Dân Chúa Âu Châu

GNsP (22.07.2016) – Ông Charles Sellers, Quyền Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn, đến thăm và trao đổi với Chùa Liên Trì về việc nhà cầm quyền sẽ triệt hạ Chùa trong tương lai.

Trong buổi nói chuyện vào chiều ngày 21.07.2016, giữa ông Sellers với Viện chủ Chùa Liên Trì là Hòa thượng Thích Không Tánh và các chư tăng, ông Quyền Tổng lãnh sự Hoa Kỳ nhấn mạnh nhà Chùa cần có cuộc đối thoại trực tiếp, cởi mở với giới chức cầm quyền Tp.HCM để đi đến một sự thống nhất, thỏa thuận chung.

Ông Sellers cho biết, đó là mong muốn của nhà chức trách Tp.HCM sau khi ông có buổi gặp gỡ với Ban Tôn giáo, Tổng Cục An ninh, Sở Nội vụ cách đây mấy ngày.

Nhà chức trách nói với ông Sellers rằng, họ đã có quyết định cưỡng chế Chùa vào những ngày tháng 7.2016, tuy nhiên họ vẫn chưa thực hiện bởi vì họ mong có cuộc đối thoại bàn thảo về mức bồi thường, nơi tái định cư mới cho Chùa. Ông Sellers cũng nói với đại ý rằng, giới chức cho biết, nếu như Chùa không đối thoại cởi mở với họ thì họ sẽ cưỡng chế Chùa trong tương lai và phía Chùa chỉ nhận được một khoản bồi thường ít ỏi. Ông Sellers cũng nhấn mạnh rằng, nếu như nhà cầm quyền giải tỏa Chùa thì sẽ gây ra một tiếng vang lớn cho cộng đồng quốc tế nhưng Chùa vẫn bị giải tỏa nếu như không có một cuộc đối thoại cởi mở giữa nhà nước với nhà Chùa.

Ngài Viện chủ Chùa Liên Trì hồi đáp với ông Quyền Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ rằng, trước đây nhà nước và nhà Chùa đã có nhiều cuộc đối thoại, tuy nhiên nhà cầm quyền luôn áp đặt và buộc Chùa phải di dời xuống Cát Lái – một nơi xa xôi, hẻo lánh – mà không lắng nghe ý kiến nguyện vọng của các chư tăng nơi đây. Đặc biệt, giới chức còn khẳng định, sẽ không để bất kỳ một cơ sở tôn giáo nào tồn tại tại Thủ Thiêm. Trong thời gian qua, họ đã triệt hạ khoảng 18 cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm, hiện nay còn khoảng 4 cơ sở chưa bị xóa xổ.

Vị Hòa Thượng ngoài 70 tuổi này quả quyết, Chùa sẽ ở lại Thủ Thiêm với mục đích duy trì cơ sở tôn giáo, để phục vụ đời sống tâm linh cho bà con Phật tử ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tương lai. Nhà Chùa chỉ chấp nhận di dời đi nơi khác với điều kiện bắt buộc vị trí cũ của nhà Chùa sẽ phục vụ cho ích lợi an ninh quốc phòng và nơi ở mới vẫn nằm trong khu vực Thủ Thiêm. Hòa Thượng đặt vấn đề với ông Quyền Tổng lãnh sự Hoa Kỳ rằng, tại sao nhà cầm quyền cs quyết tâm xóa xổ các cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm.

Cũng trong buổi nói chuyện, Hòa thượng Thích Không Tánh sơ lược lại diễn biến của Chùa trong những ngày qua đang diễn ra như thế nào. Hòa thượng cũng cho biết, trước cổng Chùa luôn có an ninh mặc thường phục túc trực, canh gác 24/24.

Được biết, trong buổi gặp gỡ này có sự hiện diện của các Chức sắc trong Hội đồng Liên tôn VN, quý Phật tử, Cựu Tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển và bà con dân oan đã được nhà Chùa cưu mang trong suốt thời gian qua.

Huyền Trang, GNsP