Dân Chúa Âu Châu

Hành hương viếng Mẹ Mễ Du
Tình con mến Mẹ thì dù có xa
Tim yêu rộn rã nở hoa
Hương tâm ngào ngạt tỏa ra rất thầm
Nhẹ tênh khi có thành tâm
Vượt qua mấy chốn giam cầm ngại chi
Đường xa có Mẹ lo gì
Hoa kinh nở thắm tình si trọn đời.


Đã từ lâu, ý định của anh chị em trong gia đình cứ nhem nhóm cháy, để hun đốt cho chuyến hành hương 8 ngày đến kính Đức Mẹ Mễ Du và cùng nhau nghỉ hè bên Mẹ cho thỏa lòng mong ước. Ước mơ mãi rồi cũng thành sự thật, một sự thật đẹp như mơ đã diễn ra trong suốt 8 ngày qua. Chuyến xe Bus gần như mới toanh đi rước người từ ở thành phố Herne qua Oberhausen và lên Wiesbaden tổng cộng 44 người.

Tình yêu Thiên Chúa và Đức Mẹ thật là bao la qúa! nên ngoài cha linh hướng Dr. Phêrô Qúy ra Mẹ còn đưa đến cho chúng con thêm Thầy cả Đaminh Long Linh hướng Giáo Phận Köln và Aachen, thầy cả Giuse Tiên đang sống và làm việc ở Roma, Sr. Thiên Lan đến từ Úc Châu nữa. Trong suốt 8 ngày hành hương này, Qúy ngài đã giúp đỡ hướng dẫn cho phái đoàn hiểu biết thêm nhiều về tập tục và ý nghĩa hành hương, Sr Thiên Lan thì là giáo sư âm nhạc nên cũng đem hạnh phúc ngọt ngào qua lời ca tiếng hát v.v...

Ngày thứ nhất: Xe Bus đưa chúng tôi từ Herne xuôi nam Đức quốc xuyên qua những nước Áo, Slowenien, Kroatien, tới bãi biển Crikvenica và khách sạn nằm ngay bên bãi biển thật đẹp và thơ mộng. Sau khi nhận phòng và ăn tối xong nhiều người ra dạo mát bên bờ biển để hít thở không khí trong lành, ấm áp và thơ mộng.

Ngày thứ hai: sau một đêm an lành mở cửa ra Bankon có các bác mới biết là biển ngay trước mặt và khen sao biển ở đây nước trong xanh êm ả và đẹp thế!.. Một số người thì ra biển vì nhớ nước. Sau khi ăn sáng thoải mái xong 9h30 xe tiếp tục lên đường tới Bosnien-Herzogowien để vào Linh địa Mễ Du. phải công nhận một điều là những nước này sau thời cộng sản độc tài cai trị nay họ phát triển thần tốc thật, cứ mỗi năm sang lại thấy phát triển hơn lên rất nhiều, Xa lộ nay đã làm đến biên giới của Bosnien-Herzogowien. Giấy tờ thủ tục cũng dễ dàng hơn trước nhiều lắm rồi chứ không còn qúa khó khăn như trước đây nữa. Những người từ Việt Nam sang Châu Âu nếu có Visa Schengen thì được vào tới 15 ngày. Gần 17h chiều xe đến Linh địa Mễ Du nhận phòng xong ăn chiều và mọi người vào viếng đền thánh và ra công trường tham dự giờ lần hạt cầu nguyện và thánh lễ quốc tế lúc 18h. Nơi linh địa này, theo như lời Đức Mẹ hiện ra với các thị nhân thì Mẹ truyền lại ước muốn đẹp lòng Chúa nhất là hãy nên một trong giờ thánh lễ và cầu nguyện nên ở đây không có nhiều nhà nguyện riêng. Những kinh Mân Côi thì Lm. xướng lên bằng tiếng bản địa và mỗi người thưa lại bằng tiếng của nước mình.

Trong buổi kinh chiều nay chúng tôi đã nguyện xin cho quê hương đất nước Việt Nam được mau thoát ách tà thuyết vô thần. Xin Đức Trinh Nữ Maria cầu cùng Chúa và hướng dẫn chúng con biết sống đẹp lòng Chúa và biết can đảm nói lên tiếng nói cho công lý và sự thật, vì lời Ngài đã phán rằng " chỉ có sự thật mới giải thoát chúng ta mà thôi".

Ở linh địa Mễ Du này chương trình của mỗi ngày gần như giống nhau chỉ trừ những thánh lễ nào thật quan trọng mới có thay đổi chút ít mà thôi. Từ 5h sáng trong đền thánh thi mỗi giờ đều có thánh lễ, mỗi thánh lễ một ngôn ngữ. Còn buổi chiềt thì lần hạt và thánh lễ chung ngoài công trường, không rước kiệu ồn ào nhưng lắng đọng và đi sâu vào nội tâm kẻ hành hương nhiều hơn. Sau thánh lễ quốc tế và giờ lần hạt cầu nguyện phái đoàn đi kính viếng khu đền thánh và về nghỉ đêm để sáng hôm sau sẽ lên viếng núi Đức Mẹ hiện ra.

Ngày thứ 3: Sau giờ ăn sáng chúng tôi cùng nhau lên núi Đức Mẹ hiện ra. Nơi đây từ ngày 21.06.1981 sáu em thị nhân gồm

1. Ivanka Ivankovic 16 tuổi
2. Mirjana Dragicevic 16 tuổi
3. Vicka Ivankovic 17 tuổi
4. Ivan Dragicevic 16 tuổi
5. Marija Pavlovic 16 tuổi
6. Jacov Colo 10 tuổi :
Các em đã được nhìn thấy Đức Mẹ rất nhiều lần.

Chúng tôi được Lm. Thầy cả Giuse Tiên, sr Thiên Lan cùng anh trưởng đoàn gợi ý và hướng dẫn và suy niệm lại những chặng đường chính của cuộc đời Đức Trinh Nữ Maria đã đồng công cứu chuộc nhân loại. qua những chia sẽ và lời kinh kính mừng, những bài ca tụng danh Mẹ, những lời tha thiết cầu xin cho quê hương và đất nước. Đoạn cuối đoàn dừng chân nơi đài thánh tượng Đức Mẹ đã hiện ra ngày 25.06.1981 với 6 em và ngày đó đã co hàng trăm, hàng ngàn người theo dõi. Chúng tôi đọc kinh cầu nguyện tha thiết và sốt sắng cho quê hương và dân tộc Việt Nam. Xin Đức Mẹ chở che dân tộc và hướng dẫn những người lạc hướng biết quay về với dân tộc và quốc gia, cho ngày tự do dân chủ nhân quyền mau tới.

Sau khi về khách sạn ăn trưa và nghỉ ngơi chúng tôi ra thánh đường thánh Giacôbê viếng đền thánh và tượng Chúa Phục Sinh chảy dầu. 18 giờ tham dự giờ lần hạt quốc tế 2 chuỗi rồi thánh lễ đồng tế khoảng 50 Lm. thuộc rất nhiều quốc gia. Tiếp theo là chuỗi hạt "Hòa Bình" mà Đức Mẹ đã chỉ dạy cho các em thị nhân gồm 7 kinh Lạy Cha, 7 kinh Kính Mừng, và 7 kinh Sáng Danh và phép lành bệnh nhân. Hôm nay là thứ năm Đức Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể nên có giờ chầu Thánh Thể. Ai đã được tham dự giờ chầu Thánh Thể tại Mễ Du này chắc hẳn rất khó quên được vì sự trang nghiêm sốt sáng và linh thiêng, đánh động vào tận tâm hồn từng người một. Nâng tâm hồn lên để cầu nguyện và cảm nhận ngọt ngào biết bao với những tiếng đàn réo rắt của vĩ cầm do những nhạc sĩ chuyên nghiệp phụ trách đến 21 giờ đêm mới chấm dứt trong sự nuối tiếc của hàng chục ngàn người nơi linh địa hành hương này.

Lung linh ánh nến nhiệm mầu
Thể huyền Thánh nhiệm trên đầu kính tôn
Thần lương nuôi sống linh hồn
Tình Ngài bổ dưỡng trường tồn ngàn sau.


Ngày thứ 4: chúng tôi uống cà phê thật sớm lúc 5 giờ và mang theo đồ ăn sáng để cùng nhau lên núi Thánh Giá. Xe bus đưa chúng tôi vào đến chân núi lúc hơn 5h30 sáng. Sau khi người hướng dẫn trong phái đoàn giải thích sơ về cây Thánh Giá được giáo dân ở đây xây dựng năm 1933 trên đỉnh núi để kính nhớ Đức Kitô đúng 1900 cứu chuộc nhân loại. Và từ ngày ấy ngọn núi Sipovac cao 540m được đổi tên là Krizevac (núi Thánh Giá). Trên ngọn núi này những tín hữu trong xứ đạo đã vất vả mang các vật liệu lên tận ngọn núi để xây một Thánh Giá bằng bê tông cao 12m tính cả đế. Trong thời gian cộng sản cầm quyền nơi đây đã bao lần âm mưu muốn phá giỡ Thanh Giá xuống nhưng bất thành vì họ gặp phải rất nhiều điềm lạ cản trở cũng như sự đồng lòng hy sinh vì đạo Chúa của người dân nơi đây để bảo vệ v.v...

Từng chặng đường Thánh Giá được gợi ý để suy niệm về cuộc khổ nạn của Đức Kitô, chúng tôi cũng đã bước theo trên con đường hành hương lên núi thánh. Khi tới chặng thứ 12 Đức Chúa Giêsu sinh thì và Ngài kéo theo tội lỗi của nhân loại, chúng tôi cũng được gợi ý để lãnh nhận "Bí Tích Hòa Giải" và nhiều tâm hồn cũng được Thiên Chúa cất nhắc đi những gánh nặng trong hồn mình. Có những gánh nặng hằng bao nhiêu năm qua đã được bỏ xuống để trở nên nhẹ nhàng và thanh thản hơn lên rất nhiều trong năm thánh " Lòng Từ Bi Chúa". Tạ ơn Ngài đã luôn thương ban tràn đầy ân sủng cho chúng con với vòng tay rộng mở vì Ngài luôn là người Cha nhân lành của chúng con. Sau giờ lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải đoàn tiếp tục suy gẫm tiếp những chặng còn lại và lên đến đỉnh núi thánh giá là chặng thừ 15. Sau khi bước qua đồi thương khó cả nhóm đã lên tới đỉnh vinh quang. Nhóm cùng nhau chụp hình, nghỉ ngơi khoảng 30 phút cho sảng khoái.

Xuống núi cũng cam go chẳng khác nào lúc lên vì có một số người yếu nên phải giúp nhau và chờ đợi, khi xuống đến chân núi là phải thưởng thức ngay những ly nước cam vắt hoặc cốc Bier lạnh vì nơi đây giaá cả cũng bình dân. Nơi chân núi Thánh Giá này ảnh tượng tràng hạt cũng khá rẻ hơn so với trong trung tâm, mọi người cũng có đủ thời gian để chọn lựa cho mình những qùa tặng và thỉnh những ảnh tượng nào mình ưng ý.

Bác tài 12h trưa lên đón chúng tôi về khách sạn để ăn trưa. Ăn uống nghỉ ngơi tới 15h xe Bus đưa chúng tôi đến trung tâm bác ái xã hội của Lm. Plavko để dâng thánh lễ riêng cho phái đoàn. Hôm nay giáo hội mừng kình thánh Madalêna nên 3 thầy cã dâng lễ kính thánh nữ và đồng thời mừng thánh Bôn Mạng của 2 chị trong phái đoàn luôn. Sau đó trở về khách sạn nghỉ ngơi 18h chiều thì cùng nhau ra đền thánh để tham dự chương trình lần hạt và thánh lễ quốc tế đến 20 giờ phái đoàn rủ nhau đi liên hoan sau ba ngày nơi đây để từ giã, vì hôm nay là tối cuối cùng để sáng hôm sau sang nước Kroatien nghỉ hè thêm 3 ngày nữa.

Ngày thứ 5: Sau khi ăn sáng và chất valis lên xe, chúng tôi ra nhà nguyện tại kế bên đền thánh để dâng lễ tạ ơn và từ giã Đức Mẹ sau ba ngày được sống nơi ốc đảo bình yên này. Thánh lễ thật trang nghiêm và sốt sắng cùng với 3 thầy cả đồng tế. Thánh lễ cầu cho quê hương và đất nước đang trong cơn nguy khốn. Những lời nguyện xin của giáo dân luôn đầy sốt sắng để dâng lên Thiên Chúa, mong Ngài thứ tha những tội lỗi đã phạm. Xin Ngài thương ban ơn cứu giúp nước Việt Nam chúng con được thoát ách cộng sản vô thần.

Sau thánh lễ mọi người cùng nhau ra chào từ giã Đức Mẹ sau 3 ngày ở đây với đầy tràn lưu luyến đa số ai cũng mong có ngày được trở lại đây viếng Mẹ nơi "ốc đảo bình an" này. Cùng nhau chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài Đức Mẹ nhà thờ thánh Giacôbê và vẫy tay chào Mẹ để lên đường ra biển Kroatien nghỉ hè.


Mễ Du linh thánh thiêng liêng
"Hòa bình ốc đảo" nhân hiền nên thơ
Nơi đây có Mẹ mong chờ
Tim con rộn rã uớc mơ tìm về.


Vâng! hôm nay chúng con trở về nơi đây, nới ốc đảo bình an này để tìm nguồn ân sủng của Chúa qua tay Mẹ. Vì như lời Mẹ đã hứa rằng không bao giờ Mẹ bỏ con, Mẹ luôn thương yêu và nâng đỡ chúng con trong cuộc sống. Vẫy tay chào Mẹ, chào linh điạ Mễ Du và hẹn ngày trở lại.

Xe đưa chúng tôi vượt hơn 400km để trở lại khách sạn Mediteran bên bờ biển Hồng Hải nơi đất nước Kroatien đẹp hiền hòa vào khoảng 17h chiều. Một số người yêu nước qúa nên sau khi nhận phòng đã ra biển vùng vẫy ngay cho thỏa ước mơ.

Ngày thứ sáu: Thánh lễ lúc 07h sáng sau đó ăn sáng và tắm biển vui chơi. Hôm nay phái đoàn dành nguyên ngày để nghỉ ngơi, ăn uống và tắm biển, dạo phố v.v... Thật là một ngày vui nhộn như chưa từng có, mọi người được trở về tuổi thơ với những trò chơi quay đồng hồ, đuổi bắt, nhạc trưởng, gọi tên v.v... và v.v... Sau đó đi ăn đồ biển và uống thoải mái và đi phố.

Ngày thứ bảy: Hôm nay ban tổ chức đã lo cho đoàn một ngày đi du thuyền sang đảo viếng ngôi thánh đường cổ kính hơn 1000 năm tuổi. Được biết đất nước xinh đẹp này có khoảng 92% Công Giáo và họ giữ đạo rất sốt sắng. Hướng dẫn viên cho biết rằng tất cả các Hồng Y từ trước tới này đều xuất thân từ ở 3 ngôi làng bên đảo này. Hôm nay cũng là ngày kính thánh Giacôbê nên chúng tôi được thầy cả Đaminh Long giải thích về thánh nhân khá cặn kẽ và rất thú vị. Tiếp đến hướng dãn viên đưa đi thăm hãng làm rượu nho, vì bên đảo này đất đá nhiều nên trồng nho cất rượu rất tốt. Nơi đây chúng tôi tha hồ thử rượu nên ai nhìn cũng hồng hào hơn bình thường.

Sau khi thử rượu đã đời đoàn từ từ trở lại du thuyền và ăn trưa với món cá nướng đặc sản và rượu vang truyền thống. Sau đó thuyền đưa chúng tôi sang tham quan một đảo khác và dạo biển hóng gió. Vào lúc 15h chúng tôi trở lại du thuyền và làm giờ tôn vinh "Lòng Thương Xót Chúa" sau đó 3 Thầy cả dâng thánh lễ đồng tế trên du thuyền. Thánh lễ hôm nay chúng tôi cũng dành đặc biệt để kính thánh Quan Thầy của gia đình thánh I-nhaxiô Linh Thao tây bắc Đức. Đúng ngày giáo hội mừng kính là 31.07 nhưng chúng tôi mừng kính thánh Bổn Mạng sớm hơn vì hoàn cảnh.

Đây cũng là sự hy hữu đối với nhiều người trong phái đoàn là được tham dự bàn tiệc thánh trên du thuyền ở trên biển Địa trung Hải. Thật là cảm động và hạnh phúc cho cuộc sống có những ngày được hưởng những hồng ân của Thiên Chúa như thế, chúng con xin tạ ơn Ngài và cảm ơn Đức Mẹ Maria Nữa Vương Hòa Bình Mễ Du.

Thánh lễ chấm dứt và thuyền từ từ trở về khách sạn lúc 17h chiều để tiếp tục tắm biển và sau đó ăn chiều. Đêm cuối cùng là đêm nhiều tâm sự. Tâm sự chia sẻ cùng nhau và cảm tạ Mẹ Maria và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho chúng con có những ngày về hành hương bên Mẹ và nghỉ hè vô cùng bổ ích cho linh hồn và thể xác.

Ngày thứ tám: Sáng sớm thức dậy uống cà phê và chất valis lên xe để trở về Đức. Trên suốt quãng đường dài mọi người đã chia sẽ rất nhiều cảm nhận và cảm ơn nhau trong tình huynh đệ, tình chị em, tình cha con và đặc biệt tình của Đức Mẹ Maria Mễ Du. Những mùi thơm dịu đặc biệt nơi Mễ Du, những giọt mồ hôi hay là dầu từ tượng chịu nạn của Chúa nhỏ ra. Rất nhiều những ơn lành hồn xác Mẹ đã chữa cho chúng con. Tất cả những thứ đặc biệt ấy chúng con chỉ một lòng tạ ơn Thiên Chúa trong suốt 8 ngày chung nhau một bước đường hành hương về kính Mẹ Mễ Du.


Con tìm về chốn tâm linh
Về nơi ốc đảo an bình Mẹ ban
Mẹ ơi! tình Mẹ chứa chan
Mẹ yêu tất cả thế gian con người 

Mẹ mong thế giới xinh tươi
Mễ Du Mẹ đến khuyên người ăn năn
Ngày nay thế giới khó khăn
Con người lỗi phạm dối gian khắp cùng

Mân Côi chuỗi ngọc hương ngàn
Đẹp trong ân sủng đầy tràn phúc ân
Lời khuyên Mẹ Chúa từ nhân
Sẽ không hư mất bản thân con người

Cuối đời Chúa sẽ nhận lời
Cầu bầu của Mẹ đời đời phúc vinh
Hưởng nhan thánh Chúa Thiên Đình
Phúc cho kẻ biết chung tình Lời ban.

Trầm Hương Thơ _30.07.2016