Dân Chúa Âu Châu

VRNs (15.4.2015) – Sài Gòn Các gia đình bị cưỡng chế đất ngày hôm qua, 14.4, tại Long An nói, chính quyền địa phương chỉ đền bù 300.000đ/m2 trong khi đất ở khu vực gần kề được rao bán trên 20 triệu/m2.

Theo tờ Thanh Niên, cơ quan chức năng đã tạm giữ 7 người để xử lý ‘hành vi chống người thi hành công vụ’, sau khi 3 hộ dân ở Long An ném axít vào lực lượng cưỡng chế đất hôm 14/4 khiến một người bị bỏng nặng và nhiều người bị thương.

Ông Lê Văn Hoàng – giám đốc Sở NN&PTNT Long An – được tờ Tuổi Trẻ dẫn lời cho biết, những người kể trên thuộc những hộ dân không đồng ý mức giá bồi thường trong dự án bờ kè sông Vàm Cỏ Tây (thuộc huyện Thạnh Hóa, Long An).

Tuy nhiên, bà Mai Thị Kim Hương – một hộ dân ảnh hưởng – cáo buộc chính quyền đã ban hành quyết định cưỡng chế đất với lý do ngụy tạo.

Bà Hương nói: “Quyết định thu hồi đất lấy lý do nhà tôi tiếp giáp với đê bao chống lũ của thị trấn Thạnh Hóa, nhưng thực ra nhà tôi tiếp giáp khu thương mại thị trấn huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An.”

Bà Nguyễn Thị Nhâm, một hộ khác cũng cho biết, “Nhà tôi giáp mặt chợ luôn nhưng họ nói tiếp giáp đầu đê bao chống lũ. Nhưng ở đây giáp với chợ chứ không giáp với đê bao gì hết trơn.”

Bà Nhâm còn cho biết, chính quyền bồi thường cho gia đình bà 300.000đ/m2 trong khi đất ở khu vực cách đó khoảng 200 – 300m được rao bán trên 20 triệu/m2.

Bà Nhâm nói tiếp, “trên 20 triệu/m2 mà ở mặt trong, chứ không được mặt tiền như mình. Đó là bán thẳng chứ còn đấu giá thì còn hơn nữa. Họ bán đấu giá [nền đất của chúng tôi] ra 800 triệu hoặc 1 tỷ, trong khi tôi chỉ được bồi thường trên 90 triệu.”

Tờ Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Bệnh viện Thạnh Hóa (Long An) cho biết, có 20 người trong lực lượng cưỡng chế bị tấn công, trong đó có 2 người bị thương tích bởi dao đâm và 18 người bỏng do trúng phải axit. Trung tá Nguyễn Văn Thủy bị bỏng axít nặng phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị.

Lực lượng chức năng sau đó đã tạm giữ những người phản kháng gồm ông Nguyễn Trung Can, Nguyễn Trung Tài, Nguyễn Trung Linh, Nguyễn Văn Tôi bà Mai Thị Thu Hương, Nguyễn Mai Trung Tuấn, Phùng Văn Leo, Phùng Thị Ly và một số người khác.

Bạn đọc Hoang tờ Tuổi Trẻ đặt câu hỏi, liệu chính quyền ‘có làm thoả đáng cho người bị mất đất không?’

Bạn đọc Lee nhận định: “Nếu có thể hãy tìm hiểu nguyên nhân của sự va chạm này. Dân mình hiền lắm. Phải làm sao mới nên nông nổi!”

Bạn đọc Lam thì cho rằng: “Để người dân và công an đối đầu với nhau trong đó có lỗi của nhà quản lý. Người dân có thể đúng hoặc sai, người công an chỉ biết thi hành quyết định, nhưng người quản lý có thể điều khiển được câu chuyện nên xảy ra theo hướng nào.”

Đức Thiện, VRNs tổng hợp