Dân Chúa Âu Châu

TuyenTinỞ các nước trên thế giới vào mùa tranh cử, các bích chương quảng cáo của đảng phái, các cá nhân ứng cử vào các cơ chế địa vị chính trị xã hội được dán treo khắp mọi nơi đường phố, nhất là nơi công cộng có nhiều người tụ họp qua lại. Mục đích kéo chú ý gây ấn tượng để người dân bầu phiếu cho mình ngày bầu cử.

Vào dịp bầu cử Giáo Hoàng của Hội Thánh Chúa, như năm 2005 và năm 2013 vừa qua không có bích chương quảng cáo tranh cử. Nhưng các vị Hồng Y họp kín trong nhà nguyện Sixtin bên Vatican cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng bầu chọn vị Giáo Hoàng mới.

Chúa Giêsu ngày xưa đi rao giảng truyền bá nước Thiên Chúa cũng không làm quảng cáo bích chương kéo chú gây ấn tượng trong dân chúng. Nhưng những lời rao giảng về tình yêu nước Thiên Chúa của Ngài, những hành động lòng thương xót bác ái cứu giúp con người Ngài thi hành làm nền tảng giáo lý cho đời sống đạo giáo tinh thần con người.

Đi rao giảng nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu tuyển chọn 12 Tông đồ làm người kế vị thành lập Hội Thánh Chúa ở trần gian. Và trong số 12 Tông đồ Chúa Giêsu muốn chọn một vị làm thủ lãnh đứng đầu Hội Thánh. Cung cách tuyển chọn cũng không dựa vào tranh cử cùng năng lực cá nhân, nhưng trên lòng tin vào Chúa. Chính vì thế Chúa Giêsu hỏi 12 Tông đồ: các con cho Thầy là ai?

Tông đồ Phero đã nói lên mạnh mẽ lời tuyên xưng: Thầy là Đấng cứu thế con Thiên Chúa. Và sau khi Phero tuyên xưng đức tin như thế, Chúa Giêsu đã chọn Phero làm thủ lãnh đứng đầu Hội Thánh: trao cho Ông chìa khóa thiêng liêng quyền năng cầm buộc và tháo mở cánh cửa thiêng liêng cho phần rỗi con người. Và Ngài còn đoan hứa bảo đảm Hội Thánh Chúa được xây trên nền tảng Phero, mà Chúa Gêsu gọi tên là phiến đá vững chắc không sao có thể lay chuyển phá đổ được.( Mt 16,13-20)

Địa điểm diễn ra cuộc đối thoại lời tuyên tín và sự tuyển chọn Phero đứng đầu Hội Thánh ở là vùng Caesarea Philippi. Đây là vùng núi đá cao nơi là đầu nguồn của sông Jordan, nơi này cũng là một trong những thánh địa lơn thờ kính thần Pan do vua Herode thiết lập. Và Vua Herode đã ra chiếu chỉ chọn địa điểm này làm thủ phủ chính trị của toàn vùng phía Bắc nước Israel cho chính phủ mình. Và vì thế Ông đã lấy tên Hoàng đế Caesar Augustus và tên mình đặt tên cho miền này. (Joseph Ratzinger Benedickt XVI. JESUS von Nazareth, Herder 2007, trang 333-336)

„Phero con là đá. Trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh Thầy“ ( Mt 20,18). Có thực sự Phero là phiến tảng đá không?

Ông Phero không phải là một tảng phiến đá cứng nhắc khô khan vô hồn như đá ở núi đồi hay đá trải lót làm đường. Nhưng Ông là một con người có thân xác lúc khoẻ, lúc yếu đau, có tinh thần cũng có lúc cương trực can đảm và cũng có lúc sa ngã yếu hèn như bao người khác do được Thiên Chúa tạo thành nên.

Ông Phero tự bản thân không phải là phiến tảng đá nền tảng Hội Thánh Chúa, nhưng chính Chúa Giêsu, người đã đoan hứa bảo đảm ban sự vững chắc cho phiến đá không vững chắc Phero.

Và trong dòng lịch sử Hội Thánh, Chúa tuyển chọn những người yếu đuối làm người cộng tác trong công việc xây dựng nước Chúa ở trần gian. Đây là một mầu nhiệm đức tin, như thánh Phaolo viết suy tư:“ Thiên Chúa đã chọn sự yếu đuối trong trần gian, để làm cho những hùng mạnh phải xấu hổ.“ ( 1 cor 1,27).

Thánh Phero cũng đã nói đến chính Chúa Giêsu là tảng đá mà người thợ xây loại bỏ đã trở nên tảng đá chính góc tường nâng đỡ cho tòa nhà. ( 1Phero 2,7).

„ Thầy trao cho con chìa khóa nước trời: dưới đất con cầm buộc điều gì, trên trời cũng cầm buộc; dưới đất con cởi tháo điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.“ ( Mt 16,19).

Chìa khoá thiêng liêng nước trời trao cho Phero không là chiếc chìa khóa để mở khóa cửa, khóa cổng dinh thự đền đài, nhà cửa. Nhưng đó là hình ảnh Chúa Giêsu trao cho Phero trách nhiệm phục vụ Hội Thánh Chúa ở dưới trần gian. Trách nhiệm thiêng liêng đó tiếp tục loan truyền sứ điệp tin mừng ơn cứu độ của Chúa cho con người dẫn đường mở lối cho họ đi vào cửa kho tàng trên trời với Chúa.

Thánh Phero thường được vẽ họa hay khắc tượng tay cầm chìa khóa và nơi chìa khóa có khắc hình thập gía. Điều này chỉ dẫn ra công việc loan truyền công bố sự chết và sống lại chúa Giêsu là chiếc chìa khóa ngày xưa Chúa Giêsu trao cho Phero. Chiếc chìa khóa thiêng liêng dẫn đưa con người đền sự sống trọn vẹn bên Chúa.

Tảng phiến đá và chìa khóa là những hình ảnh nói lên: Chúa Giêsu ban tặng con người bờ bến bình an ơn cứu độ, và chờ đợi con người đến mở cửa ơn cứu độ đó.

Lm.Daminh Nguyễn ngọc Long