Dân Chúa Âu Châu

ChuaBenhCon người xưa nay đầu tư nhiều vào việc gìn giữ sức khoẻ. Vì sức khoẻ là qùa tặng, là ân đức cao qúi của Trời cao ban cho con người.

Những nghiên cứu khám phá nguyên nhân gây bệnh nạn, hậu qủa đưa đến bệnh nạn, và phương pháp điều trị chữa lành là lãnh vực mục tiêu hàng đầu của các công trình nghiên cứu nơi phòng thí nghiệm, của các suy tư khảo cứu, của các đề án dự thảo nghiên cứu.

Khi mắc chứng bệnh, dù chỉ là bị cảm, hay ho xổ mũi, chúng ta đi tìm phương thuốc chữa trị ngay. Vì dù chỉ bệnh nhẹ thông thường cũng gây mang đến không chỉ thể xác, mà cả tinh thần trở nên uể oải xuống dốc kiệt quệ. Như ngạn ngữ qua kinh nghiệm dân gian có câu: Tinh thần lành mạnh trong một thân xác khoẻ mạnh. Và biết đâu một nguyên nhân bệnh nhỏ thông thường có thể gây ra hậu qủa to lớn nghiêm trọng, nếu không tìm phương thức thuốc chữa trị ngay lúc đầu!

Từ cổ chí kim con người hằng ra công gắng sức tìm chế những phương thuốc trị bệnh giúp chữa trị tiêu diệt bệnh nạn, phục hồi sức khoẻ cho người bị mắc bệnh.

Chúng ta vui mừng cám ơn những nỗ lực đầu tư đó mang đến những tiến bộ thành công to lớn giúp con người xưa nay rất hữu ích, rất nhiều. Và nhờ những công trình nghiên cứu như thế tình trạng chăm sóc y tế sức khoẻ con người càng có nhiều phát minh, giúp đời sống con người khoẻ mạnh và tiến bộ thêm.

Nhưng dẫu vậy, vẫn còn nhiều chứng bệnh vẫn chưa tìm ra được phương thức chữa trị khỏi cho lành mạnh trở lại.

Phải chăng đó là một thách thức đòi hỏi con người điều gì chăng?

Đây không phải là một điều bắt buộc phải tin như một tín điều đức tin, nhưng lòng tin dù chỉ là bình dân hay nhỏ thôi cũng giúp con người chúng ta nhiều.

Vì thế, nhiều người xưa nay một mặt đi khám bác sĩ thầy thuốc, chữa trị ở bệnh viện, uống thuốc, nhưng vẫn hằng cầu khấn xin ơn Trên phù giúp

Người công giáo có tập tục thói quen tốt lành, mỗi khi uống thuốc thường hay làm dấu thánh gía, xin Chúa giúp chữa bệnh. Thói tục tốt lành này không là điều phù chú nhảm nhí buồn cười đâu. Nhưng là tâm tình nói lên lòng tin rằng sự sống thể xác cũng như tinh thần là do Thiên Chúa, đấng Tạo Hóa dựng nên. Và như thế cần chúc phúc lành ơn trợ giúp của Người cho đời sống, nhất là trong lúc yếu đau bệnh nạn.

Có những người đau yếu bệnh nạn, mà bác sĩ nhà thương không tìm ra bệnh gì. Nhưng sau khi họ than thở cầu khấn cùng Thiên Chúa, thì tìm ra được chứng bệnh và có phương thuốc chữa trị lành mạnh.

Ở những nơi hành hương như bên Đức Mẹ Lourdes, Đức mẹ Banneux, Đức mẹ Fatima…luôn hằng có hằng trăm, hằng ngàn bệnh nhân đến cầu khấn xin ơn chữa lành. Người thì được khỏi bệnh khoẻ mạnh trở lại, người thì tìm lại được sự an bình, sức khoẻ cho tinh thần.

Ngày xưa, khi đi rao giảng nước Thiên Chúa cho con người, Chúa Giêsu vừa là Đấng cứu Thế và cũng vừa là thầy thuốc chữa bệnh, nhất là bệnh tâm linh tinh thần con người: „ Đang lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng: "Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Đấng Thánh của Thiên Chúa". Chúa Giêsu quát bảo nó rằng: "Hãy im đi và ra khỏi người này!" Thần ô uế liền dằn vặt người ấy, thét một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy.“ ( Mc 1,23-26).

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long