Dân Chúa Âu Châu

11/03/2018 - CHÚA NHẬT TUẦN 4 MC – B

Ga 3,14-21

ÁNH SÁNG ĐẨY LÙI BÓNG TỐI

“Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa… Những kẻ sống theo sự thật thì đến cùng ánh sáng.” (Ga 3,19-21)

Suy niệm: Ánh sáng và bóng tối không bao giờ song hành hay thỏa hiệp với nhau. Có ánh sáng thì bóng tối bị đẩy lui; khi ánh sáng vụt tắt thì bóng tối xuất hiện. Theo Thánh Kinh, bóng tối là nơi quyền lực sự dữ tung hoành, nơi người ta phạm tội. Khi mô tả Giu-đa đang âm mưu bán Chúa, Thánh Kinh nói rằng ông đã ra khỏi phòng và lao vào trong đêm tối. Để phạm tội, người ta cần bóng tối che đậy và đồng lõa. Có những người thích bóng tối, “vì các việc họ làm đều xấu xa.” Ngược lại, những người muốn sống thánh thiện, họ thích đến cùng ánh sáng. Ánh sáng này là ánh sáng phát xuất từ Đấng đã giới thiệu “Ta là ánh sáng thế gian” (Ga 8,12). Ánh sáng vật lý không thể chiếu xuyên tâm hồn con người, còn ánh sáng Chúa Ki-tô có khả năng xuyên thấu: xuyên thấu tâm hồn Phê-rô, giúp ông thống hối trở lại với Chúa; ánh sáng đó có khả năng biến đổi: làm cho Sao-lê, từ một người hung hăng bắt đạo trở nên vị tông đồ trung thành của Chúa Giê-su và nhiệt thành trong công cuộc truyền giáo.

Mời Bạn: Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI nói: ngay cả trong đêm tối nhất, Chúa Giê-su vẫn là ánh sáng không bao giờ tắt. Ánh sáng của Ngài là lời của Ngài (Tv 119) và là chính Ngài (Ga 8,12). Vậy, đón nhận ánh sáng là đón nhận Lời Chúa và rước Chúa.

Sống Lời Chúa: Đọc và suy niệm Lời Chúa hằng ngày, chuyên chăm tham dự thánh lễ và rước Chúa cách xứng đáng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119,105).