Dân Chúa Âu Châu

Phát Diệm - Năm Thánh Lòng Thương Xót đã chính thức khai mạc tại giáo phận Phát Diệm với nghi thức Mở Cửa Thánh nhà thờ Chính Tòa, và thánh lễ cử hành vào ngày 14/12/2015. Nghi thức diễn ra lúc 8g30 do Đức cha Giuse Giám mục giáo phận chủ sự trong sự hiệp thông của Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng giám mục Hà Nội, toàn thể linh mục đoàn giáo phận cùng các linh mục đang cư trú trong giáo phận, và gần 7.000 tín hữu đến từ khắp các giáo xứ trong giáo phận.

Chào mừng Đức Hồng y Phêrô

8g30 cộng đoàn dân Chúa tề tựu tại quảng trường trước Phương Đình nhà thờ Chính Tòa, hân hoan chào đón Đức Hồng Y Phêrô, tổng giám mục Hà Nội, và Đức Cha giáo phận.

Ngày 4- 1-2015 Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm 20 vị Hồng y vào Hồng y Đoàn trong đó có đức Hồng y Phê rô, TGM Hà Nội. Toàn thể Giáo hội Việt Nam đã đón nhận tin vui ấy trong niềm hân hoan cảm tạ.

Hôm nay, ngày khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót của giáo phận Phát Diệm, nhận lời mời của Đức Giám mục giáo phận, ngài hiện diện để nói lên sự quan tâm của vị trưởng giáo tỉnh đối với Giáo hội địa phương. Nhân dịp này, Đức cha Giuse thay mặt toàn thể giáo phận chào mừng Đức Hồng Y. Lễ nghi diễn ra cách đặc biệt trang trọng.

Đức Cha giáo phận chào mừng Đức Hồng Y

Nghi thức mở cửa Thánh

Trong Trọng sắc “ Dung mạo Lòng Thương Xót ” thiết lập Năm Thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định khai mạc Năm Thánh vào Lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm ngày 8/12/2015, với nghi thức Mở Cửa đền thánh Phêrô tại Vatican. Đức Thánh Cha cũng ấn định rằng, vào cùng Chúa Nhật sau đó, tại các Giáo hội địa phương, Cửa lòng thương xót của nhà thờ Chính Tòa cũng sẽ được mở ra trong suốt Năm Thánh.

Hôm nay, đông đủ các thành phần trong giáo phận tề tựu nơi nhà thờ chính tòa hiệp thông với Đức Giám mục chính thức long trọng khai mạc năm thánh Lòng Thương Xót Chúa. Sau khi công bố Tin Mừng và Trọng sắc thiết lập Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương Xót, cộng đoàn khởi hành cuộc rước trọng thể tiến đến trước cửa nhà thờ Chính Tòa.

Sau khi mở Cửa Thánh, Đức Giáo mục giáo phận hai tay nâng cao Lời Chúa bước vào nhà thờ, rồi đến Đức Hồng y, sau đó là các linh mục, chủng sinh, tu sĩ và các quý chức là Ban chấp hành các giáo xứ cùng một số giáo dân đại diện cho cộng đoàn. Phần còn lại của cộng đoàn chia làm hai tiến lên sân hai bên nhà thờ, nơi đã có các mái bạt, ghế, và màn hình.

 

Thánh lễ

Mở đầu Thánh lễ, cộng đoàn cùng tuyên xưng đức tin trong nghi thức nhắc lại Bí Tích Rửa tội và lặp lại Lời hứa.

Dựa trên dụ ngôn Người cha nhân hậu trong Tin Mừng Thánh Luca được công bố, Đức Hồng Y Phêrô mời gọi cộng đoàn trở về với Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót. Ngài chia sẻ: Yêu thương người hiền lành, dễ mến thì thật dễ nhưng yêu thương kẻ thù thì thật khó. Để học cách yêu thương, chúng ta hãy nhìn vào tình thương của Thiên Chúa qua Đức Giêsu - Dung mạo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa Cha. Không phải ta yêu mến Thiên Chúa nhưng chính Chúa đã yêu mến chúng ta trước... Cử chỉ bước qua Cửa Thánh là hình ảnh bước qua Đức Kitô “ Đấng là đường, là cửa ” để chúng ta trở về với Chúa Cha, đón nhận lòng thương xót của Ngài.

 Cuối thánh lễ, cha Tổng đại diện Antôn Phan Văn Tự thay lời cộng đoàn dân Chúa cảm ơn Đức Hồng Y  đã dành cho giáo phận Phát Diệm những tình cảm đặc biệt nhất là sự hiện diện của ngài trong thánh lễ. Cha tổng đại diện cũng cảm ơn Đức cha giáo phận đã tổ chức khai mạc Năm Thánh để cộng đoàn dân Chúa đón nhận được nhiều ơn thánh, cảm nhận được lòng thương xót của Chúa và sống loan báo lòng thương xót Chúa cho mọi người.

Đáp lại lòng mong muốn của cộng đoàn được nghe huấn dụ, trong tâm tình yêu mến và quan tâm đến đoàn chiên, Đức Hồng Y nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của Năm Thánh Lòng Thương Xót và những thông điệp mà Đức Thánh Cha  Phanxicô muốn nhắn nhủ tới các tín hữu. Ngài lưu ý cộng đoàn đừng coi Năm Thánh là những dịp thông thường như kỷ niệm thành lập giáo phận, giáo xứ… nhưng hãy ý thức đây là năm đặc biệt của Lòng Thương Xót Chúa. Ngày nay, trong một xã hội vô cảm và nền văn hóa sự chết, khó có thể tìm được lòng thương xót, đã đến lúc thể hiện gương mặt, sứ điệp của Chúa: Hãy yêu thương như  Chúa đã yêu thương….Để lãnh nhận ơn toàn xá, ngoài những điều kiện thường lệ còn một điều quan trọng nữa là thực lòng ăn năn tội, quyết tâm sám hối mọi tội lỗi đã phạm và dứt khoát với mọi dính bén của tội lỗi.

Thánh lễ  khai mạc  Năm Thánh Lòng Thương Xót kết thúc lúc 11g 00 . Như vậy, Cửa của Lòng Thương Xót đã được khai mở tại giáo phận Phát Diệm. Trong suốt Năm Thánh  Lòng Thương Xót 2016 này, Cửa Lòng Thương Xót sẽ mở và dẫn đưa mọi người đến với Chúa để đón nhận lòng thương xót của Ngài.

 

Xem thêm hình ảnh

Đức Toàn

Nguồn: http://phatdiem.org/