Dân Chúa Âu Châu

Ngày Chúa Nhật 13.12.2015, khoảng 1500 người khắp nơi trong Tỉnh Thừa Thiên Huế, thuộc Tổng Giáo Phận Huế, về tham dự, trong đó có 920 người chính thức được mời đại diện cho các đơn vị Dòng tu nam nữ và Giáo dân trong các Giáo xứ, mỗi đơn vị được 12 người mang logo Năm Thánh. Những người mang logo sẽ xếp thành hàng chuẩn bị đoàn rước. Đoàn Chủng sinh gồm 179 Thầy, trong đó có 148 Thầy Đại Chủng Viện Huế mang tu phục. Tất cả tập trung trước Tiền sảnh Nhà Mục vụ Chính Tòa Phủ Cam trong bầu khí vui mừng và náo nức.

Khí hậu Huế lúc này theo quy luật thiên nhiên là mùa đông lạnh lẽo, nhưng hôm nay đặc biệt trời cao nắng ấm, khiến mọi người tham dự cảm thấy thoải mái và sốt sắng hơn.

Tuy hôm nay Giáo phận Huế mới tổ chức mở Cửa Năm Thánh, nhưng hầu hết mọi Kitô đều đã hướng lòng trực tiếp theo dõi Thánh Lễ và Nghi thức Khai mở Năm Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 8.12.2015 vừa qua đã được truyền thông đưa tin.

Đúng 09g00, Cha Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung, Phó xứ Phủ Cam, dẫn mọi người hướng về Tiền sảnh Nhà Mục vụ để đón Đức Tổng Giám mục và đoàn đồng tế tiến ra Tiền sảnh, nơi cử hành nghi thức.

Ca đoàn Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam xướng lên bài ca chủ lực của Năm Thánh: "Con xin dâng lời hát mừng Lòng Thương xót Chúa... con xin dâng lời cảm tạ lòng thương xót Chúa..." Tất cả mọi người cùng hợp lòng ca ngợi, tôn vinh và cảm tạ Chúa.

Sau Dấu Thánh Giá và lời chào cộng đoàn, Đức Tổng Giám mục mời gọi mọi người cùng ngài dâng lời chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa theo ý của Thánh vịnh 103 bằng các câu xướng đáp như sau: "Lạy Cha, chúng con tôn vinh Cha là Đấng thứ tha các lỗi lầm và chữa lành những yếu đuối của chúng con."

Cộng đoàn đáp sau mỗi câu xướng: Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời!

- Lạy Cha, chúng con tôn vinh Cha là Đấng từ bi và nhân hậu, chậm bất bình và đầy lòng xót thương.

- Lạy Cha, chúng con tôn vinh Cha là người Cha dịu hiền đối với con cái Cha.

- Lạy Cha, chúc tụng Cha là Đấng duy nhất đã làm cho chúng con những điều trọng đại.

- Lạy Con Một Thiên Chúa, chúc tụng Chúa đã đổ máu mình ra mà giải thoát chúng con khỏi tội lỗi chúng con đã phạm.

- Lạy Chúa Thánh Thần, chúc tụng Chúa là Đấng an ủi các tâm hồn và xoa dịu mọi nỗi khổ đau.

Đức TGM tiếp tục nhắn nhủ mọi người:

"Anh chị em rất thân mến,

Đức Thánh Cha Phanxicô, mắt nhìn thẳng lên Chúa Giêsu và khuôn mặt đầy lòng từ bi thương xót của Người, trong ngày lễ trọng kính Đức Maria vô nhiễm nguyên tội, đã khai mạc Năm Thánh ngoại thường này khi mở Cửa Lòng Thương Xót của Chúa cho mọi người chúng ta.

Trong niềm hiệp thông với toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, buổi cử hành hôm nay đánh dấu việc long trọng khai mạc Năm Thánh tại Giáo phận chúng ta; đây là khởi đầu cho một trải nghiệm đầy ân sủng mang đến ơn giao hòa đang mở ra cho chúng ta suốt năm này.

Chúng ta sẽ hân hoan được nghe Tin Mừng của Lòng thương xót mà Đức Kitô Chúa chúng ta, là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian, đang tiếp tục công bố trên toàn thế giới, kêu mời chúng ta vui hưởng tình yêu của Người: tình yêu mãi còn được tiếp tục rao giảng cho mọi tạo vật trên mặt đất này."

Đức TGM long trọng đọc lời nguyện giao hòa: "Lạy Chúa là Đấng ban phát sự tự do đích thực, Chúa muốn quy tụ toàn thể nhân lọai thành một dân nước, thoát khỏi xích xiềng của mọi ách nô lệ; Chúa cũng ban cho chúng con là con cái Chúa được hưởng thời gian của lòng thương xót và sự thứ tha; xin cho Hội Thánh luôn lớn mạnh trong tự do an bình, được tỏa sáng ra trước mặt mọi người như là bí tích cứu độ, hầu làm cho mầu nhiệm tình yêu của Chúa được nhận biết và trở nên sinh động trong thế giới này. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con."

Tiếp đến, Cha Vinh Sơn Trần Văn Đường, Dòng Thánh Tâm Huế, công bố Tin mừng theo Thánh Luca 15,1-7.

Sau bài Tin mừng, Đức TGM nói với cộng đoàn rằng: thay bài giảng, mời cộng đoàn lắng nghe một cha đọc phần mở đầu của Tông sắc thiết lập Năm Thánh Ngoại thường (số 1-3). Cha Giogiô Nguyễn Thành Phương, Tổng Thư ký của TGM, tuyên đọc phần mở đầu nói trên.

Cha Giuse dẫn lễ tiếp tục mời gọi cộng đoàn: "Anh chị em thân mến, chúng ta hãy tiến bước nhân danh Chúa Kitô: Người là đường dẫn chúng ta tiến vào năm của ơn thánh và Lòng Thương Xót".

Trong khi đoàn rước di chuyển, ca đoàn cất lên bài ca "Tình thương của Chúa, con sẽ ca ngợi... " cùng bài ca chủ lực Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đoàn rước tới trước cửa Nhà Thờ Chính Tòa và dừng lại. Đức TGM hướng về Cửa Năm Thánh và nói: "Hãy mở các cửa công chính, chúng ta sẽ tiến vào và dâng lời cảm tạ Thiên Chúa". Ngài mở cửa ra và hướng về cộng đoàn nói tiếp: "Đây là cổng Nhà Chúa, chúng ta hãy bước qua cổng và nhận lãnh lòng thương xót và ơn tha thứ".

Khi tất cả đã ổn định, Đức TGM xông hương Bàn Thờ, làm phép nước và rảy lên cộng đoàn.

Thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Vọng tiếp tục diễn ra như thường lệ thật trang trọng, sốt sắng.

Sau bài Tin Mừng, Đức Tổng ban huấn từ:

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban Tông sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót và cử hành Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Rôma vào ngày 08.12.2015 vừa qua, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội. Và hôm nay, tại Giáo phận Huế chúng ta, Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót được cử hành tại Nhà thờ thờ Chính Tòa Phủ Cam này và tại Đền Thánh La Vang vào chiều nay.

Mục đích của Năm Lòng Thương Xót kêu gọi mọi người chiêm ngắm dung nhan Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, được tỏ vẹn nơi Đức Giêsu Kitô, nhờ đó mọi người cảm nghiệm được lòng Chúa xót thương và trở nên dấu chỉ cụ thể của lòng thương xót trong cuộc sống.

Đức Tổng nhấn mạnh: Kho tàng quý giá nhất, ân sủng cao dày nhất mà Thiên Chúa đầy lòng thương xót trao tặng cho nhân loại, đó là Con Một của Người, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời (x. Ga 3,16).

Khi nhập thể Giáng sinh, Chúa Giêsu ban tặng cho loài người chúng ta món quà đẹp nhất, giá trị nhất, chính là bản thân đầy lòng thương xót của ngài.

Khi chịu đóng đinh trên thập giá, Chúa đã tận dụng lưỡi gươm của lý hình, để mở toang trái tim từ tâm của Người, máu và nước chảy ra (x.Ga 19,34) hầu cho nhân loại được sống và sống dồi dào (x.Ga 10,10).

Ngài đã dùng Thánh vịnh 102 để diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa đối với tội nhận, để rồi ngài mời gọi mọi người: muốn lớn lên trong tình nghĩa với Chúa thì phải thường xuyên đi xưng tội, và mỗi người hãy luôn nói với Chúa rằng: "Lạy Chúa, xin thương xót con vì con là kẻ có tội". Chúng ta hãy đừng ngại chạy đến tòa giải tội, vì ở đó là nơi con người có thể gặp gỡ Chúa Giêsu, là Đấng giàu lòng thương xót, sẵn sàng thứ tha mọi tội lỗi của con người.

Đồng thời, trong cuộc sống, chúng ta cũng cần sống tốt đời Kitô hữu của mình, qua việc siêng năng tham dự Thánh Lễ, thực hành các việc đạo đức bác ái. Và đặc biệt, phải luôn có lòng thương xót tha thứ cho nhau, phải trở nên chỗ êm ái cho những người cần nương tựa.

Tại Việt Nam chúng ta, Năm Lòng Thương Xót này trùng với Năm Tân Phúc Âm Hóa Đời sống xã hội, đang cần những chứng nhân lòng thương xót để giúp xã hội đang còn tồn tại những mảng tối, sự vô cảm, dửng dưng, bạo lực và có khi là cả ác tâm giữa con người với nhau.

Đứng trước một xã hội tối tăm như thế, Chúa dạy chúng ta phải trở nên ánh sáng thế gian, qua dấu chỉ cụ thể là giúp đỡ mọi người, đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập nền văn hóa xã hội.

Ngoài ra, Đức TGM cũng nhắn nhủ với các anh em linh mục trong giáo phận, phải luôn có lòng thương xót, gần gũi với đoàn chiên của mình, luôn loan truyền và làm gương về lòng thương xót qua đời sống của mình.

Mỗi người hãy trở nên chứng nhân của lòng thương xót, luôn biết tâm niệm và thể hiện qua hành động trong việc đối xử tốt với mọi người. Như Chúa Giêsu đã nói: "Phúc thay ai biết thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương". Đến ngày phán xét chung, dấu hiệu để nhận ra con cái của Thiên Chúa, chính là lòng thương xót mà mỗi người đã làm được trong cuộc sống.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM hướng mọi người hãy luôn biết chạy đến với Đức Mẹ, tín thác vào Mẹ như xưa trong tiệc cưới Cana, để nhờ Mẹ cầu bầu, hướng dẫn và nâng đỡ mọi việc đều tốt đẹp.

Sau kinh Tin Kính, cộng đoàn dâng lời nguyện xin:

- Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho hết mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận biết tận dụng hồng ân Năm Thánh này để hoán cải, hầu được Chúa tuôn đổ phúc lành cho Giáo Hội toàn cầu.

- Tiên tri Xôphônia mời gọi dân Chúa hãy vui lên, vì Thiên đang hiện diện giữa họ. Chúng ta cầu xin Chúa luôn ngự trị trên thế giới, để các dân tộc trên khắp cùng bờ cõi trái đất được sống trong niềm vui, an bình và huynh đệ.

- Thánh Phaolô mời gọi chúng ta sống hiền hòa rộng rãi ví Chúa đã gần đến. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu biết tích cực chuẩn bị cho ngày Chúa đến bằng những việc cụ thể là thực hành Lời Chúa: sám hối và canh tân đời sống.

- Năm thánh là một thời điểm chứa chan ân sủng, thuận lợi cho việc hòa giải với Thiên Chúa và với anh em đồng loại. Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi thành phần trong cộng đoàn phụng vụ hôm nay biết sẵn lòng tha thứ cho anh chị em mình, để chính mình cũng được Thiên Chúa thức tha và ban đầy tràn ân sủng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM thông báo cho mọi người biết những Nhà thờ trong Giáo phận đã được chỉ định mở ra Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót để lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh. Rồi Ngài kêu gọi cộng đoàn hướng về Mẹ Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót:

Anh chị em thân mến!

Giờ đây, chúng ta hãy hướng tâm trí về Đức Maria, Mẹ của lòng thương xót. Nguyện xin ánh mắt xót thương của Mẹ dõi theo chúng ta suốt Năm Thánh này, để tất cả chúng ta tái khám phá niềm vui nơi lòng nhân hậu của Thiên Chúa.

Cộng đoàn cùng cất lên ca khúc kính Mẹ Salve Regina.

Mọi người ra về trong hân hoan với tâm tình tôn vinh, ngợi khen và cảm tạ Lòng Thương Xót Chúa.

Ban Truyền Thông TGP Huế