Dân Chúa Âu Châu

GNsP – “Sân bay Hàng không “Tân Sơn Nhất” ở Việt Nam bị liệt vào 10 sân bay tệ nhất tại Châu Á và là một sân bay “Tệ Nhất” trong Quốc Tế được xếp vào hạng “Trộm Cắp Nhất thế giới” là công bố gần đây của trang web Sleeping In Airport .

Nói vệ vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tại ông Phạm Quý Tiêu cho biết: “Có ba chỗ liên quan đến vụ mất hành lý của hành khách, một là tại sân trường, ở đó chỉ có bốc vác với lại an ninh hàng không thôi, ở tại hầm hàng, ở chung hầm hàng hành khách và đặc biệt là hầm hàng rời, thứ ba tại máy soi của hải quan. Có ba chỗ đấy là ăn cấp của thôi”(1).

Như vậy, trong ba vị trí có thể ví như là “địa bàn hoạt động” của bọn trộm cắp thì tại khoang hành khách là ít nhất vì đã có chủ nhân hiện diện, và hai nơi thường xuyên xảy ra các vụ “bốc hơi ” hành lý của khách hàng lại là những nơi chỉ có nhân viên an ninh hàng không và hải quan .

Nếu đọc qua “Nghị định số 81/2010/NĐ-CP của Chính phủ : Về an ninh hàng không dân dụng”, sẽ thấy rằng việc bảo đảm an ninh cho ngành hàng không là cực kỳ quan trọng. Do vậy trong tiêu chuẩn chọn lựa nhân viên hàng không cũng nêu rõ người được tuyển dụng “phải có chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo huấn luyện cơ bản chuyên ngành an ninh kiểm soát của các cơ sở đào tạo huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không hoặc Học Viện Hàng Không Việt Nam. Phải là công dân Việt Nam với lý lịch gia đình rõ ràng, nhân thân trong sạch (2) .

Điều đó cho thấy, để lọt sàng và trở thành 7 người hiếm hoi được trúng tuyển trong một đợt tuyển chọn là một điều rất khó khăn. Do vậy không lạ gì mà làm việc trong ngành hàng không, đặc biệt là an ninh hàng không, hải quan…chỉ toàn là “CCOC” – Đối tượng đáp ứng tốt yêu cầu “lý lịch gia đình rõ ràng, nhân thân trong sạch”. Đó là chưa nói đến việc đút lót chạy chọt, một điều được xem là rất đỗi bình thường trong xã hội hôm nay. Bởi lẽ ngay trong ngôi đền thiêng của xã hội là trường học, thì người dân đã biết lót tay nếu muốn con cái mình vào trường chuyên, lớp chọn.

Thế nhưng chính cái lực lượng trong sạch về lý lịch, ưu tú về thân nhân này đã làm nên cái “thành tích” đầy nhục nhã, mà từ trước đến nay ngành hàng không nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung được “vinh dự” nhận lấy đó là “Trộm Cắp Nhất Thế Giới”.

Phát biểu tại một hội nghị liên quan hồi năm 2014, Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải ông Phạm Quý Tiêu cũng cho biết “vụ tài sản trong hành lý của hành khách bị trộm là một “truyền thống” có từ lâu rồi nhưng chưa thể ngăn chặn được. Vâng! Còn gì mỉa mai hơn tại một nơi được xem là bộ mặt của đất nước, vì phi trường là cửa ngõ đón tiếp nhiều du khách quốc tế mà nạn ăn cắp lại trở thành “truyền thống.” .

Và cái gì đã thành “truyền thống” thì rất khó thay đổi. Mà thay đổi làm sao được khi những người phạm pháp ở đó đều là những thành phần ưu tú của chế độ? Hơn thế nữa, đó là sản phẩm rất tinh túy một chế độ có nền giáo dục phi nhân bản.

Xem phim Tây Du Ký, sẽ thấy một điều là những yêu quái có xuất thân từ những linh vật của các đạo sĩ, thánh nhân trên Thiên đình, cho dù bị Tề Thiên nắm được bằng chứng tội phạm và sắp ra tay trừng phạt thì lập tức các chủ nhân của chúng sẽ xuất hiện và xin thu hồi về để “phê bình, kiểm điểm” hay “rút kinh nghiệm”. Có điều sau khi thu hồi những yêu quái là vật cưng của mình về các đạo sĩ nhốt chúng lại để tiếp tục tu luyện, chứ không phải “chuyển công tác”, do vậy sau đó đời sống dân chúng được bình an.

Như vậy có thể hiểu vì sao Công An Việt Nam phải “bó tay” trước thực trạng đầy xấu hổ này?

Và như thế, bao lâu người ta vẫn đặt lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm lên trên danh dự của quốc gia, dân tộc để làm giàu với thủ đoạn hèn hạ nhất là ăn cắp, thì khó có quốc gia nào đoạt được ngôi vị quán quân về “Trộm Cắp” tầm cỡ “Thế Giới” của sân bay Tân Sơn Nhất – Việt Nam.

Điền Phương Thảo

 

(1)http://vn.vokk.net/san-bay-hang-khong-tan-son-nhat-o-viet-…/
(2)http://vieclam.laodong.com.vn/…/nhan-vien-an-ninh-hang-khon…