Dân Chúa Âu Châu

03/03/2018 - THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC

Lc 15,1-3.11-32

LÒNG THƯƠNG XÓT: CHUẨN MỰC CỦA THIÊN CHÚA

Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” (Lc 15,2)

Suy niệm: Xã hội nào cũng có những chuẩn mực đạo đức để định hình ứng xử của con người và duy trì sự ổn định trong xã hội. Thế nhưng những chuẩn mực đó sẽ trở thành lớp vỏ hình thức cứng nhắc khi có ai đó cho rằng mình đã “đạt chuẩn,” để rồi lấy mình làm chuẩn đánh giá và bắt người khác rập theo cái chuẩn của mình. Khi các kinh sư và người Pha-ri-sêu ngày hôm nay xầm xì với nhau về Chúa Giê-su vì Ngài “đón tiếp những người tội lỗi và đồng bàn với chúng” hẳn họ ngầm ý rằng nếu là họ, họ đã không làm như thế, và bằng cách gián tiếp họ mới đúng chuẩn là người công chính. Bằng một dụ ngôn thật xúc động, Chúa Giê-su không phủ nhận họ là người tội lỗi nhưng Ngài cho thấy Thiên Chúa có chuẩn mực khác: chuẩn mực của lòng thương xót như người cha luôn rộng lòng mở đón người con hoang đàng trở về.

Mời Bạn tự vấn: Tôi có mắc ảo tưởng mình là người công chính khi thực hành một số việc làm đạo đức và coi đó là chuẩn mực để phê phán người khác không?

Sống Lời Chúa: Tập sống tinh thần bao dung và nhẫn nại đối với tha nhân để có thể có lòng thương xót như Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, lòng thương xót của Chúa vô bờ bến, nhưng chúng con mãi chưa nhận ra nên chúng con vẫn sống trong tội lỗi, vẫn chìm đắm trong sự giả dối, giả hình để lừa cả chính bản thân mình. Xin cho chúng con nhìn ra sự thật bản thân mà bước đi trong đường lối ánh sáng và sống trong Lòng Thương Xót Chúa. Amen.