Dân Chúa Âu Châu

08/01/2018 - THỨ HAI SAU LỄ HIỂN LINH

Chúa Giê-su chịu phép rửa

Mc 1,7-11

ĐỒNG HÀNH VÀ LIÊN ĐỚI

“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1,11)

Suy niệm: Một trong những chọn lựa ưu tiên trong học thuyết xã hội của Giáo Hội Công Giáo là chọn đứng về phía người nghèo, người bị gạt bên lề xã hội, người dễ bị tổn thương. Giáo Hội học được bài học đồng hành và liên đới này từ chính Đấng Sáng Lập, qua mầu nhiệm Nhập Thể cũng như trong suốt cuộc đời của Ngài. Ngài khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng qua việc chịu phép rửa, để bày tỏ tình liên đới và đồng hành với người tội lỗi và dân tộc. Đây là lần đầu tiên có một phong trào lãnh nhận phép rửa nơi Dân Chúa, bởi vì chỉ có người ngoại trở lại đạo Do Thái mới chịu phép rửa còn người Do Thái thì không. Phong trào trở về với Chúa qua phép rửa ấy lôi cuốn nhiều người, và Đức Giê-su cũng muốn liên đới với dân chúng trong cuộc trở về với Chúa này.

Mời Bạn: Liên đới đòi bạn phải rời “vị trí an toàn” của mình để đứng vào hàng ngũ những người nghèo, người bị gạt bên lề, ngõ hầu thấu hiểu, có chung tâm tình như họ, và giúp họ phát triển. Đồng hành đòi bạn phải cùng chung nhịp bước, để chia sẻ vui buồn với người khác. Qua cử chỉ liên đới và đồng hành, bạn đang thực thi điều luật cao cả nhất là yêu thương, và chắc chắn Thiên Chúa sẽ cho thấy Ngài hài lòng về bạn.

Chia sẻ: Tôi có thể bày tỏ tình liên đới với những loại người nào hiện nay trong xã hội?

Sống Lời Chúa: Tôi quan sát, nghiên cứu hoàn cảnh sống của những người chung quanh, và có một quyết tâm cụ thể để sống tình liên đới và đồng hành.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chung quanh chúng con còn bao người nghèo, bị gạt bên lề xã hội, xin cho chúng con luôn biết bày tỏ sự liên đới với họ.