Dân Chúa Âu Châu

GNsP (26.05.2016) – Nhà cầm quyền CSVN vừa thả linh mục Ta-đê-ô Nguyễn Văn Lý -thành viên sáng lập Khối 8406 và Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền- ra khỏi nhà tù nhỏ để về lại nhà tù lớn ngày 20-05-2006, trước hạn hơn 2 tháng, sau gần 8 năm trường đày đọa. Vị tù nhân lương tâm này đã trở về tòa Tổng Giám mục Huế với thân tàn ma dại.

          Trước tình thế ấy, chúng tôi tuyên bố:

          1- Nhiệt liệt vui mừng thấy Linh mục Nguyễn Văn Lý, vị chiến hữu đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền ra khỏi tù cộng sản dù thể xác suy kiệt nhưng ý chí vẫn hiên ngang, khí phách vẫn kiên cường. Ai cũng thấy rõ điều này qua các tuyên bố của linh mục Nguyễn Văn Lý với nhà cầm quyền trong trại giam và tại thành phố Huế cũng như với thân nhân bằng hữu trong những ngày này (chẳng hạn không coi đây là sự đặc xá của chủ tịch nước cộng sản). Ước mong linh mục sớm phục hồi sức khỏe để tiếp tục con đường đấu tranh chung, vốn vẫn còn dài và đầy gian khổ, nhất là giờ đây nhân dân có tới hai kẻ thù mà ngày càng ngang nhiên cấu kết với nhau và lộ diện rõ rệt: giặc nội xâm và giặc ngoại xâm!

          2- Kịch liệt lên án chế độ cộng sản bất chính và ác gian đã giam giữ nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền Nguyễn Văn Lý 4 lần trong trên 20 năm với những bản án bất công và những “tội danh” lếu láo man rợ như: “phá hoại khối đoàn kết toàn dân và phá rối an ninh” (lần 2 và 3), “tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa” (lần 1 và 4). Sau lần 4 này, vị tù nhân lương tâm đã trở về với một thân xác tiều tụy vì chế độ giam giữ bạo tàn của nhà tù cộng sản.

          3- Chân thành cảnh giác quốc dân và quốc tế: việc thả linh mục Nguyễn Văn Lý trước thời điểm Tổng thống Hoa Kỳ thăm viếng Việt Nam chẳng phải là một dấu hiệu cải thiện nhân quyền của Hà Nội mà chỉ là một kiểu đem công dân của chế độ làm con cờ mặc cả, đồ vật trao đổi với các chính phủ dân chủ giàu mạnh để được những mối lợi về chính trị và kinh tế cho riêng đảng cộng sản. Cho dẫu nhà cầm quyền Việt Nam có thả hết tù nhân, nhưng nếu chỉ vì bị thế giới gây áp lực, thì việc này vẫn là một cách đối phó nhất thời, một kiểu tính toán thuần túy. Hết áp lực thì cộng sản sẽ tiếp tục bắt các nhà hoạt động nhân quyền để bù lại số người đã thả để tiếp tục có những con tin làm vật trao đổi trong những thương lượng quốc tế.

          4- Tha thiết kêu mời toàn thể đồng bào tiếp tục cuộc đấu tranh vì một sinh thái an lành trong bối cảnh môi trường sống vừa bị nhiễm độc nghiêm trọng: biển chết, cá chết, rồi người cũng sẽ chết. Đang khi nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục bưng bít thông tin về thảm họa, bao che dung dưỡng nghi can, thiếu nỗ lực thanh tẩy chất độc, lại còn đàn áp tàn bạo cách này cách khác những công dân lên tiếng về vụ việc. Tha thiết kêu mời toàn thể đồng bào tiếp tục cuộc đấu tranh vì một chế độ dân chủ trong bối cảnh cuộc bầu cử Quốc hội vừa kết thúc với sự thao túng lũng đoạn hoàn toàn của đảng Cộng sản. Tập đoàn lãnh đạo chính trị này tiếp tục dùng gian trá và bạo lực để biến cơ quan quyền lực mà trên danh nghĩa được cho là cao nhất ấy thành con dấu cao su và công cụ ngoan ngoãn, ngõ hầu hợp thức hóa việc duy trì sự thống trị bất chính, bất nhân, bất tài và bất lực của đảng CSVN trên toàn đất nước Việt Nam.

          Làm tại Huế ngày 23-05-2016

          Ban điều hành Khối Tự do Dân chủ 8406

1- Kỹ sư Đỗ Nam Hải – Sài Gòn – Việt Nam.

2- Linh mục Phan Văn Lợi – Huế – Việt Nam.

3- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa – Hải Phòng – Việt Nam

4- Giáo sư Nguyễn Chính Kết – Houston – Hoa Kỳ.

5- Bà Lư Thị Thu Duyên – Boston – Hoa Kỳ.

          Với sự hiệp thông của cựu trung tá Trần Anh Kim, luật sư Nguyễn Văn Đài và các tù nhân lương tâm Khối 8406 khác đang ở trong lao tù Cộng sản.

          Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền

          Đại diện

1- Linh mục Phê-rô Nguyễn Hữu Giải, Giáo phận Huế

2- Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi, Giáo phận Bắc Ninh

3- Linh mục Giu-se Nguyễn Công Bình, Giáo phận Vinh