Dân Chúa Âu Châu

VRNs (01.04.2015) – Vĩnh Long – “chúng tôi Chức Sắc Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam xin tố cáo nhà cầm quyền csvn đã xâm phạm quyền tự do tôn giáo, quyền tự do đi lại, quyền tự do làm từ thiện của công dân, nhứt là công dân có tôn giáo một cách có hệ thống từ trung ương tới địa phương trước HĐNQLHQ.

Nhà cầm quyền csvn đã xem thường 14 điều cam kết khi tham gia vào HĐNQLHQ, xem thường lời cam kết tôn trọng Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo với một vị Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ”.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

Cửu Thập Niên

TOÀ THÁNH TÂY NINH

*******

BẢN TƯỜNG TRÌNH

Số: 05/27-03-2015

V/v Công an Tỉnh Thừa Thiên Huế Trấn Áp Không Cho Chức Sắc Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Biếu Quà Tri Ân TPB VNCH tại chùa Phước Thành ngày 15-03-2015 –thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế

Kính gởi: – Ngài Heiner Bielefeldt – Báo Cáo Viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc về Tự Do Tôn Giáo hoặc Tín Ngưỡng – Geneva – Switzerland.

- Bà Jenifer Neidhart de Ortiz – Viên Chức Chính Trị Đại Sứ Quán Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ – Hà Nội – Việt Nam.

- Ngài Charles Sellers – Trưởng Phòng Chính Trị Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ – Sài Gòn – Việt Nam.

Chúng tôi:

1-Chánh Trị Sự Hứa Phi – Trưởng Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài – Đồng Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam .

2-Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân – Quyền Đầu Tộc Đạo Châu Thành – Châu Đạo Vĩnh Long – Phó Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài – Thành Viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.

3-Nữ Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng – Q. Nữ Đầu Tộc Đạo Châu Thành – Châu Đạo Vĩnh Long – Từ Hàn (Thư Ký) Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài – Thành Viện Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.

Kính tường trình đến Quí Ngài một sự việc như sau:

Nhân dịp đầu năm Ất Mùi (2015), Chức Sắc HĐLTVN tổ chức một chuyến hành hương đi thăm các Chùa, Nhà Thờ, Nhà Nguyện, Thánh Thất còn gìn giữ đúng theo chơn truyền chính thống của tôn giáo mình để chúc xuân đầu năm và nhân tiện Biếu quà Tri Ân TPB VNCH tại chùa Phước Thành ngày 15 – 03 – 2015 thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phái đoàn của Chức Sắc HĐLT gồm có: HT Thích Không Tánh (GHPGVNTN), MS Đinh Thanh Trường, MS Đinh Diêm (Hội Thánh Tin Lành Mennonite và Lutheren – Việt Nam Hoa Kỳ), Chánh Trị Sự Hứa Phi, CTS Nguyễn Kim Lân, CTS Nguyễn Thành Nghiệp, CTS Nguyễn Bạch Phụng, CTS Nguyễn Hà, CTS Lê Thị Nho (Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh), cô Lê Thị Kim Thu, 2 tài xế xe, tổng cộng 12 người.

Chuyến xe được hợp đồng từ tỉnh Vĩnh Long, lên đường đi lúc 4g sáng ngày 12-03-2015, trước đó 2 ngày, công an tỉnh Vĩnh Long đã đóng chốt, giăng võng ngày đêm canh giữ CTS Kim Lân và nữ CTS Bạch Phụng kiểm soát mọi sự đi lại. Tuy vậy hai vị vẫn lên xe và đi đến huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng để đón CTS Hứa Phi. Xe vừa ra khỏi Thôn Bồng Lai khoảng 300 mét, công an giao thông kết hợp với công an cơ động chặn xe lại xét giấy tờ xe, xét người trên xe tạo khó khăn…

Chúng tôi ra đến Bình Định rước Hoà Thượng Thích Không Tánh và nghỉ lại nhà nghỉ một đêm, qua hôm sau ngày 13, đoàn đi thăm chùa Tổ Đình Thập Tháp thuộc Tăng Đoàn GHPGVNTN toạ lạc tại huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổ Đình Thập Tháp đã có trên 350 năm, hiện do Hoà Thượng Thích Viên Định trụ trì, ngôi chùa rất cổ kính, trang nghiêm, đây là nơi Tổ Đình đầu tiên của dòng Thiền Lâm Tế Việt Nam.

Chúng tôi đến thăm viếng và chúc xuân đầu năm,  công an mật vụ luôn bám sát quay phim, chụp hình… Rời Tổ Đình Thập Tháp chúng tôi đến thăm Văn Phòng Tộc Đạo Nam Hoài Ân thuộc Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh tỉnh Bình Định. Do Thánh Thất Hoài Ân bị nhà nước chiếm lấy giao cho Cao Đài quốc doanh nên đồng đạo bảo thủ chơn truyền nơi đây mượn tạm nhà Chánh Trị Sự Huỳnh Minh Trường làm nơi Văn Phòng Tộc Đạo để sinh hoạt đạo sự như cúng kính, lo tang tế sự cho đồng đạo không riêng nơi địa phận Bình Định mà bất cứ nơi đâu có sự yêu cầu. Đặc biệt chỉ giúp cho nơi nào gìn giữ đúng chơn truyền chính thống của đạo, không giúp cho Cao Đài của nhà nước csvn.

Đoàn thăm viếng Tộc Đạo Nam Hoài Ân vào lúc 13g trưa ngày 13-03-2015, công an mật vụ bám sát theo dõi quay phim… Chúng tôi nghỉ ngơi , dùng cơm chay cùng Tộc Đạo. Sự hiện diện của đồng đạo nơi đây để đón phái đoàn khoảng 20 người.

Đi vào chương trình buổi gặp gỡ đầu năm của HĐLTVN đối với đồng đạo Hoài Ân, HT Thích Không Tánh phát biểu: “Thay mặt cho Chức Sắc HĐLTVN thăm viếng Quí Tín Hữu Cao Đài nơi đây, chúng tôi kêu gọi tất cả chúng ta phải đoàn kết với nhau trong tinh thần liên tôn giáo để vận động cho quê hương Việt Nam có Nhân Quyền, Dân Chủ và Tự Do Tôn Giáo thật sự, chúc mừng nơi Tộc Đạo Nam Hoài Ân một năm mới An Khang – Thịnh Vượng.

Hiền huynh CTS Hứa Phi trao đổi với đồng đạo, chúng ta hành đạo theo lời dạy của Đức Chí Tôn – Ngọc Hoàng Thượng Đế, đó là trách nhiệm của tôn giáo, còn công dân có quyền lên tiếng những sai trái của nhà nước đó là trách nhiệm của mọi người.

Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng đọc và phân tích Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc – Giáo Chủ Đạo Cao Đài để nhấn mạnh tầm quan trọng của nó đối với trách nhiệm của Hội Thánh Em nơi địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Hoà Thượng Thích Không Tánh cùng phái đoàn tiếp tục thăm viếng Thánh Thất Nam Hoài Nhơn thuộc tỉnh Bình Định, nơi đây còn một vị Chức Sắc của Hội Thánh Cao Đài trước 1975, là nữ Lễ Sanh Hương Đành. Qua sự thăm hỏi, chúc xuân của HĐLTVN, một Chức Việc nơi đây cho chúng tôi biết công an báo cho họ là sẽ có phái đoàn đến thăm Thánh Thất. Như vậy mỗi bước chân của phái đoàn đi đến đâu đều có công an mật vụ bám sát.

Rời khỏi Thánh Thất Nam Hoài Nhơn, chúng tôi lên đường ra đến tỉnh Quảng Ngãi, Trời tối, chúng tôi tìm nhà nghỉ qua đêm và luôn tiện rước 2 Mục Sư Đinh Thanh Trường và MS Đinh Diêm cùng đi với đoàn. Sáng 14-03-2015, chuẩn bị lên đường ra Huế, công an mật vụ ngồi trước quán cà phê theo dõi quay phim, xe chúng tôi vẫn cứ lăn bánh đi theo chương trình đã định.

Đặt chân đến tỉnh Thừa Thiên Huế lúc 21g đêm 14-03-2015, chúng tôi mướn phòng nghỉ, Đoàn Chúng tôi có đem theo nồi để nấu cơm, từ cái chén, đôi đũa và những thức ăn làm sẵn mang theo cho đở tốn chi phí, hơn nữa cả đoàn đa số đều ăn chay. Dùng cơm xong chúng tôi ai về phòng nấy nghỉ sớm để sáng hôm sau đi thăm Linh Mục Phan Văn Lợi (Thành viên của HĐLTVN) và thăm Chùa Phước Thành cũng như  Biếu Quà Tri Ân anh em TPB VNCH tại đây. Vừa nghỉ được một lúc, khoảng 11 giờ hơn thì rất đông công an Thừa Thiên Huế ập tới nhà nghỉ áp lực, sách nhiểu, đàn áp Phái đoàn như sau :

Bước 1: Áp lực 2 em tài xế, khủng bố tinh thần, cứ 2 công an dẫn một em về đồn công an để tra tấn, lấy hết giấy tờ xe, bằng lái xe và buộc cam kết không được chở những Chức Sắc Liên Tôn đi phát quà cho TPB VNCH và đi thăm đồng đạo miền Bắc,…

Bước 2: Áp lực chủ nhà nghỉ, lập biên bản phạt hành chánh.

Bước 3: Áp lực người đăng ký tạm trú qua đêm là Cô Lê Thị Kim Thu, buộc cô Thu  ký vào biên bản làm chứng, lý do 12 người tạm trú mà chủ nhà trọ chỉ nhận có một chứng minh thư của cô Thu, để họ phạt chủ nhà trọ.

Bước 4: Áp lực CTS Nguyễn Bạch Phụng (Người hợp đồng xe) phải thương lượng những người đi trong đoàn rời khỏi nhà nghỉ tức khắc, không được đến địa điểm chùa Phước Thành để phát quà cho TPB VNCH và buộc phải trở về Nam.

Chánh Trị Sự Bạch Phụng hỏi lý do gì công an đuổi chúng tôi đi nửa đêm?

Công an trả lời: Đoàn của chị có HT Thích Không Tánh và các Chức Sắc Liên Tôn ra phát quà cho TPB VNCH tại chùa Phước Thành vào ngày mai, chính quyền ở đây không đồng ý vì nhà chùa không xin phép chính quyền và HĐLTVN không hợp pháp, nhà nước không chấp nhận nên không được phát quà và phải rời khỏi Thừa Thiên Huế ngay trong đêm .

Bước 5: Huy hiếp, cưỡng chế nếu không chịu ra đi. Công an đập cửa từng phòng kêu gọi tất cả mọi người phải rời khỏi nơi đây tức khắc. Chánh Trị Sự Hứa Phi cho rằng chúng tôi đồng ý rời khỏi đây nhưng các anh cho biết lý do gì trục xuất chúng tôi?

Công an trả lời: Không cần giải thích, đem dùi cui vô đây, nếu không ra khỏi nhà trọ trong đêm nay chúng tôi sẽ cưỡng chế.

Hoà Thượng Thích Không Tánh bảo: Chuyện gì mà các anh làm ồn ào quá vậy, chúng tôi là các Chức Sắc Tôn Giáo đi làm từ thiện có tội lỗi gì đâu mà các anh đối xử chúng tôi như những phạm nhân…! Công an không cần nghe giải thích, họ ùa lên lầu càng ngày càng đông áp lực chúng tôi phải ra khỏi nhà nghỉ giữa đêm khuya lúc 12g.

Bước 6: Áp tãi trên đường về Nam.

Công an hứa sẽ đưa chúng tôi ra khỏi địa phận Huế (Qua đèo Hải Vân), họ sẽ trả lại giấy tờ xe. Chúng tôi lên xe rời khỏi cổng nhà nghỉ, nhìn thấy 2 bên đường công an mật vụ, thường phục, sắc phục, côn đồ… khoảng 100 người, họ áp tãi đưa chúng tôi đi bằng 2 xe ô tô mang biển số trắng, xe ô tô đi phía trước bản số 75A – 02070, xe ô tô đi phía sau bản số 75A – 02756. Qua đèo Hải Vân, tại trạm thu phí Hoà Vang – thành phố Đà Nẵng rồi mà công an vẫn không chịu trả giấy tờ xe, buộc chúng tôi phải dừng lại, xuống xe giữa đêm khuya trời lạnh , những Chức Sắc lớn tuổi như HT Thích Không Tánh, CTS Nguyễn Thành Nghiệp, mệt mỏi, lạnh run người. Chúng tôi yêu cầu công an phải thực hiện đúng lời hứa, nếu không chúng tôi huỷ hợp đồng xe không đi nữa, đón xe khác về. Công an tiếp tục khống chế không cho đi xe khách, họ buộc chúng tôi phải lên chiếc xe đã hợp đồng để trở về Vĩnh Long.

Chúng tôi ngồi bên vệ đường nói chuyện phải trái với công an khoảng hơn 30 phút, sau đó họ kéo đến rất đông và áp sát chúng tôi định huy hiếp, cưỡng chế lên xe, họ tắt đèn tối thui, lúc bấy giờ HT Thích Không Tánh biết được ý đồ của họ nên cùng nhau đi bộ khoảng một cây số. Trời rạng sáng các quán cà phê bắt đầu mở cửa, chúng tôi vào quán uống nước cho ấm vì trời lạnh, phần mất ngủ, phần khát nước lả người, công an áp lực vây quán cà phê không cho bán, chúng tôi đi đến một quán khác họ cũng hành xử y như vậy đến 4 lần.

Trời sáng, chúng tôi đón xe Buýt về Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, riêng Hoà Thượng Thích Không Tánh đón xe đò về Bình Định một mình, công an bám theo xe đò và áp lực tài xế không được để Hoà Thượng xuống xe dọc đường mà phải đưa về tới Bình Định mới cho xuống, họ sợ Hoà Thượng trở lại Huế.

Chúng tôi về tới Tam Kỳ, vừa xuống xe công an bảo rằng đã trả một bằng lái cho tài xế rồi, còn giữ lại một, khi nào đến Bình Định họ sẽ trả hết, chúng tôi nhứt quyết đi xe khác về và không liên quan gì đến xe hợp đồng, công an nghe vậy gọi điện thoại cho tài xế trả lại hết giấy tờ xe. Lúc bấy giờ chúng tôi lên xe về Nam.

Riêng chùa Phước Thành sáng ngày 15-03-2015, rất đông công an thường phục, sắc phục vây chặt chùa từ trong ra ngoài áp lực Hoà Thượng Thích Chí Thắng không được tổ chức phát quà cho TPB VNCH và các chùa thuộc Tăng Đoàn GHPGVNTN cũng bị giám sát chặt chẽ.

Quí anh em TPB bị công an lấy thơ mời của Hoà Thượng Thích Không Tánh và ép làm cam kết không được đến chùa Phước Thành nhận quà.

Qua sự việc trên, chúng tôi Chức Sắc Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam xin tố cáo nhà cầm quyền csvn đã xâm phạm quyền tự do tôn giáo, quyền tự do đi lại, quyền tự do làm từ thiện của công dân, nhứt là công dân có tôn giáo một cách có hệ thống từ trung ương tới địa phương trước HĐNQLHQ.

Nhà cầm quyền csvn đã xem thường 14 điều cam kết khi tham gia vào HĐNQLHQ, xem thường lời cam kết tôn trọng Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo với một vị Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ.

Chúng tôi yêu cầu Quí Ngài cần lên tiếng mạnh mẽ cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam và phải có biện pháp mạnh đối với nhà cầm quyền csvn, buộc họ phải chấm dứt hành vi khống chế, cưỡng bức xâm phạm đến nhân phẩm của những Chức Sắc tu hành thuần tuý.

Chân thành cảm ơn Quí Ngài.

Trân trọng kính chào.

Việt Nam ngày 08 tháng 02 năm Ất Mùi (dl 27 – 03 – 2015)