Tỉnh Nghệ An, Giáo Phận Vinh.
Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam xin cùng Hiệp Thông, Cầu Nguyện, và chia sẻ với Giáo Xứ Mỹ Yên và Giáo Phận Vinh, đồng thời, nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi đàn áp , tấn công, hành hung, và xúc phạm niềm tin Công Giáo tại Giáo Xứ Mỹ Yên. Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam (xin xem danchua.eu/3431.0.html)

Cầu cho Công Lý – Hòa Bình mau được thể hiện tại Quê Hương.
Cầu cho Quê Hương mau thoát ách chế độ cộng sản vô thần!

TIN GIỜ CHÓT

Trong cuối tuần lên khuôn số báo DCÂC tháng 10.2013, đã có rất nhiều diễn tiến quan trọng tiếp tục xẩy ra tại giáo phận Vinh. Quý độc giả chắc chắn đã theo dõi hàng ngày trên các phương diện truyền thông, nhất là qua trang thông tin điện tử chính thức của giáo phận Vinh (x. giaophanvinh.nett/). Xin ghi nhận tổng quát những diễn tiến và những văn thư quan trọng đã được đăng tải để rộng đường dư luận:

1. Ngày 9.9: Hai Giáo phận KonTum và Thanh Hóa hiệp thông với Giáo phận Vinh và Giáo xứ Mỹ Yên (x. danchua.eu/3437.0.html).
- Ngày 18.9: Thư hiệp thông của Đức TGM Hà nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn với Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Giáo phận Vinh (x. giaophanvinh.net/modules.php)
2) Ngày 15.9: Thực chất việc Phái đoàn Tôn giáo của chính phủ Việt Nam tới thăm Vatican ra sao? www.vietcatholic.net/News/Html/116088.htm
3) Sáng ngày 16.09.2013, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cùng với 200 linh mục giáo phận Vinh và hơn 3.000 giáo dân đã đến địa điểm hành hương ở Trại Gáo thuộc giáo xứ Mỹ Yên để làm lễ cầu nguyện cho các giáo dân bị trấn áp, cũng như một nền công lý và hòa bình đích thực cho đất nước. (x. giaophanvinh.net/modules.php)
- Sáng ngày 17.9.2013, các linh mục quản xứ, cùng gần 7000 giáo dân của giáo hạt Nhân Hòa đã hành hương về Linh Địa Trại Gáo để cùng cùng dâng thánh lễ, cầu nguyện cho những anh em giáo xứ Mỹ Yên, Đức Cha Phaolô và cầu nguyện cho chính quyền Nghệ An.
4. Ngày 20.9: Đức Cha Nguyễn Thái Hợp trả lời phỏng vấn của VietCatholic (x. www.vietcatholic.net/News/Html/116092.htm)
5. Thư hiệp thông của các cộng đồng CGVN tại hải ngoại: Liên đoàn CGVN Hòa Kỳ, Úc Châu và Đức quốc,
6. Hiệp thông cầu nguyện: đáp lời kêu gọi của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, tất cả các giáo xứ trong giáo phận và các cộng đồng CGVN tại hải ngoại tổ chức các buổi thắp nến cầu nguyện
Quan trọng hơn hết là "Thư của Đức Giám mục Giáo phận Vinh gửi các Đức Giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (18.9) và "Tuyên bố của Linh Mục đoàn Giáo Phân Vinh về vụ Mỹ Yên (16.9): www.vietcatholic.net/Media/Tuyen%20Bo%20Cua%20Linh%20Muc%20Doan%20Vinh.pdf