Dân Chúa Âu Châu

chuaMở đầu thánh lễ hay một nghi lễ phụng vụ, linh mục chủ tế dang đôi tay rộng ra hai bên hướng về phía tín hữu tham dự và nói: Dominus vobiscum - Chúa ở cùng Anh Chị Em.

Nếu Vị chủ tế thánh lễ, nghi lễ phụng vụ, là Đức Giáo Hoàng hay một vị Giám mục, các ngài sẽ nói: Pax vobiscum - Bình an của Chúa ở cùng Anh Chị Em!

Cộng đoàn tín hữu đáp lại: „Et cum spiritu tuo - Và ở cùng cha!“

Lời chào hay đúng hơn lời cầu chúc này có trong lễ nghi phụng vụ của Hội Thánh Công giáo Roma, Hội thánh bên Đông phương theo nghi lễ Byzantino, cũng như trong Hội thánh Tin lành Luthero.

Công thức lời chào cầu chúc này có lịch sử nguồn gốc nơi sách Kinh Thánh:

„ Và kìa ông Bô-át từ Bê-lem đến, nói với thợ gặt: "Xin ĐỨC CHÚA ở cùng các anh! " Họ nói: "Xin ĐỨC CHÚA giáng phúc cho ông!“ ( Ruth 2,4)

Thánh Phaolo viết thư chào cầu chúc môn đệ Timotheo: „Chúa ở cùng thần trí anh. Chúc anh em được ân sủng.“( 2 Timotheo 22)

Hơn nữa lời chào, lời cầu chúc này chính là lời thần thánh của Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel hiện đến truyền tin chào đức mẹ Maria: „ Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng chị.“ ( Luca 1,28).

 

Lời chào, lời cầu chúc Dominus vobiscum - Chúa ở cùng Anh Chị Em! không là ngôn ngữ thần học khô khan cao siêu khó hiểu trong sách vở nghiên cứu. Nhưng là ngôn ngữ sống động dễ hiểu trong đời sống hằng ngày đi vào tâm hồn con người.

Lời chào, lời cầu chúc này loan báo Tin Mừng của Chúa cho con người: Thiên Chúa hằng luôn cùng đồng hành ở gần mọi người trong mọi hoàn cảnh!

Lời chào, lời cầu chúc đó có âm vang chiều sâu của tâm và trải rộng ra xa của tầm nhìn suy nghĩ.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long