Dân Chúa Âu Châu

VRNs (22.03.2015) – Sài Gòn – Lúc 17g45, Hòa thượng Thích Không Tánh, Phó trưởng Hội đồng điều hành Tăng đoàn GHPGVNTN, kiêm Tổng vụ trưởng Từ thiện xã hội gọi điện thoại cho VRNs cho biết công an đang bao vây nhà cha Lợi, nơi ông đang có mặt để ủy lại tinh thần cho vị linh mục Công giáo đang bị quản chế không có bản án.

Lúc 17g40 phút chiều 22.03.2015, cha Phêrô Phan Văn Lợi ở Huế cho biết: “Hòa thượng Thích Không Tánh vừa đến nhà tôi (16/46 Trần Phú). Đang khi Thầy nói chuyện với tôi thì có 4,5 công an trẻ mặc thường phục đòi thầy phải ra khỏi nhà tôi. Chúng dùng lời nói rất vô lễ, thô tục, xưng mày tao với Hòa thượng. Chúng khơi lại chuyện hôm trước thầy định ra chùa Phước Thành để phát quà cho Thương phế binh. Tôi ra yêu cầu họ phải cư xử đúng phong cách công an và đúng pháp luật. Họ lại chửi bới và định hành hung tôi. Chúng dọa nếu thầy Không Tánh ra khỏi nhà tôi thì chúng sẽ chém”.

Các chức sắc tôn giáo Công giáo và Tin lành thuộc Hội đồng liên tôn đồng lên tiếng phản đối việc đe dọa và tấn công trực tiếp của công an thành phố Huế với Hòa thượng chụ trì chùa Liên Trì. Cha Thanh ở Sài Gòn cho biết đây là hành động cố tình che dấu việc làm xấu xa của họ trước đây là ngăn cản việc Chùa Phước Thành ủy lạo cho quý ông Thương phế binh VNCH. Họ làm như thể phóng lao hải theo lao. Nhưng họ quên họ là người hưởng lương từ đồng tiền thuế của dân, phải có bổn phận bảo vệ dân chứ không thể tùy tiện áp đão và đe dọa dân như vậy”.

Mục sư Thân Văn Trường bức xúc: “Yêu cầu công an Huế dừng ngay việc quấy nhiễu Hòa thượng Thích Không Tánh và cha Lợi tại Huế.

Ông Long Nguyen chia sẻ: “Tôi ở xa quá nên không thể ứng cứu được. Tôi sẽ gọi điện thoại cho mấy người bạn xem họ có giúp đỡ được gì không. Hãy khuyên thầy Tánh cố thủ trong nhà cha Lợi”.

Mới đây, theo kế hoạch, ngày 15.03.2015, Hòa thường Thích Không Tánh và quý vị chức sắc trong Hội đồng liên tôn Việt Nam sẽ tham dự buổi phát quà Tri ân quý ông thương phế binh, nhưng đêm 14 rạng sang 15.03. công an Huế đã ép các vị chức sắc rời khỏi khách sạn, và áp tải quý chức sắc bằng hai xe chuyên dụng ra khỏi Huế, đi đến tận tỉnh Quảng Ngãi.

Việc bách hại tôn giáo và ngăn cản việc từ thiện của các chức sắc thuộc các cộng đồng tôn giáo không được nhà nước công nhận càng ngày càng nhiều, bất chấp sự lên tiếng cảnh cáo của báo cáo viên đặc biệt về tôn giáo Bielefeltd của Liên Hiệp Quốc.

Người Việt Nam đang phải sống trong một dất nước mà chính phủ đổ trách nhiệm cho địa phương rằng “trên bảo dưới không nghe” và dung tay cấp dưới để gia tang áp lực hòng tiêu giệt tôn giáo chân truyền.

PV. VRNs