Dân Chúa Âu Châu

24/02/2018
THỨ BẢY TUẦN 1 MC
Mt 5,43-48

YÊU KẺ THÙ

“Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,44)

Suy niệm: Một nhà thơ đương thời đã phản ứng lại trước các đối thủ như sau: “Trước một blog cá nhân đòi tát vào mặt (…), hoặc đang phát động cuộc vây đánh hội đồng, chúng tát vào má phải Jesus, Jesus chìa má trái. Chúng tát vào má ta bên phải, ta không làm Jesus, ta tập trung một thế hệ căm thù, để chìa ra quả đấm.” Chữ ta ở đây không riêng chỉ nhà thơ, nhưng có thể là hầu hết chúng ta, những môn đệ của Đức Giê-su. Ta không chìa ra một, hai quả đấm bằng tay trước mặt đối thủ, nhưng lòng trí ta có cả trăm quả đấm căm thù. Ta phản ứng theo cảm xúc con người, còn Thầy ta dạy yêu thương, cầu nguyện cho kẻ thù không phải theo tình cảm, nhưng bằng ý chí để chiến thắng bản năng và cảm xúc tự nhiên.

Mời Bạn: Bạn chỉ có thể thắng cảm xúc cay đắng, giận dữ với kẻ xúc phạm khi lòng bạn có Chúa Giê-su ngự trị và Lời Ngài chi phối cách hành xử của bạn. Dập tắt sự cay đắng và nuôi dưỡng lòng khoan dung, từ tâm giúp bạn nên giống Chúa hơn, và nhờ vậy, bạn nên trọn lành như Lời Chúa dạy.

Chia sẻ: Trong thực tế, bạn có thể yêu thương kẻ thù như Chúa dạy không?

Sống Lời Chúa: Tối nay tôi sẽ cầu nguyện cho một (hoặc những) “kẻ thù” của mình, như một cách bắt đầu tập sống yêu thương theo Lời Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin tha thứ cho chúng con vì chúng con thường để cảm xúc cay đắng, giận dữ, làm chủ mình. Xin hãy là chủ nhân lòng chúng con, ngự trị và chi phối mọi cảm xúc của quả tim chúng con, giúp chúng con vượt qua mọi trả thù ti tiện, mọi giận hờn cay độc, để sống lòng yêu mến.