Dân Chúa Âu Châu

caTrăm năm Mẹ đã hiện ra

Fatima đó gọi ta ba điều

Siêng năng lần chuỗi dấu yêu

Ăn năn thống hối, những điều Mẹ khuyên.

Để theo lời của Đức Mẹ nhắn nhủ năm 1917 tại làng Fatima xa xôi. Phong trào Tông Đồ Fatima Việt Nam Hải Ngoại đã hành hương về Fatima Bổ Đào Nha trong những ngày qua. Ngoài ra cũng tổ chức một ngày cùng nhau hành hương đến Đức Mẹ Banneux Bỉ Quốc để cùng nhau học hỏi về Lời Chúa, về Đức Mẹ, cũng như những Sứ Điệp của Đức Mẹ trao ban.

Chúng tôi đến Banneux trước giờ khai mạc và theo như lời Đức Mẹ hiện ra tai đây năm 1932 với cô bế thị nhân Mariette Beco rằng : trước tiên hãy nhũng tay vào dòng nước dưới chân tượng đài Mẹ và sám hối lòng mình, sau đó hãy tạ ơn Chúa và dâng những ý nguyện. Chúng tôi đi đến nguồn nước dưới chân tượng Đức Mẹ, nhúng hai bàn tay mình vào dòng nước mát rượi và thưa với Mẹ rằng: Mẹ ơi, hôm nay con đã về đây, con chào Mẹ, và thực lòng muốn tâm hồn được thanh thản, xin Mẹ phù trợ, thánh hóa và tẩy rửa những bụi trần đang nhuốm bẩn đầy linh hồn con, để con được xứng đáng làm con của Mẹ và xin Mẹ cầu bầu cùng Thiên Chúa tha thứ tất cả những lỗi phạm trong những thời gian qua. 

10.30 chương trình bắt đầu bằng glời chào mừng của Lm. Linh Hướng Giuse Lê văn Thắng.  

Như lời Đức Mẹ dặn chúng tôi lần một chuỗi Mân Côi mỗi thành viên lên đọc lời nguyện ngắm và hướng dẫn 1 chục kinh. xen kẽ những bài hát về Đức Mẹ của ca đoàn tổng hợp.

11.00 là phần học hỏi về Lời Chúa qua phần hỏi đáp những thắc mắc và tất cả những gì liên quan đến cuộc đời Đức Mẹ và kinh Mần Côi.

Thật may là hôm nay ngoài cha Linh Hướng Phong Trào ra còn có 6 Lm cùng dòng Ngôi Lời đến từ khắp nơi như: Úc, Mỹ, Rôma, Trung Quốc, Hòa Lan việt nam. Ai có thắc mắc gì về đạo thi cứ việc hỏi. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra và đều được trả lời cả. Chương trình hỏi đáp đang gay cấn và vui vẻ thì cha Linh Hướng thông báo hết giờ và sửa soạn cho thánh lễ lúc 12.30 

Trong thánh lễ đồng tế hôm nay ngoài những chia sẻ Lời Chúa của các Lm dòng Ngôi Lời về Banneux đặc biệt với ý chỉ "Mừng Mẹ Về Trời" thay cho ngày 15 tháng 8 vừa qua

Những lời nguyện giáo dân dâng lên Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Maria cho Quê Hương việt Nam dấu yêu của chúng con đang còn đau khổ dưới ách thống trị của đảng độc tài cộng sản được thoát khỏi kiếp ngoại bang, để mau có tự do dân chủ và nhân quyền v.v...

Nghi thức tuyên thệ cho một số thành viên gia nhập Tông Đồ Fatima.

Ca đoàn tồng hợp hôm nay hát rất hay đúng là con cái của Đức Mẹ có khác, nhưng lời ca thật là thánh thót vang lên giữa Linh Địa Banneux này chắc Chúa và Đức Mẹ sẽ vui lắm.

Thánh lễ kết thúc với lời càm ơn của ông chủ tịch Phong trào tông đồ Fatima Nguyễn Đình Thanh và thông báo sẽ cùng nhau đi suy gẫm đường Thánh Giá lúc 15.00

Hôm nay trời khá đẹp nên mội người dùng bữa ăn trưa ngoài trời thật vui vẻ vì cùng chia sẻ cho nhau những cái gì mình có. tôi cũng có dịp làm quen và thăm hỏi một số linh mục dòng Ngôi Lời (SVD) đang truyền giáo nhiều nơi trên thế giới như tại Trung Hoa, Mỹ, Úc và Rôma. Có một vị Linh Mục còn trẻ đi truyền giáo tại Trung hoa và để bộ râu dài đẹp như Thánh Leopoldo Mandic. 

15.30 số người còn ở lại cùng nhau đi viếng và suy gẫm về 15 chặng đàng Thánh Giá. Đây là con đường diễn tả lại đường lên núi sọ của Chúa Giêsu Kitô. Ngài là Đấng cứu chuộc nhân loại bằng con đường khổ nạn. Càng suy gẫm nhiều về con đường Thầy của chúng ta là Chúa Giêsu Kitô đã đi qua, thì chúng ta là những người Kitô hữu thấy rằng: Không có con đường nào khác trong cuộc đời của mình cả. Mỗi người đều phải bước đi trên con đường của mình để tiến về phía trước.

Con đường đời ta đi chẳng bao giờ bằng phẳng c. Chắc chắn phải có vấp ngả, phải đổ mồ hôi, phải đau khổ đắng cay thì khi tới đích mới có nhiều giá trị. Không bước qua đồi khổ nạn thì khó lòng mà tiến tới vinh quang được.

Con đường bước tới đỉnh đồi

 

Vinh quanh chờ đón trên ngôi ân tình

Qua đồi khổ nạn phục sinh

Bên kia là ánh bình minh khải hoàn.

Nhà Sư hành hương Đức Mẹ Banneux và đi viếng đàng Thánh Giá.

Trên những chặng đàng Thánh Giá hôm nay tôi tình cờ chú ý đặc biệt tới một người, mà người này nhìn vào là biết ngày không phải là người Công Giáo nhưng lại đến Linh Địa Bnneux hành hương là sao? 

Tôi tới chào hỏi làm quen và hỏi thăm :

-Chào thầy, thầy từ đâu tới?

- Ồ, tôi tới từ Tích Lan, và hiện đang ở trong một ngôi chùa hay đền nào ở Hòa Lan. 

- Thầy về đây lần đầu hay sao? 

- Không tôi đã tới đây mấy lần rồi.

- Lý do tại sao thầy lại tới đây nhiều lần như vậy?

- Tôi thấy ở đây có gì đó khá đặc biệt, mội lần về đây tôi thấy thật thoải mái và khung cảnh làm cho tâm hồn mình được nhe nhàng thanh thản.

 

- Thầy nói rất đúng, tôi về đây hành hương chắc là trên 30 lần rồi, mà sau mỗi lần về đây hành hương như thế tôi luôn cảm được đầy niềm vui và hạnh phúc. Chúng tôi chúc thầy sau ngày hôm nay khi hành hương nơi đây về được thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. 

Vì thời gian không cho phép nên tôi không hỏi thêm và bắt tay chào từ giã sau khi chụp chung tấm ảnh để lưu niệm, không quên chúc thầy những đìều tốt đẹp và mong lần sau sẽ gặp lại nơi đây.

Sau cuối chặng đàng Thánh giá cùng nhau hát bài "Mừng Chúa Phục Sinh" và Lm linh hướng phép lành bế mạc. Chia tay lên đường trở về nhà và hẹn gặp lại. 

Thời tiết càng về chiều thì lại càng nắng đẹp nhiều người còn chưa muốn chia tay nên ở lại tầm sự với Đức Mẹ và với nhau. Chúng tôi ra về lúc gần 18h và còn ghé nhà người quen thăm nên lái xe 300 Km về đến nhà gần nữa đêm.

Banneux nguồn suối ơn lành

Khi xưa Mẹ hứa Mẹ dành cho con

Ai đang đau khổ héo hon

Về đây viếng Mẹ chẳng còn lo chi

Cứ vâng lời Mẹ thực thi

Mân Côi lần chỗi tẩy đi muộn phiền

Trở về hồn đẹp như tiên

Cảm nhiều hạnh phúc nhân hiền dễ thương.

 

Trầm Hương Thơ

21.08.2017