Dân Chúa Âu Châu

IMG 1654

Kevelaer nằm trên hạ lưu sông Rhine thuộc quận Kleve gần biên giới với Hòa Lan, nơi đây nổi bật nhất chắc là Trung Tâm Thánh Mẫu hành hương Kevelaer. Trung tâm này vừa kỷ niệm mừng 375 năm ngày khánh thành nhà nguyện Đức Mẹ làm phép lạ Kevelaer vào năm 2017.

Nguồn gốc của trung tâm hành hương Kevelaer

 

 

Vào thế kỷ thứ 17 vùng này xảy ra cuộc chiến tranh 30 năm khủng khiếp giữa quân Pháp, Phổ và Hòa Lan. Lại còn xảy ra những vụ dịch hạch ở Âu Châu này thường xuyên nên người chết rất nhiều.

Ở Luxemburg có một  ảnh Đức Mẹ người ta hay chạy đến cầu nguyện thì  đa số không bị dịch hạch và người bệnh thì nhiều người được chữa lành.     


Có hai binh sĩ  đã  trải qua những cuộc chiến tranh khốc liệt  đi  ngang khu vực này, một người  đàn bà đã nhìn thấy họ mang theo bức ảnh đó nên  bà đã hỏi để chuộc nhưng vì gía cao qúa nên không đủ tiền. Hôm sau thì hai người binh sĩ này đã trao ảnh Đức Mẹ đó cho vị chỉ huy Trung Úy đang bị tạm giam giữ tại Kempen. 


Tại đây bà Mechel đã đến gặp anh Trung Úy và yêu cầu chuộc bức ảnh, và cuộc thương lượng  đã có kết qủa. Bà mang bức ảnh bằng   đồng có kích thước cao 11 cm ngang 7,5 cm về nhà để tôn kính và cầu nguyện.


Một hôm buổi tối  bà  Mechel đang cầu nguyện bỗng thấy bức ảnh Đức Mẹ tỏa sáng chói chan và linh thiêng ngây ngất. Ngay cả những người hàng xóm của bà cũng nhận thấy những luồng ánh sáng rực rỡ siêu nhiên tại nhà của bà trong đêm tỏa ra. 

Cùng trong thời gian đó, vài tháng trước Giáng sinh năm 1641 ông chồng bà là Hendrick Busmann,  một thương gia nhưng có  lòng đạo đức. Hành trình hàng ngày của ông là từ Weeze ngang qua Kevelaer đến Geldern để giao hàng hôm đó có một trận mưa đá khá lớn, ông đứng tránh mưa ở ngã tư gần Kevelaer nơi đây họ có dựng cây Thánh Giá và cầu nguyện. 


Khi đang cầu nguyện bất ngờ ông nghe thấy một giọng nói ngọt ngào  "Hãy xây dựng nơi đây cho ta một nhà nguyện" Ông nghe rõ và cảm nhận đó là lời Đức Mẹ Maria làm cho ông rất bối rối. Lần thứ 2 là cách 8 ngày sau cũng đúng ngay tại điạ  điểm đó ông lại nghe  đúng giọng nói đó lập lại "Hãy xây dựng nơi đây cho ta một nhà nguyện". Và sau đó một lần khác ông lại nghe đúng ngay chỗ đi ngang này lần thứ ba "Hãy xây dựng nơi đây cho ta một nhà nguyện". Hendrick Busman tuy nghèo, nhưng anh ta đã nhất  định cố gắng dành dụm tiền bạc  để  thực hiện nhiệm vụ Đức Mẹ giao phó này.

Ban đầu ông không có đủ tiền nên chỉ xin phép xây tạm lên một cái tòa có mái che để xin đặt ảnh Đức Mẹ cho ai có lòng đến kính viếng. Cha xứ của nhà thờ Antonius, tên  Julian Schink, một linh mục dòng Capuchin từ Geldern đã là người đầu tiên rước tượng

Đức Mẹ tới và đặt vào một nhà tạm nhỏ để cho giáo dân đến kính viếng hôm đó là vào ngày 1 tháng 6 năm 1642. 


Ngay lập tức cùng ngày, một đám đông người từ Geldern và các ngôi làng khác đã đến nơi đặt ảnh thánh Mẹ Maria để cầu nguyện, và bỗng nhiên một số phép lạ đã xảy ra, được ghi lại rõ ràng trong hồ sơ của nơi đây.

Ngày nay ở tại vị trí này ta nhìn thấy một tấm bảng với một cây thánh giá và bên cạnh đó là một câu kinh từ bài Magnificat An (n) o 1642 Hendrick Busman - Mechel Scholt gegev (en). 


Có nhiều trường hợp bệnh nặng bác sỹ đã chê lại được chữa lành kỳ diệu mà Y khoa không thể chứng minh được, đã được Giáo hội công nhận, và vì thế thị trấn hành hương Kevelaer ngày càng vang tiếng đi xa khắp nơi.

Bưu thiếp hành hương Kevelaer này đã được vẽ lại vào khoảng năm 1656

Ngày nay con số thống kê cho biết mỗi năm có khoảng 800.000 cho đến một triệu người hành hương về Kevelaer. Đây là một trung tâm hành hương đứng hàng thứ hai của cả nước Đức.

Vương Cung Thánh Đường Kevelaer

Để đáp ứng nhu cầu khách hành hương ngày một đông đến đây, và để xây dựng một trung tâm xứng tầm cho Giáo Phận Münster và vùng Tổng giáo phận Köln, Achen. Sau khi nhiều cuộc bàn họp diễn ra thì một Vương Cung thánh đường được bắt đầu xây dựng năm 1858 cho đến năm 1864 mới hoàn thành, tòa tháp cao hơn 90 mét do kiến trúc sư Vincenz Statz chỉ huy và cung hiến cho Đức Mẹ Maria tại Kevelaer.

Chung quanh Vương Cung Thánh  Đường Kevelaer còn có 5 nhà nguyện.


1- Nhà Nguyện Ân sủng (Gnadenkapelle)

Ngay phía trước của Vương Cung Thánh Đường là nhà nguyện hình lục giác, tại trong nơi nhà nguyện chính này có đặt bức  ảnh  Đức Mẹ hay chữa lành các bệnh nhân. hay họ còn gọi là (Ảnh Đức Mẹ Ân Sủng)

2- Nhà nguyện nến  (Kerzenkapelle)

Nhà nguyện nến nằm phía bên phải phía trước của Vương Cung Thánh Đường. Đây chính  là nhà nguyện hành hương  cổ nhất ở Kevelaere, vì vậy hầu hết các đoàn rước vẫn luôn đi vào đây dâng những cây nến lên Đức Mẹ Maria cho tới bây giờ.

Số lượng những huy hiệu của các cộng đoàn hành hương rất nhiều không đếm xuể, theo như thói quen ngày xưa mỗi đoàn hành hương về đây họ hay dâng Đức Mẹ một cây nến, nên trong nhà nguyện này có rất nhiều những cây nến đủ mọi kích cỡ. Có những cây chắc phải nhiều người mới khiêng tới được. Thường thì họ có đề tên trên cây nến của đoàn hành hương của mình. Những đoàn thể đến đây hành hương từ khắp mọi nơi trên thế giới. Nơi những cửa sổ và trên tường có rất nhiều các dấu hiệu tạ ơn ghi lại, và những lời tạ ơn của truyền thống cổ xưa của nhiều đoàn rước. Đây là sự minh chứng sống động của những cuộc hành hương với cả một khu vực rộng lớn để cắm những cây nến khổng lồ này.

Ngày nay tôi đến đây hành hương đã thấy họ dọn dẹp bớt những cây nến cũ và to lớn đi nhiều rồi. Trong nhà nguyện nến ngày nay sáng sủa và khá thoáng chứ không  như trước đây hơn 30 năm tôi vào đây, thấy chật cứng cả nhà nguyện toàn là nến không, có cả những cây phải gần người ôm mới hết.


Hiện nay họ chỉ giữ lại khoảng có hơn 300 cây nến to lớn trung bình của các nhóm người hành hương khác nhau đến đây kính dâng lên Đức Mẹ Maria. Mỗi ngày họ thắp lên khoảng 100 ngọn nến lớn này trong nhà nguyện vào buổi tối để cầu nguyện thôi. 

Những buổi cầu nguyên này được một hội đoàn tổ chức thay nhau điều hành có tên là:  Kevelaerer Brotherhood "Consolatrix Afflictorum".   Đây là 24 người hội Anh Em yêu mến Đức Mẹ Kevelaer họ chia nhau cầu nguyện luôn cho cả mùa đông lẫn mùa hè.

3 - Nhà nguyện Bí tích Thánh Thể (Sakramentskapelle)

Phía bên trái của Vương Cung Thánh  Đường là nhà nguyện Thánh Thể. Trong  đây có ghi hai câu kinh thánh của (Mt 11,28-30)

"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng." 

 

"Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng" (Mt 11,28-30).

4 - Nhà nguyện Bí Tích hòa Giải (Beichtkapelle ) Nhà nguyện này nằm ngàng phía sau bên trái của Vương cung Thánh Đường trong đó có nhiều tòa giải tội.

5 - Nhà nguyện Thánh Gioan Tẩy Giả. (Johanneskapelle) (Nhà nguyện này do một linh mục người Chính Thống Giáo đệ nghị quyên góp và xây cất.)


Trầm Hương Thơ xin viết lại và chia sẻ với qúy độc giả và mọi người về lịch sử của trung tâm Thánh Mẫu Hành Hương Kavelaer này trong tâm tình kính mến Đức Mẹ. Kính xin qúy vị hiệp ý cùng cầu nguyện xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Thiên Chúa ban phước lành cho Tổ Quốc Việt Nam trong năm 2019 này được bằng an, tự do và dân chủ. 


Trân trọng

Trầm Hương Thơ

Đầu năm 2019